วิธีการตากผ้าให้ปราศจากเชื้อราช่วงหน้าฝน


เพื่อนๆ คะ ช่วงหน้าฝนแบบนี้ การตากผ้าอาจทำให้คุณต้องกังวลใจได้ เนื่องจากผ้าที่ซักเสร็จแล้วอาจไม่แห้งสนิทหรือมีกลิ่นอับชื้น และอาจเป็นสาเหตุของเชื้อรา ซึ่งการเติบโตของเชื้อราบนเส้นใยผ้านั้นสามารถนำไปสู่อาการแพ้ทางผิวหนังต่างๆ เช่น อาการคันในร่มผ้า ดังนั้น การตากผ้าให้แห้งสนิทในช่วงหน้าฝนจึงสำคัญต่อสุขอนามัยที่ดีของคุณและครอบครัวเช่นเดียวกับการทำความสะอาดเสื้อผ้า วิธีการตากผ้าที่ถูกสุขอนามัยในช่วงหน้าฝนนั้น สามารถทำได้หากคุณรู้วิธีที่ถูกต้องประกอบกับการใช้เทคนิคเพียงเล็กน้อย

วิธีการตากผ้าในช่วงหน้าฝน

แน่นอนว่าการตากผ้ากับแสงแดดช่วงหน้าฝนนั้นเป็นเรื่องที่ยากเสียเหลือเกิน แต่คุณสามารถตากผ้าในที่ร่มให้แห้งสนิทและปราศจากกลิ่นอับชื้น หรือเชื้อราได้ ตามขั้นตอนทางด้านล่างนี้
  1. ไม่ควรตากผ้าในจำนวนที่มากจนเกินไป ทางที่ดีคุณควรทยอยซักเสื้อผ้าของคุณในช่วงหน้าฝน เพราะจะช่วยให้ผ้าที่ตากแห้งเร็วขึ้น
  2. คุณควรเว้นระยะการตากผ้าแต่ละชิ้นให้อยู่ห่างกันพอประมาณ เพื่อให้อากาศถ่ายเทผ่านเสื้อผ้าได้สะดวก และช่วยให้ผ้าแห้งสนิทดีขึ้น
  3. ไม่ควรตากผ้าในที่อับชื้น เช่น ห้องน้ำ หลายๆ ท่านเลือกตากผ้าในห้องน้ำ แต่คุณอาจจะลืมนึกไปว่าห้องน้ำเป็นสถานที่อับชื้นเนื่องจากการอาบน้ำ ซึ่งสามารถทำให้เสื้อผ้าที่ตากอยู่นั้นมีกลิ่นเหม็นชื้น และก่อให้เกิดเชื้อราบนผ้าได้ แถมยังทำให้เสื้อผ้าแห้งช้าลงอีกด้วย
  4. การสุมผ้าไว้นานในตะกร้าผ้า หรือค้างไว้ในเครื่องเป็นเวลานานทำให้เสื้อผ้าเกิดกลิ่นอับชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผ้าที่คุณตากนั้นมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ติดอยู่บนเนื้อผ้า
  5. เปิดพัดลมในบริเวณที่ตาก การตากผ้าในที่ร่มนั้นคุณสามารถอาศัยพัดลมเป็นตัวช่วยให้ลมของพัดลมพัดผ่านเสื้อผ้าของคุณแต่ละชิ้น ช่วยให้ผ้าทุกชิ้นแห้งสนิท และปราศจากเชื้อรา
  6. ใช้เครื่องอบผ้าช่วงหน้าฝน
การใช้เครื่องอบผ้าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เสื้อผ้าของคุณแห้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถทำได้ตามขั้นตอนการอบพื้นฐานได้ดังนี้
  1. คุณควรตรวจสอบป้ายสัญลักษณ์การซักผ้า เนื่องจากวัสดุบางประเภทนั้นไม่เหมาะสมกับการใช้เครื่องอบผ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าเสียรูปทรง และเกิดการชำรุดได้
  2. ไม่ควรใส่ผ้าในเครื่องอบจนแน่นเกินไป เพราะจะทำให้เครื่องอบผ้านั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  และอาจทำให้เสื้อผ้าบางชิ้นแห้งไม่สนิท และเป็นผลก่อให้เกิดการเติบโตของเชื้อราได้
  3. เลือกโปรแกรมการอบให้เหมาะสมกับชนิดผ้า การเลือกอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการอบผ้าแต่ละประเภทจะช่วยทำให้ผ้าแต่ละชนิดแห้งสนิท เช่น หากคุณอบผ้าเนื้อหนา คุณควรเลือกระบบการอบด้วยอุณหภูมิที่สูงกว่าการอบผ้าเนื้อบาง เพราะหากอุณหภูมิการอบผ้าเนื้อหนานั้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็น คุณอาจจะต้องอบซ้ำ เนื่องจากผ้าที่อบนั้นยังไม่แห้งสนิทดี
  4. คุณควรสะบัดผ้าที่อบเล็กน้อยเพื่อช่วยให้เสื้อผ้าของคุณได้รับความสดชื่นก่อนนำไปแขวนหรือพับเก็บในตู้เสื้อผ้า
ผงซักฟอกสำหรับการซักผ้าในหน้าฝน

คุณสามารถเลือกใช้ผงซักฟอกที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดกลิ่นอับชื้น และให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดซอกซอนลึกถึงใยผ้า ช่วยป้องกันการเกิดกลิ่นที่เกิดขึ้นจากเสื้อผ้าที่ไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างเต็มที่ หรือเลือกใช้ผงซักฟอกที่มีส่วนผสมของน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมสะอาด ช่วยในการตากผ้าในที่ร่มให้ปราศจากกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

ขอบคุณภาพประกอบสวยๆ จากคุณ Martha Silva
และขอบคุณบทความดีๆ จากเว็บไซต์ www.dirtisgoodclub.com และ www.breeze.co.th
ที่ส่งมาช่วยให้ความรู้กับผู้อ่านของ www.womanandkid.com และ womanandkid.blogspot.com ด้วยนะคะ