ไดเอทผิดวิธีไม่ดีต่อสุขภาพ


ระยะหลังมานี้มีคนจำนวนมากที่เป็นโรคอ้วนกัน การควบคุมอาหารเพื่อไม่ให้เกิดอาการอ้วนเกินไปนั้นเป็นสิ่งที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ทั้งหลายที่นอกจากจะควบคุมให้ไม่อ้วนแล้ว หลายคนยังควบคุมให้ผอมอีกต่างหาก ด้วยเชื่อว่าทำให้หุ้นเพรียวงามดูดี แต่าหากการควบคุมอาหารและสารพัดวิธีที่ทำนั้นกลายเป็นสิ่งมากเกินไปล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น

เมื่อร่างกายของเรามีความไม่สมดุลเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการได้รับอาหารมากหรือน้อยเกินไป การออกกำลังกายมากหรือน้อยเกินไป การได้รับสารอาหารหรือยาบางอย่างมาเกินไป จะมีสัญญาณบอกเราว่าเรามีเหตุผิดปกติแล้ว มาดูกันว่าสัญญาณเตือนเมื่อเราไดเอทผิดวิธีแบบนี้มีอะไรบ้าง
  • อ่อนแอหมดแรง
เมื่อเราลดอาหาร ส่วนใหญ่มักเป็นคาร์โบไฮเดรต (แป้ง) และไขมัน พร้อมด้วยออกกำลังกายมากขึ้นไปพร้อมกัน ถ้าความไม่สมดุลอย่างนี้เกิดขึ้น จะทำให้ร่างกายหมดแรง อ่อนเพลีย แถมยิ่งถ้ามีการขาดน้ำร่วมด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้หมดเรี่ยวแรง หน้ามืด เป็นลมได้เลยทีเดียว หากเป็นแบบนั้นก็คงต้องพยายามเติมน้ำใส่ร่างกายให้ไม่น้อยกว่า 8 แก้วต่อวัน (ทางที่ดีก็อย่าปล่อยให้เริ่มหิวน้ำเลยจะดีกว่า) และต้องไม่งดคาร์โบไฮเดรตจนมากเกินไป ร่างกายของเราต้องการคาร์โบไฮเดรตวันละ 130-140 กรัม ดังนั้นจึงต้องรับประทานให้เพียงพอนะคะ
  • เบลอและขาดสมาธิ
เป็นเพราะร่างกายขาดสารแมกนีเซียมหรือธาตุเหล็ก ซึ่งจำเป็นต่อการเผาผลาญพลังงานและทำให้สมองทำงานอย่างมีสมาธิ ดังนั้นจะต้องไม่ลืมรับประทานอาหารที่มีสารทั้งสองอย่างนี้เช่น ผักใบเขียว เนื้อสัตว์ (เนื้อแดง) และเนื้อสัตว์ปีกบ้างค่ะ

การมีรูปร่างที่ดี มีน้ำหนักในเกณฑ์ที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าร่างกายขาดสมดุลก็จะเริ่มออกอาการผิดปกติ ดังนั้นจึงต้องดูแลสิ่งผิดปกติเหล่านี้และแก้ไขให้ทันเวลาด้วยค่ะ