มารู้จักครีมกันแดดกันดีกว่า


ครีมกันแดดนับว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สาวๆ เราใช้ป้องกันความสวยงามจากแสงแดดเอาไว้ ซึ่งมีสารพัดคุณสมบัติที่เราจะต้องดูไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการป้องกันรังสียูวีเอ และยูวีบี ลักษณะของผิวเนื้อของครีมกันแดด สีของครีมกันแดดนั้น แต่สาวๆ ทราบหรือไม่คะว่าครีมกันแดดที่เราเลือกใช้กันอยู่นั้นมีกี่ประเภทและทำงานอย่างไร

ชนิดกายภาพ

ครีมกันแดดแบบนี้จะทำหน้าที่ป้องกันแสงเหมือนกับที่เราใส่เสื้อผ้านั่นเอง เรียกว่าโปะ แปะ ปิดเอาไว้ไม่ให้รังสีจากแสงแดดเข้ามาทำอันตรายกับผิวได้ นอกจากนั้นอาจจะมีคุณสมบัติในการสะท้อนรังสีร้ายๆ ออกไปได้ด้วย สารแบบนี้ต้องเป็นแบบที่ไม่ทำอันตรายกับผิว ไม่เกิดอาการแพ้ สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและบี รวมทั้งแสงช่วงความยาวคลื่นที่สามารถมองเห็นได้ รวมทั้งรังสีความร้อน (อินฟราเรด) แต่อาจจะมีข้อเสียคือทำให้ผิวหน้าดูขาว แต่ปัจจุบันอาจจะมีการปรับให้ดีขึ้นแล้ว สารเหล่านี้ก็เช่น ซิงค์ ออกไซด์ และ ไททาเนียม ไดออกไซด์ เป็นต้น

ชนิดสารเคมี

ครีมกันแดดที่อยู่ในกลุ่มนี้ แทนที่จะสะท้อนแสงออกไป แต่จะดูดซับพลังงานแสงและรังสีต่างๆ เอาไว้ในตัวโดยไม่ให้ผ่านไปยังผิวหนังของเรา เมื่อสารเหล่านี้ได้รับแสง ก็จะทำปฏิกิริยาดูดซับไว้โดยที่ตัวมันเปลี่ยนโครงสร้างทางเคมีไป สารเคมีเหล่านี้จะสามารถป้องกนแสงแดดได้เป็นบางช่วงคลื่นเท่านั้น และอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ตัวอย่างของสารเคมีเหล่านี้ก็เช่น ไดเบนโซอิลมีเธนที่สามารถป้องกันรังสียูวีเอ และออกซีเบนโซนที่ป้องกันรังสียูวีบี เป็นต้น

ถึงแม้ว่าครั้งต่อไปที่เพื่อนๆ เลือกซื้อครีมกันแดดอาจจะลองมองที่ข้างบรรจุภัณฑ์ว่ามีสารเคมีอะไรผสมอยู่บ้าง ก็จะพอทราบได้ว่าครีมกันแดดนั้นทำงานอย่างไรบนผิวของเรานะคะ