วิธีทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า


แปรงแต่งหน้าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการเพิ่มความสวยงามให้กับใบหน้าเรา ยิ่งเป็นของดีจะใช้งานได้ทนทานและแน่นอนว่ามีราคาสูงเลยทีเดียว แต่หลายคนที่ใช้แปรงแต่งหน้านั้นอาจจะไม่ค่อยได้ทำความสะอาดเขา ทำให้เกิดสิ่งต่างๆ ติดตามมาอีกมาก

เกิดอะไรขึ้นบ้างถ้าไม่ทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า

หากเจ้าแปรงแต่งหน้านี้ถูกใช้โดยไม่ได้รับการทำความสะอาดที่เหมาะสม บางคนอาจจะแค่เอาปัดๆ เคาะๆ กับหลังมือแค่นั้น แบบนั้นคงไม่เพียงพอ นานเข้าก็จะเริ่มมีการสะสมของสารพัดผงแป้ง ผงฝุ่นจากอายแชโดว์ รวมทั้งเซลล์ผิวที่ตายแล้วอีกด้วย นอกจากนั้นอาจจะทำให้เกิดความไม่สะอาดและติดเชื้อได้ง่ายโดยเฉพาะที่ดวงตา นี่ไม่พูดถึงผิวหน้าที่อาจจะเกิดสิวได้อีกด้วย การทำความสะอาดที่เหมาะสมจึงจำเป็นขึ้นมาทันที

ทำความสะอาดอย่างไร

พูดถึงแปรงแต่งหน้าที่มีราคาสูงอาจจะทำให้เรานึกไปถึงการทำความสะอาดที่พิสดารตามราคาไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วหลักการนั้นไม่ได้ยากอะไรเลย เพราะขนของแปรงแต่งหน้าก็มีลักษณะเป็นขนธรรมชาติอันมีที่มาจากสิ่งต่างๆ ดังนั้นการดูแลก็เพียงทำเหมือนกับที่เราทำกับเส้นผมของเรานั่นเอง เรียกว่าอะไรที่ดีพอกับผมของเรา ก็น่าจะดีพอกับเส้นขนของแปรงแต่งหน้าต่างๆ นี้ได้เช่นกัน

สารพัดวิธีการทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า

1. แชมพูเด็ก
แชมพูสำหรับเด็กเรียกว่าเป็นสิ่งที่อ่อนโยนสุดๆ สำหรับเส้นผมหรือเส้นขน ก็แหมขนาดเด็กเล็กๆ ยังสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย แล้วประสาอะไรกับเส้นขนของแปรงแต่งหน้าที่ไม่มีชีวิตด้วยซ้ำที่จะใช้ได้โดยไม่เกิดความเสียหาย เอาแชมพูละลายน้ำในถ้วยจากนั้นใช้แปรงแต่งหน้าคนให้เกิดฟอง อาจจะใช้นิ้วมือลูบเส้นขนแปรงเบาๆ เพื่อช่วยในการทำความสะอาด เมื่อคิดว่าขนแปรงสะอาดพอแล้วก็ล้างน้ำให้สะอาดด้วยการชะด้วยน้ำจากฝักบัวก็ได้จากนั้นวางผึ่งลมไว้ให้แห้ง

2. สบู่จริงๆ
เอ๊ะ สบู่จริงๆ เป็นอย่างไร ก็เป็นสบู่จริงๆ และเป็นแค่สบู่เท่านั้นโดยมีส่วนประกอบอื่นใดให้น้อยที่สุด ไม่ต้องมีส่วนประกอบของยาแก้สิว ยารักษาผิวหรือใดๆ ไม่ต้องมีกลิ่นหอมต่างๆ นาๆ เพราะไม่จำเป็นแถมยังทำอันตรายกับเส้นขนของแปรงแต่งหน้าได้อีก เอาสบู่เล็กน้อยละลายกับน้ำให้เป็นฟอง นำแปรงลงไปคน แล้วล้างน้ำออกให้เรียบร้อยก็พอแล้วค่ะ

3. น้ำยาล้างจาน
ถ้าหาของสองอย่างด้านบนไม่ได้ล่ะก็ ลองเดินเข้าครัวหาน้ำยาล้างจานที่มีกลิ่้นน้อยที่สุดเท่าที่จะหาได้มาลองใช้ดู วิธีการก็เหมือนเดิมคือละลายให้เป็นฟองพอประมาณ แล้วจัดการเอาแปรงแต่งหน้าลงไปคนเพื่อทำความสะอาด แล้วล้างออกให้หมดจดด้วยน้ำเปล่า

4. น้ำมันมะกอก
หลายคนคงแปลกใจว่าเราจะทำให้แปรงเปื้อนหนักเข้าไปอีกหรือเปล่า คำตอบคงเป็นการยกตัวอย่างว่า เวลาที่เราใช้เครื่องสำอางที่ล้างด้วยน้ำเปล่าออกได้ยากหรือแบบกันน้ำ (หรือ เราได้ใช้แปรงแต่งหน้านี้กับเครื่องสำอางแบบกันน้ำ) จะเห็นว่าน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์เป็นตัวทำละลายที่ดีที่จะเช็ดคราบเครื่องสำอางเหล่านั้นออกได้โดยง่าย ให้ใช้น้ำมันมะกอกจำนวนเล็กน้อยหยดลงผ้าสะอาด แล้วค่อยๆ เช็ดแบบซับเอาคราบที่ล้างยากออกจากขนแปรงแต่งหน้า จากนั้นก็ล้างอีกครั้งหนึ่งด้วย แชมพูเด็ก สบู่ (จริงๆ) หรือน้ำยาล้างจาน อีกครั้งหนึ่ง

เสร็จสรรพ ก็คงไม่แปลกอะไรที่บางคนจะใช้ครีมนวดผมกับแปรงเหล่านี้ทำนองเดียวกับที่ทำกับผมของตัวเอง แต่ก็อย่าลืมล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้งหนึ่งด้วย และหมั่นทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าเป็นประจำทุกเดือนนะคะ