แต่งหน้ากลบเกลื่อนการเมาค้างอย่างไรดี


อาจจะมีเพื่อนสาวๆ หลายคนที่กำลังอยู่ในช่วงของวัยรุ่น ซึ่งบางทีอาจจะมีการสังสรรค์ดื่มฉลองอะไรกันบ้าง และผลพวงของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่นั้นก็คือทำให้ใบหน้าทรุดโทรมลงเป็นธรรมดา แต่แล้ววันรุ่งขึ้นที่ต้องแต่งตัวไปทำงานล่ะ จะกลบเกลื่อนร่องรอยจากการปาร์ตี้อย่างหนักเมื่อคืนได้อย่างไร มาดูว่าจะแต่งหน้ากลบเกลื่อนการเมาค้างอย่างไรดีกว่า

1. ป้องกันเสียก่อนจะนอนหลับ
แอลกอฮอล์มีคุณสมบัติหนึ่งในการทำให้ร่างกายแห้งลง หรือทำให้ร่างกายขับน้ำออกมามากขึ้น ดังนั้นก่อนจะนอนหลับก็ควรดื่มน้ำมากๆ และจัดการล้างเครื่องสำอางออกให้หมด แล้วจัดการทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเสียด้วย นอกจากนั้นก็ควรหาหมอนที่สูงกว่าปกติสักหน่อยมาหนุนเพื่อป้องกันการบวมของใบหน้าค่ะ

2. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
หลังจากตื่นนอนและล้างหน้าตาเสร็จแล้ว สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เลือกครีมมอยส์เจอไรเซอร์แบบที่เข้มข้นสักหน่อย ถึงจะเป็นสูตรมีน้ำมันก็ใช้ได้ในช่วงเวลาฉุกเฉินแบบนี้ค่ะ

3. จัดการกับรอยคล้ำใต้ตา
เจ้ารอยคล้ำนี้เป็นเครื่องฟ้องเป็นอย่างดีว่าเมื่อคืนสาวๆ ได้ผ่านศึกสงครามน้ำแอลกอฮอล์มา จึงควรใช้สารพัดสูตรในการจัดการกับรอยช้ำนี้ไม่ว่าจะเป็นการใช้แตงกวาเย็นๆ วางลงไป การใช้ด้านหลังของช้อนที่เย็นวางลงไป หรือการใช้ก้อนน้ำแข็งเล็กๆ ลูบเบาๆ ก็ได้

4. ใช้คอนซีลเลอร์แต่ต้องให้ถูกวิธี
คอนซีลเลอร์เป็นอุปกรณ์สำคัญในการใช้ปกปิดร่องรอยการศึกกับแอลกอฮอล์มาตั้งแต่เมื่อคืน แต่การใช้จะต้องใช้เพื่อปกปิดร่องรอยต่างๆ ไม่ใช่ดึงดูดความสนใจของคนที่พบเห็นให้เห็นความผิดปกติบนใบหน้า การเลือกคอนซีลเลอร์ที่มีสีจางเกินไปเป็นการดึงความสนใจให้คนมองสังเกตมากขึ้น ถ้ามีคอนซีลเลอร์ที่มีสีออกโทนเหลืองก็ลองนำมาใช้ดูเพราะโทนสีเหลืองจะช่วยปิดรอยช้ำสีน้ำเงินม่วงได้ดี และที่สำคัญก็คือทาเพียงบางๆ ก็พอค่ะ

5. ทารองพื้นให้บางเข้าไว้
ผู้เชี่ยวชาญในการแต่งหน้าบางคนอาจจะบอกให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย แต่การทารองพื้นที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่ม/รักษาความชุ่มชื้นด้วยแต่เพียงบางเบาด้วยแปรงสำหรับทารองพื้น (จังหวะนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้นิ้ว) น่าจะดูดีกว่าการไม่ใช้เลย อย่างไรก็ตามอย่าทามากจนเกินไปเพราะจะยิ่งดูออกว่ากำลังปกปิดอะไรบางอย่างอยู่ อ่อ หรือถ้ารองพื้นจะดูหนาเกินไปก็ลองใช้ บีบีครีม ก็ได้นะคะ

6. แต่งตาเสียหน่อย
ไม่ควรแต่งตาหรือเขียนอายแชโดว์ด้วยสีเข้มเพราะยิ่งจะเป็นการดึงความสนใจมาอยู่ที่ตา ให้เลือกแต่งด้วยสไตล์ที่เรียบง่ายจะเหมาะที่สุด อาจจะเขียนอายไลเนอร์สีขาวที่ขอบด้านในของเปลือกตาก็ได้เพราะจะทำให้ดูสดชื่นขึ้น นอกจากนั้นก็ควรดัดขนตาก่อนจะทามาสคารา

เพียงเท่านี้ ก็น่าจะเป็นหนทางปกปิดความโทรมจากศึกแอลกอฮอล์ในคืนที่ผ่านมาได้ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับสุภาพสตรีแล้ว ก็จะต้องระวังการดื่มของเหล่านี้ด้วยเพราะนอกจากอันตรายต่อความสวยความงามแล้ว ยังมีอันตรายด้านอื่นติดตามมาได้อีกด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องย้ำกันไว้ว่า "เมาไม่ขับ" นะคะเพื่อนๆ