ลดน้ำหนักด้วยการไม่เก็บ


โดยปกติแล้วคนเราทุกคนก็จะต้องทานอาหารกันเป็นประจำอยู่แล้ว อาหารที่ว่านี้อาจจะเป็นข้าว ขนม ผักผลไม้ หรืออย่างอื่นใดก็ได้ บางทั้งเราอาจจะทานของเหล่านั้นนอกบ้าน บางทีเราก็คงทานกันที่บ้านเป็นเรื่องธรรมดา

คราวนี้ สำหรับคนที่จะลดน้ำหนักหรือรู้สึกว่ามีน้ำหนักมากเกินไปแล้วล่ะก็ คงต้องควบคุมอาหารสักหน่อย อาจจะโดยการลดปริมาณอาหารที่รับประทานลง แต่ถ้าโชคไม่ดีร้านอาหารที่ทำมาให้ หรืออาหารที่เราซื้อมานั่นมีปริมาณมากกว่าที่เราต้องการ ก็ย่อมมีส่วนที่เหลือเกิดขึ้น และหลายคนก็มีแนวทางหลายอย่างที่จะจัดการกับบรรดาอาหารที่เหลือเหล่านี้

วิธีที่อันตราย

ที่ว่าอันตรายนี้ก็คืออันตรายกับน้ำหนักและรูปร่างของเรานั่นเอง คือการเก็บของที่เรารับประทานเหลือไว้ทั้งหมด และที่สำคัญคือเก็บเอาไว้ใกล้มือที่เราสามารถหยิบฉวยออกมารับประทานได้ง่ายด้วย ถ้าเรารับประทานอาหารส่วนเหลือ (จริงๆ แล้วคือส่วนเกิน) เข้าไปอีกในเวลาระหว่างมื้อ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการได้รับปริมาณอาหารและพลังงานที่มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ และทำให้เกิดการสะสมจนอ้วนได้

วิธีที่ถูกต้อง

ในเมื่อเราทราบแล้วว่าการเก็บอาหารและทำให้เกิดการรับประทานระหว่างมื้อได้ง่ายนั้นเป็นสาเหตุของความอ้วนได้โดยง่าย ก็ต้องหาทางป้องกันสิ่งเหล่านั้นเสีย วิธีแรกก็คือการไม่เก็บอาหารที่เหลือจากการรับประทาน โดยทิ้งไปเสียทั้งหมด หรือหากใครเสียดายจริงๆ ก็จะต้องเก็บไว้ในที่ที่ห่างมือสักหน่อย คือป้องกันไม่ให้เกิดการหยิบมารับประทานระหว่างมื้อได้ จะหยิบได้ก็เฉพาะที่จะนำไปรับประทานเป็นมื้อใหม่เท่านั้น อาจจะโดยการแยกเก็บให้ไกล หรือเก็บให้มิดชิดปิดปากถุงให้แกะยากสักหน่อยแล้วติดป้ายเอาไว้เลยว่าจะทานได้ในมื้อเท่านั้น เป็นต้น

ด้วยวิธีจำกัดการรับประทานอาหารเกินกว่าที่ร่างกายต้องการนี้ และถ้าผสมกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมด้วยแล้ว ก็น่าจะทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักและมีสุขภาพดีขึ้นได้ไม่ยากนะคะ