เลือกสบู่เหลวอย่างไรให้ดี


สบู่ที่เราเห็นวางขายกันในปัจจุบันอาจจะแบ่งออกได้ตามสถานะของมันได้สองอย่าง ก็คือสบู่เหลวและสบู่ก้อน ทั้งสองแบบก็มีวางจำหน่ายกันจากหลายผู้ผลิต แต่เมื่อถึงคราวที่จะต้องเลือกซ์้อใช้ เพื่อนๆ เคยสงสัยบ้างหรือไม่คะว่าเราจะเลือกสบู่เหลวดีๆ สักขวดได้อย่างไร

ในความเป็นจริงแล้ว สบู่เหลวเองนั้นยังแบ่งออกเป็นหลายชนิดตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน สบู่เหลวที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออาจจะนำไปใช้ในครัว ในสำนักงาน หรือในห้องน้ำ สบู่เหลวบางอย่างอาจจะมีการผสมเม็ดหรือเกล็ดเล็กๆ เพื่อช่วยขัดปรับสภาพผิว สบู่เหลวบางชนิดมีกลิ่นหอมซึ่งทำให้รู้สึกสงบและอารมณ์ดีเมื่อใช้ ซึ่งไม่ว่าจะมีลักษณะอย่างใดก็ตาม ก็มีสบู่เหลวที่ดีๆ ให้เราเลือกสำหรับการใช้งานในแบบนั้นๆ เสมอ
  • สบู่เหลวที่ช่วยบำรุงผิว
สบู่เหลวบางอย่างถูกออกแบบมาให้ทำงานช่วยบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี ซึ่งรวมถึงพวกที่มีเม็ดขัดผิวเล็กๆ ผสมอยู่ด้วย เม็ดเหล่านี้ช่วยทำหน้าที่ขัดผิว ลอกเอาเซลล์เก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกมา สบู่เหลวบางอย่างมส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ (shea butter) จะทำหน้าที่กระชับผิวโดยเฉพาะ สบู่เหลวบางอย่างอาจจะมีการระบุให้ใช้เฉพาะบางส่วนของร่างกายเท่านั้นเช่น มือ หรือ หน้า ก็ควรจะใช้ให้ถูกที่ด้วยค่ะ
  • สบู่เหลวที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค
สบู่เหลวบางอย่างถูกออกแบบให้ทำงานเฉพาะด้านเช่นสำหรับช่วยฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ จะสามารถทำความสะอาดบรรดาเชื้อโรค เชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ ออกจากมือได้อย่างรวดเร็ว สบู่เหลวหลายอย่างมีฟองมากอาจจะมีสารทำความสะอาดที่มีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรงซึ่งสามารถทำความสะอาดสิ่งสกปรกและคราบไขมันได้ดี หรือสบู่เหลวสำหรับมือก็อาจจะมีฤทธิ์รุนแรงสำหรับอวัยวะส่วนอื่นที่บอบบาง แต่สำหรับมือที่ทนทานกว่าก็ยังสามารถใช้ได้อย่างสบาย
  • สบู่เหลวสมุนไพร
ยังมีสบู่เหลวบางชนิดที่มีส่วนผสมของสมุนไพร สมุนไพรที่ใส่เข้าไปนี้อาจจะมีหน้าที่หลักสองสามอย่างก็คือ การทำให้เกิดกลิ่นที่ทำให้จิตใจสงบเยือกเย็นลง และคุณสมบัติของตัวสมุนไพรเองจะช่วยในการบำรุงผิวด้วย สบู่แบบนี้อาจจะถูกทำให้ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ทำให้โอกาสเกิดอาการแพ้น้อยลง และอาจจะมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอกที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกด้วย

ข้อได้เปรียบหนึ่งของสบู่เหลวก็คือ เราสามารถบีบออกมาใช้เท่าที่ต้องการใช้จริงๆ ได้ และสามารถใส่ลงในขวดที่มีฝาสำหรับปั้มเอาสบู่เหลวขึ้นมาใช้ ทำให้ดูสะอาดขึ้นในการใช้ร่วมกันหลายคน และหลังจากรู้จักสบู่เหลวว่ามีชนิดใหญ่ๆ กี่ชนิดแล้ว เพื่อนๆ ก็คงสามารถเลือกกันได้แล้ว ว่างๆ ก็ลองเดินดูตามร้านค้าว่ามีอะไรที่ถูกใจและถูกกับตัวเราให้เลือกซื้อบ้างนะคะ