การเลือกเสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกาย


จะว่าไปแล้วทำออกกำลังกายนั้นสำคัญกับชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์เอามากๆนะคะคำพูดหนึ่งที่เราเรียนรู้มาตั้งแต่เด็กก็คือกีฬาเป็นยาวิเศษ เพราะฉะนั้นมาออกกำลังกายกันเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมที่จะต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บกันนะคะ

แต่การออกกำลังกายนั้นสำหรับผู้หญิงเราก็คงจะออกกำลังกายเฉยๆ คงไม่ได้ พวกเราก็จะต้องมีเสื้อผ้าสวยๆ ใส่ประกอบการออกกำลังกาย เสื้อผ้าที่ว่านี้ก็คงเป็นชุดกีฬานั่นเอง ทีนี้ปัญหาก็คือว่าเราจะเลือกชุดกีฬาแบบไหนดี ในบทความตอนนี้เราก็จะมาคุยเรื่องนี้กันค่ะ

1. ความพอดีของขนาดเสื้อผ้า
ในการเลือกเสื้อผ้ากีฬาส่วนใหญ่แล้วเราจะต้องเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้สบายไม่รัดแน่นเกินไปหรือหลวมเกินไป เสื้อผ้าที่รัดแน่นเกินไปก็จะทำให้ขยับเขยื้อนเคลื่อนที่ไม่สะดวกบางทีแย่ขนาดหายใจติดขัดก็เป็นไปได้ ส่วนเสื้อผ้าที่หลวมก็คงไม่ค่อยถนัดอีกเหมือนกัน ดีไม่ดีใส่เล่นกีฬาไปจะโป๊เอาเสียอีก

2. เลือกเนื้อผ้าให้เหมาะสม
การเล่นกีฬาบางอย่างนั้นจะมีเหงื่อออกมาก เสื้อผ้ากีฬาที่ดีจะต้องสามารถระบายความร้อนและระบายเหงื่อให้ระเหยออกจากร่างกายของเราในเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้นจึงควรเลือกเสื้อผ้าที่เป็นผ้าฝ้ายที่บางและมีรูระบายอากาศมากๆ น่าจะสบายกว่าเสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุอย่างอื่นหรือวัสดุสังเคราะห์ที่ระบายอากาศได้ไม่ดี

3. พิจารณาความสามารถในการเก็บความร้อน
การออกกำลังกายบางอย่างหรือในบางสถานที่อาจจะเป็นที่ที่มีอากาศเย็นเช่นห้องปรับอากาศ หรืออาจจะออกกำลังกายในหน้าหนาว เสื้อผ้าที่เหมาะสมจะต้องเป็นเสื้อผ้าที่สามารถเก็บความร้อนของร่างกายได้ดีคือให้ความอบอุ่นกับร่างกายได้ในขณะที่สวมใส่

4. อย่าลืมหมวกสำหรับกีฬากลางแจ้ง
ถ้าเล่นกีฬาการแจ้งสิ่งสำคัญก็คือต้องไม่ลืมใส่หมวกด้วยนะคะ และอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยได้โดยที่เรามักจะลืมไปก็คือหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่มีสีเข้ม การใส่เสื้อผ้าสีขาวหรือสีอ่อนจะช่วยทำให้ดูดซับความร้อนน้อยลงมากและทำให้เราเย็นสบายขึ้น

5. รองเท้าก็สำคัญนะคะ
ควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับประเภทของกีฬา รองเท้าสำหรับวิ่ง รองเท้าสำหรับเล่นเทนนิส และอื่นๆ จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน นี่ไม่รวมถึงรองเท้ากอล์ฟที่แตกต่างมากจากรองเท้าชนิดอื่น ก็เอาเป็นว่าเลือกรองเท้าที่สวมใส่ได้เหมาะสมกับสภาพกีฬาจะดีที่สุดกับทั้งสุขภาพและประสิทธิภาพในการออกกำลังค่ะ

และทั้งหมดนี้ถ้าเลือกได้ยากหรือเลือกไม่ถูกก็คงจะต้องเข้าร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาโดยเฉพาะที่มีพนักงานขายที่สามารถแนะนำการใช้งานได้ จะได้มีอุปกรณ์กีฬา มีเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ดีในการเล่นกีฬาได้สมตามความตั้งใจค่ะ