ดื่มไวน์(สักหน่อย)น่ะดีไหม


ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีสุภาพสตรีนิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันเพิ่มมากขึ้น เครื่องดื่มเหล่านี้มีทั้งคุณและโทษนะคะ อย่างน้อยๆ ที่แน่ๆ คือเสียเงินล่ะและมีส่วนที่จะนำไปเปลี่ยนเป็นเครื่องบำรุงความสวยได้น้อยลง (น่าจะมีคำโฆษณาว่า "สุราทำให้คุณสวยน้อยลง" บ้างนะคะ) และถ้าดื่มเกินระดับแล้วขับรถล่ะก็ มีหวังได้ถูกจับ ปรับ ขึ้นศาล กันแน่ๆ เลยล่ะค่ะ แต่ถ้าเราดื่มเพียงปริมาณเล็กๆ น้อยๆ ล่ะ จะมีผลดีหรือเสียอย่างไร เรามาลองดูกันนะคะ

การดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็น วิสกี้ (มีแอลกอฮอล์ราวๆ 40-55%) แชมเปญ (13%) เบียร์ (4-6%) ไวน์ (7-15%) หรืออะไรก็ตามในจำนวนที่มากเกินไป ผลเสียที่เกิดขึ้นอาจจะมีได้ทั้งการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจจะอักเสบจนถึงขั้นเป็นมะเร็งได้ หรือทำให้เกิดอาการความดันโลหิตสูง หรือทำให้แก่เร็ว (อันนี้ยอมรับไม่ได้ จริงไหมคะพวกเรา) หลับไม่เต็มตื่น รวมทั้งอาจจะทำลายสุขภาพจิตอีกด้วย โอยแย่จัง
มาว่ากันด้านดีบ้างนะคะ อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีประโยชน์บ้างหากดื่มในปริมาณเพียงเล็กน้อยเช่น การดื่มไวน์ในปริมาณไม่เกิน 1 แก้วต่อวัน ก็อาจจะมีผลดีในการปกป้องหัวใจ ชะลอวัยหมดประจำเดือน รวมทั้งกระตุ้นอารมณ์ทางเพศบ้าง แอลกอฮอล์ปริมาณน้อยๆ จะช่วยให้เลือดใสขึ้น (ลดความดันโลหิต) เพิ่มสัดส่วนของคลอเลสเตอรอลชนิดดีต่อชนิดร้าย ลดระดับของโปรตีนไฟบริโนเจนที่เกี่ยวพันกับการแข็งตัวของเลือดซึ่งไปสัมพันธ์กับการเป็นโรคหัวใจและข้ออักเสบรูมาตอยด์
อย่างไรก็ตาม สำหรับสาวๆ ที่ตั้งครรภ์ ก็ควรจะต้องงดแอลกอฮอล์นะคะ ไม่เช่นนั้นแล้วแอลกอฮอล์จะมีผลเสียต่อคุณภาพของครรภ์และลูกได้ หรือผู้ที่วางแผนที่จะบริจาคโลหิต ก็จะต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการบริจาคโลหิตเป็นเวลาหลายๆ วันล่วงหน้าเสียก่อนค่ะ
ดังนั้นหากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะต้องดื่มในปริมาณเล็กน้อย ไวน์เพียงไม่เกินหนึ่งแก้วต่อวัน (แหม ถ้าอยากทานสองมื้อ ก็มื้อละครึ่งแก้วก็พอนะคะ) คงเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ถ้าเกินนั้น คงไม่ดีกับเรานะคะ โดยเฉพาะการทำให้เราแก่เร็วเนี่ย "รับไม่ได้..." จริงไหมค๊าา