การแต่งหน้าสำหรับรูปหน้าแบบต่างๆ


หลายครั้งเมื่อพูดถึงการแต่งหน้าเพื่อปรับรูปหน้านั้น สาวๆ มักคิดไปถึงว่าต้องเป็นมืออาชีพเท่านั้นจึงจะทำได้ จริงๆ แล้วเราที่เป็นมือไม่อาชีพ (แต่ได้รรับเกียรติให้แต่งหน้าตัวเองทุกวันนี่ล่ะ) ก็สามารถทำได้ แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เท่ากับมืออาชีพแท้ๆ ทำ แต่ก็ดีกว่าไม่แต่งอะไรเลยจริงไหมคะ
  • รูปหน้าในฝัน
รูปหน้าที่เรียกว่าสมบูรณ์ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องแต่งเติมอะไรนักก็คือใบหน้ารูปไข่ เคยมีการทดลองให้เด็กทารกมองดูผู้หญิงที่มีรูปหน้าต่างๆ กันหลายๆ แบบ ปรากฏว่ารูปหน้าที่เด็กดูจะชอบ ไว้ใจ ไม่ต้องไห้ จะเป็นใบหน้ารูปไข่ ซึ่งก็ตรงกับเมื่อเราเติบโตขึ้นมาเราก็มักจะชอบใบหน้ารูปนี้โดยธรรมชาติว่าดูพอเหมาะพอดี แล้วถ้าใบหน้าเราผิดไปจากรูปนี้ล่ะจะทำอย่างไร คำตอบนั้นไม่ยากเลย ก็คือจัดการแต่งเสริมเติมหลบ เพื่อหลอกสายตาของผู้ดูว่ามีใบหน้าที่เป็นรูปไข่มากขึ้น วิธีการก็คือใช้แป้ง (หรือรองพื้น) ที่มีสีเข้มกว่าสร้างเค้าโครง (contour) ขึ้นมาใหม่นั่นเอง และข้อแนะนำก็คือให้เลือกใช้แป้งที่มีสีเข้มกว่าสีผิวหน้าของสาวๆ ลงไป 1 ระดับค่ะ
  •  รูปหน้ากับตำแหน่งการลงแป้ง
ทีนี้ก็มาถึงวิธีการลงรองพื้นหรือแป้ง (ที่มีสีเข้มกว่าผิวของเราเล็กน้อย) หลักการก็คือสีที่เข้มขึ้นจะทำให้บริเวณนั้นเป็นที่สนใจน้อยลง และดูเล็กลงนั่นเอง และเราจะหาตำแหน่งการลงแป้งเพื่อปรับให้ใบหน้าดูเป็นรูปไข่มากขึ้นนั่นเอง มาดูกันว่าใบหน้าแต่ละอย่างต้องลงตรงจุดไหนกัน ในที่นี้จะเลือกใบหน้าที่เป็นแบบหลักๆ ของสาวไทยเรามาให้ดูนะคะ

ใบหน้ายาว

สาวที่มีใบหน้ายาวคือมีหน้าผากสูง มีคางที่ยาวลงด้านล่าง ดังนั้นก็ต้องทำให้สองส่วนนี้ดูเล็กหรือสั้นลง เราทำได้โดยการทำให้มีสีเข้มขึ้นโดยจัดการลงรองพื้นหรือแป้งสีเข้มลงที่บริเวณด้านบนของหน้าผากและที่คาง และค่อยๆ ปัดให้จางลงมาทางบริเวณส่วนกลางของแก้ม

ใบหน้ากลม

สาวใบหน้ากลมจะมีด้านข้างของใบหน้ายื่นออกเล็กน้อย ทำให้ผิดรูปไปจากรูปไข่ที่เราอยากให้เป็น แต่สาวใบหน้ากลมก็ไม่ต้องน้อยใจไปนะคะ เพราะปกติแล้วใบหน้ารูปนี้จะทำให้ดูอายุน้อยกว่าความเป็นจริงเลยทีเดียว ตำแหน่งที่ควรลงรองพื้นหรือแป้งสีเข้มหน่อยคือด้านข้างแก้มจากบริเวณติ่งหูยาวลงมาถึงมุมปาก และปัดขึ้น/เข้ามาด้านในของแก้มค่ะ

ใบหน้าสี่เหลี่ยมจัตุรัส

สาวที่ใบหน้าเป็นสี่เหลี่ยมออกแนวจัตุรัสก็เพราะความกว้างและความสูงของใบหน้าดูเท่าๆ กันและมีกรามที่ยื่นออกค่อนข้างชัดเจน จึงทำให้ใบหน้าออกไปในทางสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่ไม่ต้องกลัวนะคะเพราะเราสามารถทำให้บริเวณเหล่านั้นดูนุ่มนวลลงได้ โดยการลงรองพื้นหรือแป้งสีเข้มบริเวณกราม และปัดให้จางลงในบริเวณเหนือขึ้นมา และต้องไม่ลืมลงรองพื้นหรือแป้งสีเข้มบริเวณขมับอีกด้วย

ใบหน้าสี่เหลี่ยมผืนผ้า

เป็นใบหน้าแบบหน้าผากสูงและคางยาวลงมาด้านล่าง ผสมกับกรามที่ยื่นออกเล็กน้อยทำให้ดูใบหน้าเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า การแต่งหน้าจะคล้ายกับแบบสาวใบหน้ายาวและสี่เหลี่ยมจัตุรัส คือให้ใช้รองพื้นหรือแป้งสีเข้มลงบริเวณขมับและบริเวณกราม และปัดออกด้านนอกของใบหน้า

เพียงง่ายๆ แค่นี้  ถ้าเพื่อนๆ ลองหัดทำดูในไม่ช้าก็สามารถจัดการได้เองเป็นประจำโดยไม่ต้องพึ่งช่างแต่งหน้ามืออาชีพในเวลาที่ไม่จำเป็นจริงๆ แล้วล่ะค่ะ