ลดความเครียดอย่างไรให้ผิวดี


อย่างที่เราเคยทราบแล้วว่าผิวของเราจะแย่ลงได้เมื่อเรามีความเครียดเพิ่มขึ้น บางทีก็เป็นสิว บางครั้งก็ผิวแห้งหรือเกิดริ้วรอยเอาได้ง่ายๆ เมื่อเรารู้ว่าต้นเหตุของสิ่งเหล่านี้ก็คือความเครียดที่ทำลายผิวเราได้ เราก็ควรจัดการลดความเครียดเสียเลยเป็นการจัดการปัญหาที่ต้นเหตุ ดีกว่าปล่อยให้ผิวเสียแล้วมาแก้ไขในภายหลัง

แม้ว่าเราไม่สามารถหลีดเลี่ยงความเครียดไปได้ทั้งหมด แต่ก็มีหลายวิธีมากที่เราจะจัดการกับความเครียดได้ โดยจำกัดไม่ให้เราเครียดมากเกินไปจนกระทั่งเกิดผลเสียกับผิวได้ วิธีการเหล่านี้สามารถทำได้เองโดยไม่ถึงกับต้องกินยาแก้เครียดแต่อย่างใด เช่่น
  1. อย่าลืมดูแลผิวของเรา ไม่ว่าเราจะเหนื่อยหรือเครียดแค่ไหนก็ต้องดูแลให้ดี โดยทำความสะอาดให้ดี สครับให้ถูกต้อง รวมทั้งทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดี
  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานดี ขับถ่ายของเสียได้ดี สารเคมีต่างๆ เกิดสมดุลและคลายความเครียดได้
  3. ทำร่างกายและจิตใจให้ผ่องใส หาอะไรที่สนุกๆ ทำบ้างแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงสั้นๆ ก็ตาม อาจจะเป็นการอ่านหนังสือ เล่นเกมส์ง่ายๆ หรืออาบน้ำอุ่นๆ ก็ได้
  4. เดินเล่นรอบๆ หมู่บ้านก็ช่วยได้นะ
  5. ฝึกทำกิจกรรมลดความเครียด เช่น การหายใจเข้าออกลึกๆ โยคะ นั่งสมาธิ เป็นต้น
  6. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่น้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงต่อคืน
  7. ปฏิเสธสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เครียดเสียบ้าง ของบางอย่างก็สามารถเป็นสิทธิที่เราจะปฏิเสธได้ ไม่ใช่ต้องยอมรับเพียงอย่างเดียว
  8. หาคนคุยด้วย การพูดกับเพื่อนสนิทที่เราสามารถวางใจได้ก็ช่วยได้มาก หรืออาจจะหาที่ปรึกษาดีๆ เกี่ยวกับปัญหาของเราก็ช่วยได้มากเช่นกัน
ของหลายอย่างในโลกนี้ เราสามารถจัดการได้ไม่มากก็น้อย และไม่จำเป็นต้องแบกโลกเอาไว้ทั้งใบ การลดความเครียดด้วยการหาวิธีจัดการกับมันอย่างถูกต้องย่อมดีทั้งกับสภาพจิตใจของเราและผิวของเราไปในเวลาเดียวกันค่ะ