เหนื่อยง่ายจากภาวะโลหิตจาง


ในร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยหลายระบบด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือระบบเลือดและการไหลเวียนของโลหิต เลือดมีหน้าที่นำพาออกซิเจนและสารต่างๆ อีกสารพัดชนิดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อใดที่เรามีเลือดน้อยหรือเลือดผิดปกติที่ไม่สามารถนำพาเอาของดีมีประโยชน์วิ่งไปถึงอวัยวะต่างๆ ได้ล่ะก็ แสดงว่าร่างกายเริ่มมีปัญหาแล้ว
  • การอ่อนเพลียง่ายผิดปกติ
การอ่อนเพลียจากการทำงานหนัก หรือเล่นกีฬานั้นเป็นเรื่องปกตินะคะ แต่เมื่อไรที่เรารู้สึกว่าเอ๊ะชักแปลกๆ แล้วล่ะ ไม่ว่าจะมีคนทักว่าตัวเหลืองนะ ตัวซีดนะ (หน้าซีดเพราะเจ้าหนี้ไล่ทวงหนี้นั้นไม่เกี่ยวกันนะคะ) หรืออ่อนเพลียง่าย บ่อย หรือไม่สดชื่น เบื่ออาหาร เหนื่อยง่าย มึนงงศีรษะ หน้ามืด หรือหนักเข้าอาจจะเป็นลม หมดสติ หกล้มไปเลย แบบนี้เรียกว่าผิดปกติโดยสาเหตุหนึ่งที่เป็นได้ก็คือ "ภาวะโลหิตจาง"
  • สาเหตุของโลหิตจาง
ภาวะโลหิตจางหรือที่ชาวบ้านๆ เรียกกันว่าซีด ก็คือภาวะเลือดน้อย เลือดที่ว่านี้ก็คือเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ ทางการแพทย์จะหมายถึงการที่ระดับค่าฮีโมโกลบินในเลือดต่ำกว่า 13 กรัม / เดซิลิตรในผู้ชายหรือ 12 กรัม / เดซิลิตรในผู้หญิง ซึ่งอาจจะเกิดจากการสูญเสียเลือดในร่างกาย ไม่ว่าจะจากการมีแผลในกระเพาะอาหาร โรคริดสีดวงทวาร โรคหลอดเลือดโป่งพอง มะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือสำหรับผู้หญิงก็อาจจะเกิดจากการเสียเลือดทางช่องคลอด อาจจะเกิดจากการขาดสารอาหารที่ดีมีประโยชน์หรือรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ซีดจากโรคเรื้อรัง เช่น ไตวาย โรคตับ ข้ออักเสบทำให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดได้น้อยกว่าปกติ โรคอื่นๆ เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โรคไขกระดูกเสื่อม เป็นต้น
  • การป้องกันและรักษาภาวะโลหิตจาง
ก็ต้องเน้นไปที่สาเหตุที่ถูกต้อง อย่างแรกเลยคือทำร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่โดยเฉพาะ ไข่ ตับ ไต เนื้อสัตว์ ถั่ว งา เมล็ดฟักทอง ซึ่งมีธาตุเหล็กที่ทำหน้าที่บำรุงเลือด พักผ่อนและออกกำลังกายให้เพียงพอ และไม่รับประทานยาชุดที่อาจจะกัดกระเพาะจนเป็นแผลได้ และถ้ามีจ้ำเลือดออกตามตัว เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดหรือไรฟัน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย จะได้รีบบำรุงหรือแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ ค่ะ