การเลือกคอนซีลเลอร์ตามสถานการณ์


บางทีสาวๆ ก็อาจจะทำงานมาก เรียนมาก หรือปาร์ตี้มาก นอนดึก หรืออะไรก็ตามทำให้สภาพผิวผิดปกติไป พอวันรุ่งขึ้นเกิดมีงานหรือนัดสำคัญแต่ใบหน้ากลับมีร่องรอยอยู่ คงต้องอาศัยการแต่งหน้าเพื่อกลบเกลื่อนสิ่งเหล่านี้ แต่ถ้ารองพื้นหรือแป้งธรรมดาเอาไม่อยู่แล้วล่ะก็ คงต้องอาศัยตัวช่วยพิเศษก็คือคอนซีลเลอร์อีกแรงหนึ่ง

แต่คอนซีลเลอร์เองก็มีหลายชนิดหลายสีเหลือเกิน จะเลือกกันอย่างไรดีนั้นก็ขึ้นกับสถานการณ์ของผิวที่ผิดปกติและต้องการปกปิดด้วยว่าเกิดจากอะไรและมีลักษณะสีอย่างไร เพื่อให้การปกปิดนั้นมีประสิทธิภาพดีที่สุด ลองมาดูกันดีกว่าค่ะ
  • รอยแดง
ถ้าผิวมีรอยจุดแดงหรือจุดสิวเล็กๆ ฝังด้านในที่เป็นสีแดง สีที่จะปกปิดได้ดีก็คือสีออกโทนเขียว (green-based) เลือกคอนซีลเลอร์ที่มีสีออกเขียวอมเหลือง (คล้ายสีมะกอก) สีเขียวจะหักล้างกับรอยสีแดงออกไป และใช้เพียงเล็กน้อยในจุดที่มีรอยแดงเท่านั้น จากนั้นใช้แปรงปัดเบาๆ เพื่อเกลี่ยให้ทั่ว
  • ขอบตาดำ
แม้ว่าหมีแพนด้าจะดูน่ารักดี แต่การปลอมตัวเป็นหมีแพนด้าด้วยรอยคล้ำใต้ตาของสาวๆ คงไม่เป็นที่ต้องการแน่ ปกติแล้วรอยคล้ำใต้ตาจะมีลักษณะเป็นสีอมน้ำเงิน เนื่องจากเป็นรอยของเส้นเลือด/เลือดดำที่สามารถถูกมองทะลุผิวลงไปเห็นได้ ดังนั้นสีที่จะลบล้างไปได้จะเป็นสีออกชมพู-ส้ม (peach shade) เราก็ต้องเลือกคอนซีลเลอร์สีนี้มาจัดการ จากนั้นก็ใช้แป้งจำนวนเล็กน้อยกลบซ้ำอีกรอบเป็นอันเสร็จสรรพ
  • รอยสิว
รอยสิวเล็กๆ นี่เป็นที่น่ารำคาญเอามาก นอกจากจะตะปุ่มตะป่ำแล้วยังมีสีผิดปกติอีกด้วย ในยามปกติเราอาจจะเลือกใช้คอนซีลเลอร์ที่มีสีอ่อนกว่าสีผิวเล็กน้อยเพื่อการทำให้ผิวเด่นขึ้น แต่กับการปกปิดรอยสิวด้วยคอนซีลเลอร์จะต้องเลือกคอนซีลเลอร์ที่มีสีคล้ายกับสีผิวของเราให้มากที่สุด เพราะแน่นอนว่าเราไม่ต้องการเน้นบริเวณที่เป็นสิวนั่นจริงไหมคะ

ลองดูนะคะว่าเพื่อนๆ ต้องการคอนซีลเลอร์แบบไหน แต่ถ้าไม่แน่ใจก็อาจจะมีไว้ทั้งหมดก็ได้ แต่ไม่ต้องซื้อตุนไว้มากนะคะเพราะว่าของพวกนี้ก็มีอายุของมันค่ะ