ทำไมแปรงแต่งหน้าเสียเร็วเหลือเกิน


เพื่อนผู้หญิงหลายคนคงแต่งหน้ากันบ่อยๆ ทั้งอาจจะไปเรียน ทำงาน หรือบางคนอาจจะต้องสวยเป็นพิเศษอยู่บ่อยๆ เพื่อพบปะผู้คนหรือลูกค้า หลายคนใช้แปรงแต่งหน้าเป็นประจำ แต่กลับพบว่าแปรงเหล่านั้นเสียหายหรือหมดอายุเร็วเกินไป

อายุของแปรงแต่งหน้า

แปรงแต่งหน้าที่คุณภาพดีควรจะมีอายุการงานนานพอควรเช่นหลายปี (3-5 ปีเป็นต้น) แต่บางครั้งเราอาจจะเห็นว่าแปรงแต่งหน้าราคาแพงของเรากลับเสียหายในเวลาสั้นเช่นไม่กี่เดือนเท่านั้นเอง แต่นั่นเป็นเพราะการใช้งานที่ผิดที่เริ่มได้ตั้งแต่การใช้ผิดประเภท การดึงขนแปรงเล่น การล้างที่ไม่ถูกต้อง (หรือแม้แต่ไม่ล้างเลย) ต่างหาก ถึงตรงนี้นั่นคือเรากำลังจะบอกว่า การที่แปรงของเรามีอายุสั้นบั่นทอนลงก็เพราะเราใช้งานและดูแลมันไม่ถูกต้องนั่นเอง

ทำอย่างไรให้แปรงแต่งหน้าอายุยืนยาว

นอกจากการทารุณกับแปรงแต่งหน้าที่จะทำให้อายุของมันหดสั้นลงอย่างมากแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดในการทำให้แปรงแต่งหน้ามีอายุสั้นมากก็คือการไม่ทำความสะอาดมัน หรือการปล่อยให้มีเครื่องสำอางติดค้างอยู่ค้างวันค้างคืน ค้างสัปดาห์ ค้างเดือน สามารถจะทำความเสียหายอย่างถาวรให้กับขนแปรงได้ เราควรจัดการล้างทำความสะอาดแปรงเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้งด้วยน้ำยาทำความสะอาด อาจจะใช้น้ำยาล้างจานซึ่งสามารถละลายน้ำมันและเศษสีจากเครื่องสำอางออกไปได้ จากนั้นก็ทำให้แปรงแห้งอย่างถูกวิธีโดยการวางนอนลงบนกระดาษชำระอย่างหนาเพื่อให้น้ำไหลออกและซึมลงกระดาษซับไป การวางแปรงตั้งเอาไว้เพื่อให้แห้งนั้นไม่ถูกต้องเพราะจะทำให้น้ำไหลย้อนลงในด้ามแปรงและทำให้แปรงเสียหายได้เช่นกันค่ะ