ศัตรูร้ายของผิวสาว


ผิวสวยของผู้หญิงนั้นมีที่มาและที่ไปอยู่หลายอย่าง ผิวที่ดีทำให้ดูดีได้โดยไม่ต้องแต่งเติมเสริมสวยมากนัก ทำให้น่ามองดูดีต่อผู้พบเห็น นอกจากนี้การใช้เครื่องสำอางประเภทแต่งเติมผิวที่น้อยลง ก็ทำให้ประหยัดเงินไปได้จำนวนหนึ่งอีกด้วย

นอกจากการบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ดีแล้ว สาวๆ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นศัตรูกับผิวไปด้วยในเวลาเดียวกัน ไม่ใช่ว่าใส่ของดีให้แต่ก็ใส่ของเสียที่เป็นศัตรูร้ายของผิวลงไปด้วยในเวลาเดียวกัน แบบนี้ถือว่าเป็นการใช้งานใช้เครื่องบำรุงอย่างไม่คุ้มค่า และยังเสียเงินเปล่าอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วมาดูกันว่าศัตรูร้ายของผิวสาวมีอะไรบ้าง จะได้จัดการหลีกเลี่ยงไปให้ไกลกันค่ะ

1) นอนไม่พอ
การนอนไม่พอนี่เป็นอันดับแรกเลยที่ทำร้ายผิวได้ ทั้งที่ดูเหมือนไม่ได้เกี่ยวข้องกับผิวโดยตรง แต่เมื่อเรานอนไม่พอสิ่งแรกที่เราเห็นได้ก็คือหน้าตาอันเสื่อมโทรม เริ่มมีตาเป็นหมีแพนด้า แม้ว่าจะมีสารพัดวิธีที่จะแก้ไขหรือแก้ขัดเมื่อคุณสาวๆ นอนไม่พอได้ แต่ก็ไม่มีอะไรดีเท่าการนอนให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวันหรอกค่ะ

2) รับประทานอาหารไม่ดี
สิ่งหนึ่งที่ดีต่อผิวก็คืออาหารที่ดี ที่สำคัญก็คือผักและผลไม้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการดีต่อสุขภาพในด้านระบบทางเดินอาหาร การขับถ่าย และเป็นแหล่งของวิตามินหลายอย่างแล้วนั้น ก็ยังมีคุณค่าช่วยบำรุงผิวอีกด้วย ดังนั้นเพื่อนสาวๆ จะต้องเน้นการรับประทานอาหารที่ประกอบไปด้วยผักและผลไม้ด้วย และนอกจากนั้นก็ควรงดอาหารประเภทขนมขบเคี้ยวรสเค็ม รสหวาน หรือที่มีไขมันอิ่มตัวและที่มีสารกันบูดต่างๆ ที่จะทำให้ผิวดูซีดเซียว หมองคล้ำ ไม่สดใสค่ะ

3) ความเครียด
โดยปกติแล้วคงไม่มีใครชอบที่จะมีความเครียดหรอก แต่ด้วยสถานการณ์การทำงาน การเรียน การใช้ชีวิตตามปกติแบบไม่ปกติของหลายคน ก็ทำให้เกิดความเครียดได้เสมอ ความเครียด ความโกรธ ขุ่นข้องหมองใจเหล่านี้สามารถกระทบต่อสุขภาพผิวได้ ความเครียดหน้านิ่วคิ้วขมวดทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆ รวมทั้งการระคายเคืองและผิวไม่ผ่องใสด้วย วิธีที่จะกำจัดศัตรูร้ายของผิวสาวนี้ได้ก็คือต้องจัดการกับความเครียดให้ออกไปจากเรานั่นเอง วิธีก็มีหลายอย่างนะคะไม่ว่าจะเป็นการเดินเล่น ผ่อนคลาย เล่นกีฬาหรือเม้าท์แตกกับเพื่อนๆ หรือแม้แต่การอาบน้ำอุ่นก็ช่วยลดความเครียดได้นะคะ

4) แสงแดดอันแรงกล้า
แน่นอนล่ะค่ะว่าสำหรับผู้ที่ระวังสุขภาพผิวแล้ว คงไม่มีใครชอบแสงแดดอันรุนแรงจากพระอาทิตย์เป็นแน่ แดดแรงเป็นศัตรูร้ายของผิวสาวแบบที่สุดของที่สุดอย่างหนึ่งที่จะพรากความอ่อนเยาว์ไปจากผิวที่ไม่ได้รับการปกป้องแบบครบถ้วน (ต้องปกป้องทั้งแสงยูวีเอและยูวีบีด้วย) ผิวที่ถูกแสงแดดเผาจะทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยกระ รอยด่าง รวมทั้งอาจจะทำให้เกิดฝ้าได้ด้วย ดังนั้นสาวๆ จะต้องรู้จักใช้ครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิว และจะต้องหลบแดดเข้าเงาร่มในช่วงกลางวันที่แสงแดดแรงเป็นพิเศษ

หลังจากรู้จักกับศัตรูร้ายของผิวสาวไปแล้ว ก็ถึงคราวที่เราจะต้องหลบเลี่ยงหลบหลีกเพื่อให้ผิวมีสุขภาพที่ดีต่อไปอีกนานๆ กันนะคะ