การเลือกเครื่องสำอาง


เพื่อนผู้หญิงหลายคนคงต้องใช้เครื่องสำอางในการแต่งหน้ากันบ้างไม่มากก็น้อย หลายคนชอบเพลินดเพลินกับการเลือกซื้อเครื่องสำอางต่างๆ กลับบ้านทั้งที่อาจจะไม่ได้ใช้มากนัก แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะเพราะนั่นเป็นความสุขของเรา และสักวันเราก็คงได้ใช้มันจริงไหมล่ะคะ

แต่การเลือกเครื่องสำอางนั้น ลำพังแต่เราชอบใจในสี กลิ่น หรือรูปแบบอื่นใดนั้นคงยังไม่เพียงพอ เพราะเครื่องสำอางเหล่านั้นอาจจะสร้างปัญหาให้กับเราเมื่อใช้งานก็ได้ ในการเลือกซื้อเครื่องสำอางแต่ละครั้งเพื่อให้ใช้แล้วไม่สร้างปัญหาให้กับผิวของเรา เราควรจะทำตามแนวทางคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวต่อไปนี้ค่ะ

1. เลือกให้ถูกตามผิวของเรา
เรียกว่าเราจะต้องรู้ว่าผิวของเราเป็นอย่างไร ผิวแห้ง ผิวมัน หรือผสม เพื่อเราจะได้เลือกเครื่องสำอางได้ถูกต้อง

2. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อสิว
เรื่องนี้ถือว่าสำคัญทีเดียว เครื่องสำอางที่ไม่ก่อให้เกิดสิวจะไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนต่างๆ ทำให้โอกาสในการเกิดสิวลดน้อยลง

3. ใช้เครื่องสำอางจากธาตุธรรมชาติ
เรียกว่าถ้ามีน้ำมันผสมอยู่ ก็ให้เป็นน้ำมันจากธรรมชาติ สิ่งที่มาจากธรรมชาติเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสในการแพ้ ปลอดภัยและอ่อนโยนที่สุดต่อผิวของเรา

4. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์
ไม่ใช่ว่าใช้แล้วจะเมาหรอกนะคะ แต่แอลกอฮอล์ต่างๆ จะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย นี่รวมถึงส่วนผสมอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองอีกด้วย เช่น เปบเปอร์มิ้นท์ เมนทอล ไซตรัส (ผลิตภัณฑ์จากผลไม้จำพวกส้ม) แอลกอฮอล์ทำให้ผิวแห้งและเกิดการระคายเคือง กระตุ้นการสร้างไขมันหรือน้ำมันของผิว และสร้างปัญหาอื่นได้อีก

คราวต่อไปที่เลือกซื้อเครื่องสำอาง ลองมองหาสิ่งที่ปลอดภัยกับผิวตามด้านบนนี้นะคะ