มารู้จักสิวประเภทต่างๆ กันดีกว่า


ขึ้นชื่อว่าสิวแล้ว คงไม่มีใครที่อยากให้ใบหน้าสวยใสอยากเป็นสิวกันแน่ๆ แต่ก็เป็นส่วนของธรรมชาติของเราเช่นกันที่บางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงปัญหาสิวไม่ค่อยได้ ดังนั้นการรู้จักสิวประเภทต่างๆ กันเอาไว้ก็คงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร และเมื่อเรารู้จักมันแล้วก็ย่อมทำให้เราสามารถรักษาจัดการได้ง่ายขึ้นด้วย

สิวคืออะไร

ก่อนจะรู้จักในรายละเอียดว่าสิวแต่ละประเภทนั้มีอะไรบ้าง เรามาพูดถึงคำทั่วๆ ไปคือคำว่า "สิว" คำเดียวสั้นๆ นี้ว่าคืออะไรกันก่อนดีกว่า ปกติแล้วเราก็จะเรียกรูขุมขนที่เกิดการอุดตันด้วยไขมันหรือน้ำมันจากผิวของเราเองรวมๆ กันว่าสิว ซึ่งสามารถเกิดได้หลายลักษณะรูปแบบและหลายบริเวณเช่น ใบหน้า คอ ไหล่ หลัง หน้าอก แขนส่วนบน หรือขาส่วนบนเป็นต้น โดยคนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดก็มักจะเป็นวัยรุ่น แต่ก็ไม่ได้จำกัดแค่นั้นหรอกค่ะ เพราะผู้ใหญ่จำนวนมากก็มีปัญหาสิวด้วยเช่นกัน

สิวประเภทต่างๆ

ไหนๆ ผู้อ่านก็ได้เข้ามาในเว็บไซต์ womanandkid.com นี้แล้ว ก็เป็นโอกาสอันดีที่เราจะเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่าสิวแต่ละชนิดนั้นมีอะไรบ้าง ค่อยๆ ดูไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ

1. สิวหัวขาว (Whiteheads)

เป็นสิวอุดตัน เป็นสิวที่ทำให้ผิวหนังนูนขึ้นมาเล็กน้อยเป็นจุดๆ ตรงปลายด้านบนอาจจะมีหัวสีขาว เกิดจากรูขุมขนที่อุดตันอยู่ภายใน ไม่สัมผัสกับอากาศภายนอก และไม่มีการอักเสบเกิดขึ้น
 
2. สิวหัวดำ (Blackheads)

เป็นสิวที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันกับสิวหัวขาวหรือสิวอุดตัน แต่แตกต่างกันที่ด้านบนของสิวนั้นเปิดสัมผัสกับอากาศภายนอก ออกซิเจนในอากาศจะทำปฏิกริยากับไขมันและคีราตินที่อุดตันอยู่ในบริเวณด้านล่างทำให้กลายเป็นสีดำ

3. สิวผด (Papules)

เป็นสิวที่พัฒนาไปอีกขึ้นหนึ่งจากสิวหัวขาวหรือสิวหัวดำ ที่พื้นฐานก็คือการอุดตันของรูขุมขนและเกิดการสะสมของเซลล์ที่ตายแล้วกับน้ำมันบนผิวหน้าของเรา แต่มีการอักเสบเกิดขึ้นกับสิวนั้นโดยไม่มีหนอง เมื่ออักเสบแล้วก็จะทำให้บวม กลายเป็นสีแดง และเริ่มเจ็บ (ดังนั้น เมื่อมีสิวหัวขาวหรือสิวหัวดำอยู่บนใบหน้า จะต้องระวังไม่เอามือไปจับหรือปล่อยให้ผิวหน้าสกปรกเพราะจะทำให้อักเสบได้) ถ้าดูแลไม่ดีสิวนี้ก็อาจจะพัฒนาเป็นสิวในแบบต่อไปคือ

4. สิวหนอง (Pustules)

เป็นสิวที่เรียกได้ว่าสร้างความรำคาญและมีผลกระทบกับความสวยงามอย่างมาก สิวแบบนี้เกิดจากการอุดตัน อักเสบ และเกิดหนองขึ้นอยู่ภายในและลุกลามพร้อมจะระเบิดออกมาภายนอก หนองที่เกิดขึ้นเป็นหลักฐานของการทำปฏิกริยากันระหว่างแบคทีเรีย เซลล์เม็ดเลือดขาว น้ำมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้วของเรา จะเห็นได้ชัดเจนว่าบริเวณหัวสิวมีตุ่มหนองอยู่ ซึ่งแม้ว่าดูจะน่าบีบเอามากๆ แต่ก็ไม่ควรไปยุ่งกับมันเพราะจะทำให้เกิดแผลเป็นได้ง่าย

5. สิวตุ่มแข็ง (Nodules)

เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ มีตุ่มแข็งซ่อนอยู่ด้านใต้ของผิวหนัง ใครเป็นสิวชนิดนี้ล่ะก็เรียกได้ว่าจะต้องเจ็บหน้าเป็นแน่ สิวตุ่มแข็งส่วนมากจะเจริญลึกลงไปใต้ผิวของเราและสร้างความเสียหายให้กับเนื้อเยื่อบริเวณที่เป็น ถ้าพยายามแกะเอาออกจะเจ็บมากและมักเป็นแผลเป็นภายหลังที่สิวหายแล้ว การรักษาสิวแบบนี้บางครั้งแพทย์อาจให้ยาไอโซเตรติโนอิน

6. ถุงสิว (Cysts)

เป็นสิวที่อยู่ภายในผิวหนังเช่นกัน คล้ายกับสิวตุ่มแข็งแต่คราวนี้สิ่งที่อยู่ในสิวเป็นถุงและมีของเหลวอยู่ภายใน ของเหลวที่ว่านี้ก็ไม่ใช่อะไรอื่นแต่เป็นพวกหนองนั่นเอง สิวนี้ดูคล้ายกับสิวหนองแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากและสามารถติดเชื้อได้ เหมือนกับสิวตุ่มแข็งที่ถุงน้ำอาจจะเจริญลึกลงไปใต้ผิวหนังและมักทำให้เกิดแผลเป็นหลังจากที่หายแล้ว

จะเห็นว่า จริงๆ แล้วสิวที่เราเป็นๆ กันนั้นมีหลายประเภท แต่ละอย่างก็มีลักษณะและสภาพการณ์ในการเกิดและเป็นอย่างที่เห็นต่างกัน จึงจำเป็นต้องมีการรักษาและดูแลที่ต่างกันด้วย แต่หนทางที่ดีที่สุดที่เราควรเลือกก็คือ การดูแลผิวให้ดี ไม่ให้เกิดการอุดตัน และระวังป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบของสิวเพื่อไม่ให้มีการพัฒนาลุกลามกลายเป็นสิวชนิดที่ก่อปัญหาได้มากค่ะ