ความเครียดทำลายผิวได้หรือไม่


ผู้หญิงจำนวนมากที่ใส่ใจดูแลผิวพรรณเป็นอย่างดี แต่ดูเหมือนผลที่ได้จะไม่ค่อยสัมพันธ์กับความตั้งใจในการดูแลผิวสักเท่าไร บางคนอาจจะดูแลผิวจนเกิดความเครียด (เครียดจากเรื่องผิวนี่ล่ะค่ะ) ยิ่งกลับทำให้ผิวดูแย่ลงไปอีกทั้งที่พยายามดูแลแล้วดูแลอีก จนบางทีเราอาจจะถามคำถามง่ายๆ ว่าความเครียดของเรานั้นมีผลกับผิวได้หรือไม่

ตั้งแต่เด็กแล้วหลายคนอาจจะเคยสังเกตตัวเองว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์อึดอัดวุ่นวายใจ เช่นใกล้เวลาสอบ เราจะมีปัญหาเรื่องไม่เป็นเรื่องเช่นเป็นสิวเต็มหน้า เพราะเมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลังฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) ซึ่งอาจจะมีผลทำให้ผิวหนังสร้างน้ำมันมากขึ้น ทำให้เป็นสิวง่ายขึ้น หรือบางทีอาจจะเป็นเรื่องออกแนวกายภาพหน่อยคือเวลาเครียดก็กัดเล็บบ้าง กัดหนังใกล้ๆ บริเวณเล็บบ้าง หรือบางคนอาจจะดึงทึ้งเส้นผมตัวเองก็มี ถ้าเป็นกรณีอย่างหลังนี้คงไม่ต้องแปลกใจเท่าไรว่าความเครียดทำลายผิวได้หรือไม่เพราะว่าทำร้ายทำลายตัวเองอยู่เห็นๆ เลยค่ะ

จากการสังเกตและศึกษาของแพทย์ในหลายประเทศพบว่า สภาพจิตใจและสภาพผิวนั้นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดในหลายชั้น ในร่างกายของคนเรานั้นมีระบบเส้นประสาทอยู่ทั่วไป และปลายเส้นประสาทเหล่านี้ก็สิ้นสุดที่ผิวหนังของเราที่ห่อหุ้มร่างกายทั้งหมดเอาไว้ และถ้าสภาพจิตใจหรืออารมณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็จะมีผลต่อปลายประสาทเหล่านี้และแสดงออกผ่านทางผิวหนังทำนองเดียวกันกับความเครียดมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร อารมณ์ที่ฉุนเฉียวง่าย นั่นเอง

ดังนั้นแล้ว หากเราต้องการมีผิวพรรณที่ดี ก็คงจะต้องรักษาสภาพจิตใจให้ดี ทำใจให้เบิกบาน มองโลกแง่บวกเอาไว้ให้สวยงามสักหน่อย นอกจากจะผิวดีแล้วยังทำให้เราเป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใสน่าคบหาอีกด้วยค่ะ