ล้างหน้าด้วยสบู่เหลวหรือสบู่ก้อนดีกว่ากัน


ตั้งแต่เริ่มจำความและช่วยตัวเองได้ พวกเราหลายคนก็คงเริ่มล้างหน้าด้วยตัวเองกันแล้ว แต่เราเคยสงสัยหรือไม่ว่า การล้างหน้านั้นเราควรจะใช้สบู่แบบไหนดี เป็นสบู่เหลวหรือสบู่ก้อนจะดีกว่ากัน ลองมาดูวิธีในการเลือกสบู่ที่ดีที่สุดสำหรับผิวเราดีกว่า
  • สบู่ก้อน
สบู่ก้อนนั้นมักจะมีราคาถูกกว่าสบู่เหลว และมักมีฟองมาก แต่ปัญหาก็คือมันอาจจะวุ่นวายกับสภาพความเป็นกรด-ด่างของผิวของเรา (pH) มากสักหน่อยเนื่องจากสบู่ก้อนส่วนใหญ่จะมีค่าความเป็นกรด-ด่างค่อนข้างสูง คือมีลักษณะของความเป็นด่างค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับผิวของเราที่มักมีสภาพเป็นกรดเล็กน้อย (ค่า pH ต่ำกว่า 7 นิดหน่อย) และเพราะสภาพที่เป็นด่างนั้นมักทำให้แบคทีเรียเติบโตได้ดีกว่าสภาพที่เป็นกรด ดังนั้นกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวหรือสิวอักเสบอาจจะทำให้เป็นสิวมากขึ้นได้ นอกจากนั้นสภาพผิวที่เป็นด่างจะทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่ายและเร็วขึ้น ทำให้ผิวแห้งขึ้นและกับคนที่ผิวแห้งอยู่แล้ว ยิ่งแห้งมากขึ้นไปอีก แต่ถ้าเพื่อนๆ เป็นคนที่ชอบสบู่ก้อนเป็นพิเศษล่ะก็ คงต้องเลือกชนิดที่อ่อนและไม่มีสภาพเป็นด่างมากและไม่ทำให้ผิวแห้งมาก และถ้าผิวของเพื่อนๆ แพ้ง่ายล่ะก็ ต้องพยายามหลีกเลี่ยงสบู่ที่มี โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate) ซึ่งเป็ฯสารทำความสะอาดที่อาจจะใส่ลงในสบู่แต่มักจะทำให้เกิดความระคายเคือง
  • สบู่เหลว
สบู่เหลวมักมีราคาที่สูงกว่าสบู่ก้อน แต่ก็นุ่มนวลต่อผิวมากกว่าและค่าความเป็นกรด-ด่างก็ใกล้เคียงกับผิวของเราตามปกติมากกว่า ถ้าเพื่อนๆ มีผิวมัน ก็เลือกสบู่เหลวที่เป็นชนิดเจลหรือโฟมซึ่งสามารถละลายน้ำมันและเครื่องสำอางและล้างออกได้ดี สำหรับคนที่มีปัญหาสิวอยู่บ้าง อาจจะลองสบู่เหลวที่มีสารทำความสะอาดเป็นกรดซาลิไซลิก (salicylic acid) ที่จะช่วยกำจัดการอุดตันของรูขุมขนได้ ถ้าผิวแพ้ง่ายหรือผิวแห้ง ก็ลองหาสบู่เหลวที่เป็นสูตรน้ำนมหรือครมซึ่งจะช่วยทให้ผิวนุ่มและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วย

นั่นหมายความง่ายๆ ว่า สบู่แต่ละอย่างนั้นก็เหมาะกับผิวของเราได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบแบบไหน และเราเลือกได้ถูกต้องตามสภาพของผิวเราหรือไม่ ลองหาแบบที่ชอบแล้วลองใช้ดู และขอให้มีความสุขกับสบู่หอมๆ ที่เลือกมาใช้กันนะคะ