การสครับมากเกินไปทำร้ายผิวหรือไม่


การสครับเป็นการลอกผิววิธีหนึ่ง (วิธีทางกายภาพ) ที่ได้ผลดี เป็นการขจัดเอาเซลล์ผิวเก่าๆ ที่มีสภาพไม่สมประกอบหรือแม้แต่อาจจะตายแล้วออกไปจากผิวของเรา ร่างกายก็จะสร้างเซลล์ผิวใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทน แต่หากเราทำการสครับผิวหน้ามากเกินไปล่ะ จะเป็นอะไรหรือเปล่า ลองดูกันนะคะ

ในความเป็นจริงแล้วการสครับนั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยปนอยู่อีกเช่น วัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้นั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง มีสารเคมีผสมด้วยหรือไม่ เราใช้ผลิตภัณฑ์นั้นสครับผิวบริเวณใด การสครับนั้นนานแค่ไหน และเราทำบ่อยขนาดไหน เป็นต้น แต่โดยปกติการใช้ผลิตภัณฑ์ที่รุนแรง (เช่น มีผงสครับที่เม็ดหยาบ ใหญ่ คม และ/หรือมีสารเคมีอื่นที่มีฤทธิ์กัดกร่อนผิวผสมอยู่ด้วย) ทำการสครับแบบรุนแรงหรือถูโดยแรง เป็นเวลานาน และบ่อย แบบนั้นก็ค่อนข้างจะเหมือนกับการเอากระดาษทราบไปถูผิวซ้ำแล้วซ้ำอีกนั่นเอง

การสครับที่พอเหมาะพอดีจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวเก่าๆ และกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน แต่หากทำรุนแรงไปจะทำให้ผิวเสียหายเพราะส่วนที่เป็นหนังกำพร้าถูกกำจัดออกไปอย่างมาก หนังกำพร้านี้ทำหน้าที่เป็นเกราะปกป้องผิวชั้นใน (เนื้อ) ของเรา ถ้าชั้นของหนังกำพร้าถูกขัดถู หรือซักฟอกอยู่บ่อยๆ แบบนี้ก็จะทำให้เกิดปัญหากับผิวอื่นตามมาเช่น การระคายเคือง การแห้งแตกของผิว เป็นต้น

ดังนั้นในการสครับ ก็จะต้องทำแบบพอดี เพราะการสครับที่รุนแรงเกินไปสามารถสร้างผลเสียให้กับผิวของเราได้นั่นเอง แต่แถมสักนิดว่าเป็นที่โชคดีว่าการสครับไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดริ้วรอย ซึ่งต้องยกให้ความแห้งกร้าน (ขาดความชุ่มชื้น, ขาดน้ำมันบนผิว) และตัวการสำคัญที่สุดก็คือบรรดาบุหรี่ และที่ฟังดูแปลกก็คือการแสดงออกทางอารมณ์บนใบหน้า (เช่น บางคนขมวดคิ้ว หน้าผากย่น ย่นจมูก อยู่บ่อยๆ หรือแทบตลอดเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านั้นก็ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายค่ะ