บำรุงมือสูงวัยไม่ให้เหี่ยวเฉา


มือของเราเป็นสิ่งที่เราใช้จับทำสิ่งต่างๆ มากมาย เป็นอวัยวะส่วนที่อยู่ด้านนอกร่มผ้าอยู่แทบจะตลอดวเลา และแน่นอนว่าในเวลากลางวันแล้วก็มักจะถูกแสงแดดได้ง่าย และการถูกแสงแดดนี้ก็จะทำให้เหี่ยวเฉาดูสูงวัยไปด้วย

ทำไมมือจึงดูเหี่ยวเฉาสูงวัย

แม้ว่าเป็นที่แน่นอนว่าคงไม่มีอะไรในโลกนี้ที่อยู่คงทนตลอดไป ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของร่างกายของเรารวมทั้งมือ (ที่เคย) สวยๆ ของเราก็คงต้องโรยราไปตามเวลา แต่เราคงอดอยากรู้ไม่ได้ว่าสาเหตุหลักนั้นมาจากไหน เผื่อที่ว่าอย่างน้อยเราก็คงพอจะป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้บ้างก็ยังดี โดยทั่วไปแล้วมือจะดูเหี่ยวเฉาสูงวัยได้ด้วยองค์ประกอบต่างๆ เช่น
  1. เมื่อเราอายุมากขึ้น ไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังต่างๆ จะมีปริมาณน้อยลง หรือเรียกง่ายๆ ว่าผิวแห้งมากขึ้น ไขมันนี้ก็รวมถึงที่อยู่ภายใต้ผิวหนังบริเวณมือด้วยทำให้มือเราแห้งขึ้น
  2. ตัวเร่งความเหี่ยวเฉาของมือสาวๆ เราก็คือแสงยูวีจากพระอาทิตย์นั่นเอง แสงยูวีจะทำลายคอลลาเจนและเส้นใยอีลาสติน ทำให้ผิวมีสภาพที่แย่ลง เหี่ยวเฉาไม่เต่งตึง
  3. นอกจากนั้นแสงแดดก็ยังทำให้เกิด ฝ้า หรือ กระ เป็นจุดเล็กๆ ที่แม้จะไม่เด่นชัดอะไรนัก แต่ถ้าเกิดรวมปนอยู่บนผิวบริเวณมือแล้วล่ะก็ ก็สามารถทำให้ดูว่ามือนั้นเหี่ยวเฉาลงได้อีก
  4. การใช้มือทุกวันและแทบตลอดเวลา ทำให้มือต้องเผชิญกับสารเคมีต่างๆ มากกว่าผิวบริเวณอื่น สารเคมีนี้รวมถึงสารทำความสะอาดต่างๆ น้ำคุณภาพต่ำที่ใช้ล้างมือด้วย สารเคมีเหล่านี้ทำให้ผิวบริเวณมือเสียความชุ่มชื้นออกไปทำให้เห็นหลอดเลือดดำและเส้นเอ็นต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นและทำให้ผิวดูแห้งบางลง
การดูแลมือไม่ให้เหี่ยวเฉาเร็วเกินไป

เรียกว่าคงต้องเปลี่ยนลักษณะของการดำรงชีวิตของเราเองมากกว่า เช่นต้องรับประทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ ออกกำลังกายและอาศัยอยู่ในบริเวณที่เป็นสภาพแวดล้อมที่ดีและไม่ไปเร่งความเสียหายของคอลลาเจนและอีลาสติน การหลบแดดหรือการทาครีมกันแดดบริเวณมือก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ รวมทั้งการทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับมือโดยเฉพาะก็ช่วยได้และสามารถทำได้เอง

แนวทางแบบมืออาชีพที่ต้องใช้เครื่องมือและความชำนาญเฉพาะก็เช่นการฟื้นฟูสภาพผิวด้วยการฉีดเกล็ดเลือดสมบูรณ์ที่เป็นของตัวเองเพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน หรือการใช้แสงเพื่อช่วยฟื้นฟูผิวและทำให้สีผิวดูสดใสขึ้นด้วย แต่ที่แน่ๆ เราก็สามารถระวังและจัดการกับมือของเราเองได้ด้วยการป้องกันแสงแด เพิ่มความชุ่มชื้น หลีกเลี่ยงสารเคมี และกินดีอยู่ดี ก็ช่วยได้มากโดยไม่ต้องเสียเงินมากแล้วค่ะ