สิ่งที่ควรและไม่ควรเมื่อทำไฮไลท์สีผม


การทำให้ไฮไลท์สีผมนั้นสามารถทำให้ใบหน้าดูดีและเปลี่ยนไปได้ไม่ยากนักโดยเฉพาะเมื่อเส้นผมกระทบกับแสงแดด แต่การทำที่ผิดวิธีอาจจะสร้างปัญหาให้กับผลที่เกิดขึ้นโดยรวมได้

เราจึงนำสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ไม่ควรทำกับการทำไฮไลท์สีผมมารวมไว้ในบทความเรื่องนี้ให้เพื่อนๆ ได้พิจารณาทดลองทำและหลีกเลี่ยงกันนะคะ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าข้อควรระวังและข้อควรทำเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง

1. ควรสร้างกรอบของใบหน้า
ในการทำไฮไลท์สีผมนั้นตำแหน่งของไฮไลท์เป็นสิ่งที่สำคัญ ควรวางตำแหน่งของไฮไลท์ส่วนที่สว่างที่สุดเอาไว้เป็นกรอบรอบๆ ใบหน้า ไฮไลท์ควรจะมีสีเข้มกว่าที่บริเวณโคนผมและอ่อนลงที่บริเวณปลายเส้นผม ลักษณะเดียวกันกับการที่แสงอาทิตย์ส่องลงบนใบหน้าของเรา

2. ให้มีความลึกและมิติ
การทำไฮไลท์มากเกินไปจนกระทั่งผมทั้งศรีษะดูเหมือนกลายเป็นสีเดียวออกจะเป็นความง่ายเกินไปสักหน่อย และจะทำให้ดูเรียบแบน ไฮไลท์ควรมีขนาดที่แตกต่างกัน มีสีหรือความเข้มอ่อนของสีที่ต่างกันและควรจะเน้นสีของเส้นผมเดิมตามธรรมชาติให้เด่นขึ้นไม่ใช่ว่าทำให้ส่วนไฮไลท์เด่นจนกลบสีผมเดิมของเราไป และเมื่อพูดถึงเรื่องของสีผมเดิมตามธรรมชาติของเรา การเลือกสีไฮไลท์จะต้องเข้ากันได้กับโทนสีของผมธรรมชาติด้วย เช่น คนไทยเรามีสีผมค่อนข้างเข้มหรือโทนอุ่นก็ควรจะเลือกไฮไลท์ที่เป็นโทนอุ่นด้วย

3. อย่าใช้จำนวนสีมากเกินไป
จริงอยู่ที่การใช้สีสันจะทำให้เกิดมิติความลึกซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่การเลือกใช้สีมากมายเกินไปจะทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ โดยปรกติแล้วไม่ควรเลือกสีมากเกิน 3 เฉด นั่นคือสีผมเดิมตามธรรมชาติ สีไฮไลท์ และสีโลไลท์ ไม่อย่างนั้นทำไปทำมาศีรษะของเราจะกลายเป็นท้องฟ้าที่มีรุ้งกินน้ำขึ้นอยู่ก็ได้นะคะ

4. อย่าทำสีสว่างมากเกินไป
ข้อควรระวังอย่างหนึ่งก็คืออย่าทำสีไฮไลท์จนสว่างมากเกินไป บางครั้งสำหรับผู้หญิงที่มีผิวขาวยิ่งทำไฮไลท์ผมให้มีสีจางมากจนคล้ายกับสีผิว จะกลายเป็นว่าคุณจะดูซีดมากโดยปรกติแล้วสีของเส้นผมและของผิวควรจะดูตัดกันพอสมควรเราจึงดูสดใส และแน่นอนว่าเราคงไม่ต้องการสีของเส้นผมบนศรีษะของเราให้มีหลายสีและต่างกันมากเกินไป ดังนั้นโดยปรกติแล้วเราก็จะเลือกสีของไฮไลท์ให้จางกว่าสีของเส้นผมตามธรรมชาติไม่เกิน 3 ระดับเท่านั้นค่ะ

5. ดูแลเส้นผมที่ทำไฮไลท์ให้ดี
การทำไฮไลท์สีผมเป็นเหมือนกันลงทุนทำให้เราดูดีขึ้นอย่างหนึ่ง ดังนั้นเราก็ควรดูแลให้ดีด้วย ควรใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นที่มีซัลเฟตต่ำ ใช้แชมพูและครีมนวดผมที่ปลอดภัยต่อผมทำสี และสระผมให้ถี่น้อยลง ใช้ครีมนวดผมที่ให้การบำรุงอย่างล้ำลึกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และสวมหมวกหรือใช้ร่มเมื่อออกกลางแจ้งเพื่อเป็นการป้องกันแสงยูวีจากพระอาทิตย์

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ผมไฮไลท์ที่ดูดีสวยงามและอยู่กับเราได้นานขึ้นแล้วล่ะค่ะ