กล้ามเนื้อน้อยจะอ้วนง่าย


เคยสังเกตไหมว่า เมื่ออายุมากขึ้น อาการหลายอย่างจะเกิดขึ้นกับตัวเรา หนึ่งในนั้นคือความอ้วนก็จะเริ่มมาเยือน เรียกว่าอ้วนได้ง่ายนั่นเอง ไม่เหมือนกับตอนที่อายุน้อยที่กินเท่าไรก็ไม่อ้วน หนึ่งในนั้นก็เพราะเราออกกำลังมากกว่า ทั้งเดิน ทั้งวิ่ง ไม่เหมือนกับการทำงานที่นั่งโต๊ะหรืออยู่เฉยมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

แต่อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เราอ้วนได้ง่ายขึ้นก็เพราะร่างกายของเรามีการเผาผลาญน้อยลง เมื่อเรากินเท่าเดิมแต่เราเอาพลังงานไปใช้น้อยลง พลังงานส่วนที่เหลือก็จะมากขึ้นและทำให้เราอ้วนได้ง่ายขึ้นไปโดยปริยาย คำถามต่อมาคืออ้าวแล้วทำไมร่างกายของเราถึงเผาผลาญพลังงานน้อยลง นอกจากการ เดิน วิ่งเล่น ออกกำลัง น้อยลงแล้วก็ยังเป็นเพราะเรามีกล้ามเนื้อน้อยลงด้วย
  • กล้ามเนื้อของเรา
กล้ามเนื้อของเราจะน้อยลงเมื่อเรามีอายุเกินเลย 30 ปีขึ้นไป และเมื่อเวลาผ่านไปอีก 10 ปีจำนวนของกล้ามเนื้อก็จะลดลงไปอีกร้อยละ 5 กล้ามเนื้อเป็นส่วนประกอบของร่างกายที่ดูดกินพลังงานจากสิ่งที่เรากินเข้าไปในจำนวนมาก เมื่อกล้ามเนื้อของเรามีปริมาณน้อยลงเราก็ใช้พลังงานน้อยลง และเมื่อเรากินเท่าเดิมเราก็อ้วนได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
  • ไม่อยากอ้วน อย่าให้กล้ามเนื้อน้อยลง
เมื่อถึงเวลาที่เราอายุมากขึ้น นอกจากจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายเป็นแบบแอโรบิกมากขึ้นเพื่อให้ปอดและหัวใจทำงานอย่างแข็งแรงแล้ว ยังจะต้องออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย เช่น การวิดพื้น การยกน้ำหนัก (เบาๆ) หรือการออกกำลังกายใดที่เป็นการต้านแรงโน้มถ่วงของโลกเพื่อเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อนั่นเองค่ะ