ควรดัดหรือย้อมผมก่อนกัน


เชื่อเหลือเกินว่าเพื่อนผู้หญิงหลายคนคงชอบทำผมกันใช่ไหมคะ หลายคนคงจะทั้งย้อมผมและดัดผม บางทีก็ทำเองบางครั้งก็ให้ที่ร้านทำผมจัดการให้ ถ้าทำที่ร้านก็คงไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ถ้าทำเองคงต้องมานึกกันว่าอะไรต้องมาก่อนหรือหลังกันแน่

สิ่งที่จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่าเราจะต้องตัดผมหรือย้อมผมก่อนอยู่ที่ว่าส่วนประกอบของสารเคมีที่ใช้ในการย้อมผมและที่ใช้ในการดัดผมนั้นต่างกันอย่างไร และมีผลกับผมอย่างไรนั่นเอง โดยปรกติแล้วน้ำยาดัดผมจะมีสารเคมีที่เรียกว่าไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนและทำให้สีของผมเปลี่ยนไปได้ ดังนั้นถ้าเราย้อมผมก่อนการดัดผม สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ในน้ำยาดัดผมจะทำให้สีผมที่ย้อมไว้ก่อนหน้านั้นเปลี่ยนไปหรือมีสีผิดไปจากที่ต้องการ เราจึงควรที่จะตัดผมเสียก่อนจากนั้น 1-2 สัปดาห์จึงย้อมหรือทำสีผม โดยช่วงเวลาที่เว้นไว้นั้นเป็นการทำให้เส้นผมรับสภาพสู่ปกติด้วย

แต่ไม่ว่าเพื่อนๆ จะดัดหรือย้อมผม สิ่งหนึ่งที่ต้องทำหลังจากนั้นก็คือการบำรุงเส้นผมหรือที่เรียกว่าการทำทรีตเมนท์ เพราะว่าเส้นผมจะเปราะบางมากภายหลังจากการตัดผมและการย้อมผม เราจึงควรบำรุงเส้นผมของเราให้เหมาะสมทั้งหลังจากการดัดและย้อมผมค่ะ