สิ่งพึงระวัง 5 ประการสำหรับผู้มีผิวมัน


จริงๆแล้วไม่ว่าคุณจะมีผิวแบบใดก็ตามคุณก็ย่อมมีปัญหาของคุณและหลายอย่างในปัญหาเหล่านั้นก็คือการเป็นสิว การเพิ่มความชุ่มชื้น และขนาดของรูขุมขน

แต่สำหรับผู้ที่มีผิวมันโดยเฉพาะก็มักจะต้องวุ่นวายกับใบหน้าที่มัน จมูกที่มันแผล็บ ปริมาณน้ำมันที่มากสามารถทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและเกิดสิวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านิสัยในการทำความสะอาดใบหน้าไม่ถูกต้อง น้ำมันส่วนเกินที่ผิวสร้างขึ้นเกิดได้จากหลายสาเหตุตั้งแต่สภาวะอากาศไปจนกระทั่งความเครียดหรือแม้กระทั่งช่วงรอบของการมีประจำเดือน ดูเหมือนจะมีปัญหามากมายเสียแล้วเกินสำหรับผู้ที่มีผิวมันเราจึงรวบรวมสิ่งที่ไม่ควรทำสำหรับผู้ที่มีผิวมันเอาไว้ให้เพื่อนเพื่อนได้ดูแลผิวหน้าของเราค่ะ

1. ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่รุนแรง
นี่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอันดับแรก ผู้ที่มีผิวมันอาจจะรู้สึกรำคาญและเร่งรีบใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดได้อย่างรุนแรงเพื่อกำจัดความมันออกไป แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะสร้างความระคายเคืองให้กับผิวและสุดท้ายก็จะมีผลทำให้เป็นสิวมากขึ้น ควรใช้โฟมทำความสะอาดหน้าที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (salicylic) และไม่มีซัลเฟตเพื่อที่จะป้องกันกันระคายเคืองและไม่ทำให้ผิวหน้าแห้งเกินไป

2. ไม่ยอมใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้น
หลายคนเข้าใจผิดว่าก่อนหน้ามันซะขนาดนี้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นก็คงไม่จำเป็นหรอก อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้วเซลล์ผิวหนังต้องการน้ำหล่อเลี้ยงเพื่อทำให้ดูสดใสและมีสุขภาพดี ดังนั้นแม้ว่าคุณจะผิวมันก็ควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ของผิวด้วยอย่างสม่ำเสมอ ควรจะหาผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่ไว้ใจได้ ไม่ทำให้เกิดสิวและแน่นอนว่าต้องเป็นแบบไร้น้ำมันด้วย

3. ไม่เลือกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ดี
แน่นอนว่าการแต่งหน้ากับผู้หญิงนั้นเป็นเรื่องที่สนุกสนานมาก เป็นสิ่งที่คงจะหยุดไม่ได้กันเลยทีเดียวกระทั่งกับผู้หญิงที่มีผิวมันก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ว่าสิ่งที่คนผิวมันจะต้องดูแลก็คือการเลือกเครื่องสำอางให้ถูกต้องตามสภาพผิวของเรา คือต้องเลือกเครื่องสำอางที่เป็นแบบไร้น้ำมัน ก็หน้ามันเสียขนาดนั้นแล้วคงไม่ต้องเอาน้ำมันลงไปเพิ่มอีกมั้งคะ และถ้าจะให้ดีเครื่องสำอางก็ควรจะมีกรดซาลิไซลิก (salicylic) ผสมอยู่ด้วย กรดนี้จะช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว และต้องไปลืมล้างหน้าให้ดีก่อนนอนด้วยนะคะ

4. ลอกผิวมากเกินไป
การลอกผิวนั้นเป็นสิ่งที่ดีไม่ว่าจะกับผิวชนิดใดก็ตาม แต่การลอกผิวด้วยการขัดถูไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเม็ดสครับผิวหรือแปลงขัดผิวก็ตามอาจจะรุนแรงเกินไปกับผิวได้ การลอกผิวโดยวิธีอย่างนี้มากกว่าสัปดาห์ละครั้งจะทำให้ผิวเสียหาย อาจจะหลอกผิวโดยเว้นระยะมากกว่านั้นเช่น 3 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้งหรือเปลี่ยนวิธีการลอกผิวเป็นด้วยกรด AHA หรือ BHA ก็ได้ซึ่งมักจะให้ความนุ่มนวลมากกว่า

5. กลัวน้ำมัน
น้ำมันแต่ละชนิดนั้นไม่เหมือนกันดังนั้นอย่าไปกลัวคำว่าน้ำมันมากเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันที่ดีที่อยู่ในครีมเพิ่มความชุ่มชื้นไม่ว่าจะเป็นชนิดครีมหรือโลชั่น เช่น น้ำมันโจโจ้บา (jojoba oil) และ อาร์แกน (argan oil) ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยถนอมผิวและไม่ทำให้เกิดสิวดังนั้นน้ำมันที่ดีเหล่านี้เรียกว่าสอบผ่านและสามารถอยู่ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เราชาวผิวมันเลือกใช้ได้ค่ะ

5 สิ่งนี้นับว่าเป็นความผิดใหญ่หลวงที่เราผู้ที่มีผิวมันจะกระทำกับผิวของตัวเองได้ ดังนั้นหลังจากอ่านบทความที่เว็บไซต์ของเราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านแล้วเพื่อนๆ ก็คงสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ทำความผิดพลาดเหล่านี้ได้ เพื่อชาวผิวมันจะได้มีผิวที่สดใสปราศจากสิวนะคะ