มารู้จักกับสาหร่ายเคลป์กันดีกว่า


เราคงคุ้นเคยกับสาหร่ายทะเลกันมามากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปสาหร่ายแผ่น ที่นำมาพันรอบข้าวปั้นซูชิ หรือที่อยู่ในรูปสาหร่ายแผ่นผ่านกระบวนการอบกรอบปรุงรสในรูปขนมถุง สาหร่ายเหล่านั้นล้วนให้ประโยชน์ทางโภชนาการอยู่บ้างทั้งสิ้น คราวนี้ลองมาทำความรู้จักกับสาหร่ายชนิดพิเศษที่เรียกว่า สาหร่ายเคลป์กันสักหน่อยนะคะ เพราะว่านอกจากรับประทานได้แล้ว ยังมีประโยชน์กับความสวยความงามของเราอีก มาลองติดตามกันดีกว่าค่ะ

มันคืออะไร

เจ้าสาหร่ายเคลป์นี้ จัดอยู่ในประเภทสาหร่ายทะเลชนิดหนึ่ง มีลักษณะสีน้ำตาล โดยที่ในบางพื้นที่ของโลกเช่น ญี่ปุ่น อลาสกา และฮาวาย อาจจะถูกนำมาทำเป็นอาหารในชีวิตประจำวันกันเลยทีเดียว (สงสัยจะมีมาก และ หาได้ง่าย) แต่ในบางครั้งเราอาจจะเห็นเจ้าสาหร่ายเคลป์นี้ถูกจำหน่ายในรูปผง โดยอาจจะมีสีน้ำตาล เขียว หรือแม้แต่สีแดง ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิดเช่นแร่ธาตุและโปรตีนต่างๆ เป็นต้น

ประโยชน์ของสาหร่ายเคลป์

เจ้าสาหร่ายชนิดนี้ มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป, สตรีมีครรภ์, และผู้ที่ได้รับเกลือทะเลน้อยเกินไป สาหร่ายเคลป์มีแร่ธาตุในตัวถึง 23 ชนิดรวมทั้งคลอโรฟิล (Chlorophyll), กรดโฟลิค (Folic acid), วิตามินเอ, วิตามินบี12, ธาตุไอโอดีน (Iodine) โดยเฉพาะเจ้าไอโอดีนนั้นมีความจำเป็นต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย และปกติแล้วร่างกายของเราไม่สามารถสะสมไอโอดีนได้ จะต้องรับประทานเข้าไปโดยตรงอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ในปริมาณไม่มากนักหรอกค่ะ เรียกว่าต้องมี แต่ไม่ต้องมาก ทั้งชีวิตเราอาจจะต้องการไอโอดีนน้อยกว่าหนึ่งช้อนชาเท่านั้นเอง

เป็นอย่างไรคะ สำหรับการแนะนำให้รู้จักกับสาหร่ายชนิดนี้ เพื่อไม่ให้บทความแต่ละตอนยาวมากเกินไป เลยขอแยกเรื่องประโยชน์ของสาหร่ายเคลป์ต่อร่างกายของเราไว้ในตอนต่อไป โปรดติดตามกันนะคะ ขอบคุณค่ะ