บีบสิวที่จมูกอย่างไรให้ปลอดภัย


บริเวณจมูกของเรานับว่าเป็นที่ไม่ปลอดภัยสำหรับการเป็นสิวเอาเสียเลย เรียกว่าถ้าจะเป็นสิวล่ะก็ ตรงจมูกมักจะเป็นผู้เข้าประกวดอันดับต้นๆ ที่จะมีสิวมาจับจองเป็นเจ้าของก็ว่าได้ แต่โชคดีหน่อยตรงที่บริเวณจมูกก็เป็นที่ที่เราสามารถกำจัดสิวออกไปได้ไม่ยากนัก และวิธีแบบบ้านๆ ที่สุดก็คือ "บีบ" มันนั่นเอง

แต่ด้วยความเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับความสวยความงาม เราก็เลยต้องแนะนำไว้ก่อนว่าถ้าไม่จำเป็นแล้วก็ไม่ควรจะบีบสิวให้ผิวหน้าต้องช้ำชอกไป เพราะเรามีวิธีอีกมากมายในการกำจัดสิว แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็สามารถทำได้แต่ต้องทำอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้เกิดแผลรวมทั้งแผลเป็นบนใบหน้าของเรา โดยมีขั้นตอนต่อไปนี้
  1. ทำความสะอาดผิวหน้า รวมทั้งบริเวณจมูกและมือของเราให้สะอาด
  2. ถ้าทำได้ อาจจะลอกผิวบริเวณที่เป็นสิวนั้นออกสักหน่อย เพื่อกำจัดซากเซลล์ที่ตายแล้วออกไป อาจจะสครับเบาๆ ก็ได้ และล้างให้สะอาด
  3. ขั้นตอนนี้สำคัญที่สุดคือการเปิดรูขุมขน โดยเฉพาะที่เป็นสิวให้กว้างขึ้นโดยการใช้ไอน้ำ และในขณะเดียวกันไอน้ำก็จะทำให้หัวสิวเคลื่อนตัวขึ้นใกล้กับผิวด้านบนและทำให้จัดการเอาออกได้ง่ายขึ้น ไอน้ำที่ว่านี้ก็ทำได้ด้วยการต้มน้ำ อาจจะด้วยกาต้มน้ำหรือเตาไมโครเวฟก็ได้ จากนั้นเอาน้ำใส่แก้วและถืออังไว้ห่างประมาณ 6 นิ้วให้ไอน้ำค่อยๆ ลอยขึ้นมาทำความร้อนให้กับผิวบริเวณที่เป็นสิว อาจจะเอาผ้าขนหนูคลุมศีรษะและหน้าเอาไว้เพื่อกันไม่ให้ไอน้ำลอยหนีออกไป นอกจากนี้แล้วอาจจะเอาปลายผ้าขนหนูจุ่มในน้ำอุ่นแล้วโปะไว้ที่สิวสัก 2-3 นาทีเพื่อเปิดรูขุมขนก็ได้
  4. ใช้ที่กดสิวกดเอาสิวออกมา หรือใช้นิ้วมือบีบเบาๆ ที่สองด้านของสิวเพื่อให้หัวสิวหลุดออกมาก็ได้
  5. ทำความสะอาด โดยเลือกคลีนเซอร์ที่มีส่วนประกอบของกรดซาลิไซลิก (salicylic) หรือ เบนโซอิลเพอรอกไซด์ (benzoyl peroxide) ซึ่งจะช่วยกำจัดแบคทีเรียในรูขุมขนซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว
เพียงเท่านี้ ก็จะสามารถกำจัดเม็ดสิวออกได้อย่างไม่ยากเย็นแล้ว อย่าลืมนะคะ เทคนิคสำคัญคือการใช้ไอน้ำหรือน้ำอุ่นจัดที่ช่วยเปิดรูขุมขนที่มีสิวหลบฝังอยู่ด้านใน จะทำให้สามารถกำจัดออกได้ง่ายขึ้นมากค่ะ