วิธีเลือกรองเท้าแตะ


สำหรับอากาศร้อนอย่างเมืองไทย เราก็ต้องเลือกเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้เหมาะกับเมืองไทยบ้านเราไปด้วย อย่างรองเท้าก็เช่นกัน จะเห็นว่าไปไหนมาไหนก็มีคนใส่รองเท้าชนิดเปิดโล่งหรือที่เรียกว่ารองเท้าแตะกันทั้งนั้น ยกเว้นที่จะต้องทำงานเข้าสำนักงานก็คงต้องใส่หล่อใส่สวยกันสักหน่อย

นั่นก็รวมถึงรองเท้าแตะสำหรับใส่ในบ้านด้วย ที่บางคนไม่ได้เดินไปมาด้วยเท้าเปล่า การใส่รองเท้าแตะในบ้านจะช่วยป้องกันการสัมผัสพื้นที่อาจจะแข็งและทำให้เกิดปัญหาอื่นเช่นส้นเท้าแตก หรือเท้าด้าน ตามมา และทำใหรู้สึกผ่อนคลายหลังจากทำงานมาทั้งวัน แต่เมื่อเราต้องการที่จะซื้อรองเท้าแตะดีๆ สักคู่สำหรับใส่ในบ้าน (อาจจะนำไปใช้สำหรับการเลือกรองเท้าแตะเพื่อใช้นอกบ้านด้วยก็ได้) จะทำอย่างไรดี

การเลือกรองเท้าแตะจะต้องเริ่มต้นที่เท้าของเราเอง จะว่าไปแล้วเท้าของเราก็มีหลายรูปร่างลักษณะ บางลักษณะนั้นถือได้ว่าไม่ค่อยจะปกติเท่าไรเช่น เท้าที่เมื่อวางราบกับพื้นแล้วฝ่าเท้าทั้งหมดสัมผัสกับพื้น (fallen arches) หรือในทางกลับกันคือฝ่าเท้างุ้มโค้งขึ้นจนเฉพาะส่วนส้นเท้าและส่วนหน้าของเท้าเท่านั้นที่สัมผัสกับพื้น (high insteps) หรือมีการไหลเวียนของเลือดที่ผิดปกติ ซึ่งจะต้องการรองเท้าที่เป็นแบบเฉพาะคือนุ่มมากและโค้งเว้าเข้ารูปเท้าแบบนั้นเป็นพิเศษ แต่สำหรับคนที่มีเท้าปกติแล้ว ในปัจจุบันก็มีรองเท้าแตะให้เลือกเป็นจำนวนมาก

คนที่มีเท้ากว้างหน่อยอาจจะต้องมองหารองเท้าแตะที่กว้างตามไปด้วย หรืออย่างน้อยก็ต้องยืดไปทางด้านข้างได้มากกว่าปกติเพื่อจะได้ใส่สบายไม่เกิดอาการบีบรัด รองเท้าที่ไม่บีบจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีและไม่ทำให้เกิดการเจ็บปวดซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เดี๋ยวนี้มีรองเท้าแตะจำนวนมากที่ใส่สบายและมีขนาดใหญ่กว่าปกติให้เลือกใส่แม้ว่าอาจจะราคาสูงกว่าปกติบ้าง

พื้นรองเท้าด้านที่เราเหยียบอยู่ก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญด้วย พื้นที่นุ่มนวลยืดหยุ่นได้พอดีจะช่วยรับฝ่าเท้าและส้นเท้าได้อย่างพอดี นอกจากนั้นยังปล่อยให้เท้าได้หายใจด้วย คือไม่สัมผัสแนบแน่นตลอดเวลามากเกินไป พื้นรองเท้าที่นิ่มนี้จำเป็นสำหรับคนที่ต้องใส่รองเท้าแตะเดินบนพื้นบ้านหรือพื้นถนนที่แข็งด้วย (ถ้าใครเดินในบ้านที่ปูพรมตลอดเวลาก็คงไม่ต้องกังวลนักในเรื่องนี้)

อย่าลืมนะคะ เมื่อเลือกรองเท้าแตะครั้งต่อไป ก่อนจะจ่ายเงินซื้อก็ลองใส่แล้วเดินไปมาสักพักหนึ่ง เดินบนพื้นที่มีลักษณะเหมือนพื้นที่เราต้องใช้รองเท้าแตะนั้นจริงๆ ถ้าถูกใจ ใส่สบาย ไม่เจ็บล่ะก็ จ่ายเงินได้เลยค่ะ