เคล็ดลับป้องกันขนคุด


ถ้าเพื่อนๆ เป็นคนที่ไม่เคยมีปัญหาที่เรียกว่า ขนคุด เลยแม้แต่ครั้งเดียว ก็ต้องถือว่าเป็นคนที่โชคดีมากเลยทีเดียว เพราะปัญหานี้หากเกิดกับใครแล้วอาจจะสร้างได้ทั้งความรำคาญ ความเจ็บปวด ความไม่มั่นใจในตัวเอง พาลเอาจะประสาทเสียได้ง่ายๆ เลยเชียว

ขนคุดคืออะไร

ขนคุดคืออาการที่เส้นขนที่เกิดขึ้นมาแล้วไม่ยอมเจริญงอกงามไปในทางปกติของมัน ว่ากันง่ายๆ คือไม่ยอมงอกขึ้นพ้นผิวและยาวขึ้นไปตามปกติ แต่กลับม้วนตัวกลับลงไปและเติบโตกลับเข้าไปในผิว บางทีก็ลงไปตรงๆ บางครั้งก็ไปทางข้างๆ ก็มี ผลที่เกิดขึ้นก็จะทำให้เกิดอาการคัน บวมแดง อาจจะเป็นจุดดำหรือจุดแดงคล้ายเป็นสิวก็ได้ และสามารถอักเสบได้ด้วย โดยทั่วไปแล้วขนคุดนั้นมักเกิดจากการโกนขนที่ไม่ถูกต้อง เช่น ไม่มีการหล่อลื่นผิวก่อนการโกน การใช้แรงมากเกินไป เป็นต้น

การแก้ไขและป้องกัน

เมื่อเกิดขนคุดขึ้นมาแล้วมันก็ต้องเกิด (อ้าว ก็เกิดแล้วไงล่ะ แบบนี้จะให้ทำอย่างไรล่ะ) แต่ไม่ต้องตกใจค่ะ เพราะโดยทั่วไปแล้วไม่ว่าจะเกิดอาการอักเสบนิดหน่อยหรือไม่นั้น ขนคุดก็มักจะเป็นกับเส้นขนเพียงเส้นเดียว (หรืออย่างมากก็ไม่กี่เส้นหรอกในบริเวณนั้น) วิธีที่จะกำจัดได้ง่ายที่สุดก็คือดึงออกด้วยแหนบหรือปากคีบขนาดเล็ก จากนั้นก็ทำความสะอาดรวมทั้งฆ่าเชื้อให้เรียบร้อยโดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดรูขุมขนนั้นเสีย นอกจากนั้นยังมีเทคนิคอย่างหนึ่งที่สามารถป้องกันอาการขนคุดนี้ได้ก็คือ ขณะที่โกนขนนั้นสาวๆ อาจจะใช้ครีมโกนหนวดของคุณผู้ชายร่วมด้วย ครีมโกนหนวดจะทำให้ลื่นและมักจะมียาฆ่าเชื้อโรคและครีมเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่ในตัว ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดขนคุดจากการโกนขนได้ด้วยค่ะ