4 เคล็ดลับป้องกันผมแตกปลาย


การไว้ผมยาวเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงหลายคนปรารถนา ผมยาวนั้นดูดีสามารถทำได้หลายทรงแต่ก็ดูแลยากต้องสระบ่อย อย่างไรก็ตามปัญหาใหญ่ที่เกิดกับผมยาวก็คือการแตกปลายของมันเอง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าดูเหมือนว่าการแตกปลายของผมยาวจะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็มีเคล็ดลับบางอย่างที่ทำให้คุณสามารถป้องกันผมแตกปลายได้ แม้จะป้องกันไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็ดีกว่าการไม่ทำอะไรเลยแน่นอน มาดูกันดีกว่าว่าเคล็ดลับเหล่านี้มีอะไรบ้าง

1. เปลี่ยนวิธีการสระผมให้ถูกต้อง
เมื่อเราสระผมหรือใส่ครีมนวดผมให้เน้นการนวดที่บริเวณปลายผมให้มากขึ้นซึ่งจะทำให้แกนของเส้นผมแข็งแรง อาจจะเลือกแชมพูหรือครีมนวดผมที่ช่วยในการทำให้เส้นผมแข็งแรงขึ้นโดยเฉพาะก็ได้ แชมพูบางอย่างจะช่วยทำให้เส้นผมแข็งแรงในขณะที่ครีมนวดผมที่ดีบางชนิดจะช่วยทำให้ปลายของเส้นผมที่แตกนั้นรวบเข้าหากันทำให้มองเห็นการแตกปลายได้น้อยลง เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งพวกนี้ก็คือก่อนจะเสร็จกระบวนการสระผมให้รดเส้นผมด้วยน้ำเย็นซึ่งจะทำให้เกล็ดผม (เป็นเปลือกด้านนอกสุดของเส้นผม) รัดตัวเข้าหากันและแข็งแรงมากขึ้น

2. หวีผมอย่างนุ่มนวล
ควรหวีผมทุกวันเพื่อเป็นการกระจายน้ำมันตามธรรมชาติบนเส้นผมให้เคลือบเส้นผมตลอดทั้งเส้นตั้งแต่บริเวณโคนผมจนจรดปลายเส้นผม อย่างไรก็ตามต้องระวังการหวีผมในขณะที่ผมยังเปียกอยู่เพราะเส้นผมยังเปราะบาง หากหวีโดยไม่ระมัดระวังก็จะทำให้เส้นผมเสียหายและแตกได้ ในขณะที่เส้นผมเปียกควรใช้หวีที่มีซี่ห่างเพื่อลดอาการพันกันของเส้นผมลงก่อนแล้วจึงหวีด้วยหวีที่มีซี่ถี่กว่าเดิม

3. หลบปลายผมที่แตกด้วยน้ำมัน
เส้นผมที่หยิกไปมาจะยิ่งทำให้มองเห็นการแตกของเส้นผมได้มากขึ้น การใช้น้ำมันใส่ผมที่ดีไม่ว่าจะใส่บนเส้นผมทั้งเส้นหรือเฉพาะบริเวณส่วนปลายของเส้นผมจะทำให้ดูเรียบเป็นระเบียบและไม่สามารถสังเกตเห็นการแตกปลายของเส้นผมได้ง่ายนัก วิธีการใส่น้ำมันเหล่านี้คือให้เทลงบนฝ่ามือและใช้ปลายนิ้วแตะน้ำมันแล้วไปแตะที่ปลายเส้นผมเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เราใส่น้ำมันมากเกินไป

4. ใช้ความร้อนกับเส้นผมให้น้อยลง
การแต่งทรงผมไม่ว่าจะด้วยเครื่องเป่าผม เครื่องม้วนหรือเครื่องหนีบผมไฟฟ้าก็ตามเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดผมแตกปลาย หนทางหนึ่งที่เราจะป้องกันได้ก็คือใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้น้อยลง หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องใช้ก็ควรจะป้องกันเส้นผมจะก่อน วิธีในการป้องกันเส้นผมก็คือใช้ครีมนวดผมชนิดปล่อยทิ้งเอาไว้ซึ่งสามารถป้องกันความร้อนได้  นอกจากนั้นแล้วเมื่อทำการเป่าผมให้เป่าไปที่โคนหรือบริเวณกลางของเส้นผมโดยพยายามหลีกเลี่ยงบริเวณส่วนปลายเนื่องจากว่าเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุด โดยควรปล่อยให้บริเวณปลายเส้นผมแห้งเองโดยธรรมชาติมากกว่าการเป่าด้วยความร้อน

ไม่ยากใช่ไหมคะสำหรับเคล็ดลับทั้ง 4 วิธีนี้ ถ้าเพื่อนๆ นำไปใช้ได้ก็น่าจะสามารถลดอาการเส้นผมแตกปลายได้มากเลยทีเดียว ลองดูนะคะเพราะไม่น่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรมากขึ้นในยุคประหยัดแบบนี้ค่ะ