ผลิตภัณฑ์ลดขนาดรูขุมขนทำงานอย่างไร


รูขุมขนขนาดใหญ่เป็นผลมาจากการที่ผิวได้รับการกระทบกระเทือน ไม่ว่าจะจากเครื่องสำอาง มลพิษ การเป็นสิวหรือปัญหาผิวต่างๆ และรวมทั้งเป็นผลจากการเหี่ยวเฉาไปตามอายุของผิวก็ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุใด รูุขุมขนที่ขยายใหญ่ขึ้นก็ทำให้ผิวของเราดูสูงวัยและไม่สดใสนั่นเอง
อาจจะเป็นการยากที่จะลดขนาดของรูขุมขนให้มีขนาดเล็กเหมือนเมื่อตอนเราเด็กๆ เพราะการที่รูขุมขนกว้างขึ้นนั้นนอกจากเกิดจากมลพิษและสิ่งโจมตีผิวทั้งหลาย (เช่นสิว) ก็เป็นเพราะพันธุกรรมและอายุ แต่ก็มีหลายผลิตภัณฑ์และวิธีการที่ช่วยลดขนาดของรูขุมขนลงได้ และการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเป็นประจำก็จะช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลงหรือดูเล็กลงและทำให้ดูอ่อนเยาว์ลงได้
  • ผลิตภัณฑ์ลดขนาดรูขุมขน
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เหล่านี้จำนวนมากให้เลือกใช้ และหลายอย่างก็มีหลักการทำงานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงด้วย เริ่มต้นตั้งแต่ครีมต่างๆ ที่อาจจะมีส่วนประกอบของเรตินอล (retinol) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินเอ โดยผู้ใช้จะทาผลิตภัณฑ์ทิ้งเอาไว้ทั้งคืน เรตินอลจะสามารถกระชับผิวและทำให้มองเห็นว่ารูขุมขนมีขนาดเล็กลง นอกจากเรเตินอลแล้วก็ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นที่เลือกใช้วิตามินซีและ เอเอชเอ หรือ บีเอชเอ อีกด้วย
  • การลอกผิว
ครีมลอกผิวก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่เป็นที่แพรหลายกันทั่วไป การลอกผิวด้วยครีมเหล่านี้สามารถทำให้รูขุมขนขนาดใหญ่มีขนาดเล็กลง ครีมลอกผิวทำงานเหมือนกับไมโครเดอมาเบรชั่น (การลอกผิวตื้นๆ) หรือการลอกผิวด้วยสารเคมี (chemical peel) การลอกผิวชั้นนอกออกไปทำให้เผยถึงผิวชั้นในที่ดีและสมบูรณ์กว่าและกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ผิวใหม่ๆ ขึ้นมาแทนที่นั่นเอง
  • การจัดการสิวที่ถูกต้อง
สิวที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะบรรดาสิวเม็ดใหญ่โตทั้งหลายนั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้รูขุมขนของเราขยายใหญ่ขึ้นได้ โดยเฉพาะเมื่อเราจัดการกับสิวเหล่านั้นด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่จะกำจัดสิวเหล่านี้โดยไม่ทำให้ผิวเสียหาย (เช่น ดึง หรือ ดูดออกมาด้วยแผ่นกำจัดสิว หรือสุญญากาศ) ก็ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดรวมทั้งป้องกันรูขุมขนขยายใหญ่ด้วยเช่นกัน

แม้ว่าเราอาจจะไม่พอใจสักหน่อยที่ทราบว่าการลดขนาดรูขุมขนอย่างถาวร (โดยไม่ใช้วิธีรุนแรงทางการแพทย์) นั้นออกจะเป็นไปไม่ได้เท่าไร แต่ก็ไม่ต้องกังวลเพราะเราสามารถ ลดขนาดลงบ้าง หรือ ทำให้ดูว่ารูขุมขนเล็กลง หรือ จัดการปกปิดด้วยการแต่งหน้าก็สามารถทำได้นะคะ