วิธีทำงานให้โดดเด่น


ในที่ทำงานต่างๆ ล้วนมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย (และสมัยนี้ อาจจะต้องรวมที่ไม่ใช่ทั้งคู่ด้วย) ปนกันอยู่ บางคนก็ทำงานแบบอย่างนั้นๆ บางคนก็เป็นที่รักใคร่ไว้ใจของเพื่อนและเจ้านาย เรียกว่าถ้ามีอะไรสำคัญล่ะก็ต้องนึกถึงคนนี้ก่อน แล้วคุณล่ะ อยากเป็นคนที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจ และรักใคร่จากเพื่อนฝูงหรือไม่

ถ้าคิดว่าตัวเองอยากจะทำงานเก่ง พร้อมกับเป็นที่รักของเพื่อนๆ ไปด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้สำคัญนะคะ บางคนทำงานเก่งจริง แต่ทำงานกับใครไม่ได้ ต้องทำคนเดียว เพื่อนๆ ไม่อยากยุ่งด้วย แบบนั้นก็ไม่ไหว เหงาแย่เลยทีเดียวนะคะ เอาล่ะ มาดูกันดีกว่าว่า ต้องทำอย่างไร เป็นคนแบบไหน จึงจะทำงานได้โดดเด่นและเป็นที่รักบ้าง

1. สดใสยิ้มง่าย

แน่นอน ระหว่างคนที่หน้าตาสดใส ยิ้มแย้ม ยิ้มง่าย ใครทักทายก็ยิ้มทักตอบอย่างจริงใจ กับคนที่หน้าบูดบึ้งเหมือนอมทุกข์อะไรไว้ตลอดเวลา เพื่อนๆ จะชอบใครมากกว่ากันล่ะ แน่นอนเราย่อมชอบคนแบบแรกมากกว่า ดังนั้นถ้าอยากให้เป็นที่ชื่นชอบ อย่างแรกเลยตัวเราก็ต้องเป็นคนอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใสกับคนอื่นก่อนนะคะ

2. พยายามเข้าใจคนอื่น

เรื่องนี้เป็นหนึ่งในความเป็นคนที่มีประสิทธิภาพสูง นั่นคือช่างสังเกตว่าคนอื่นคิดอะไร ทำไมจึงทำอย่างนั้นอย่างนี้ เขามีปัญหาอะไรหรือไม่ที่เราสามารถช่วยเหลือได้ไหม (แต่ไม่ใช่การสอดรู้สอดเห็นนะคะ อันนั้นไม่เหมือนกัน) เช่น เห็นเพื่อนนั่งทำงานกุมขมับอยู่ อาจจะเดินเข้าไปถามว่า ไม่สบายหรือเปล่า งานยากไหม ต้องการยาแก้ปวดไหม แค่นี้รับรองว่าได้รับความนิยมอยู่ในใจเพื่อนแล้วล่ะค่ะ

3. ว่านอนสอนง่าย

ข้อนี้ตรงกันข้ามกับคนดื้อ คนดื้อคือถือดีว่าตัวเองเก่ง ใครแนะนำอะไรก็ไม่รับฟัง ใครแนะนำอะไรก็บอกกลับไปว่ารู้แล้ว ซ้ำร้ายบางครั้งบอกว่ารู้ดีกว่าเสียอีก หากเป็นแบบนี้ไปนานวันเข้า ก็จะต้องทำงานคนเดียวเพราะคนอื่นไม่อยากยุ่งด้วย หากถ้าเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ใครแนะนำสอนอะไรก็รับฟัง แบบนี้ในวันข้างหน้าถ้าต้องการความช่วยเหลือไปถามอะไรจากใคร ก็ย่อมจะได้รับการตอบสนองที่ดี มีคนมาช่วยในสิ่งที่ยังทำไม่ได้ดีแน่ค่ะ

4. กล้าคิด ทำ รับผิด และรับชอบ

แหม ข้อนี้เรียกว่าเป็นสาวเก่งด้านการทำงานเลยเชียว คือมีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักประเมินความเสี่ยง ความเสียหาย และประโยชน์ที่จะได้รับในงาน แล้วลงมือทำเมื่อมีโอกาส เมื่อทำสิ่งดังคิดแล้วหากมีผลดีหรือเสียอย่างไรก็ต้องกล้ารับชอบและรับผิดในสิ่งนั้น แต่ ถ้าเป็นเรื่องสำคัญล่ะก็ อย่าลืมปรึกษาหัวหน้าก่อนเป็นดีที่สุดค่ะ

ง่ายๆ แค่นี้เอง ลองทำดูนะคะ แล้วคุณจะเป็นคนที่ทำงานได้โดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนๆ ในที่ทำงานเลยล่ะค่ะ