การดูแลผ้าลูกไม้


ผ้าชนิดหนึ่งที่เมื่อนำมาตัดเย็บแล้วมักจะได้เสื้อผ้าที่ดูสวยงามเป็นพิเศษนั่นก็คือผ้าลายลูกไม้ต่างๆ ผ้าเหล่านี้อาจจะถูกทำขึ้นด้วยมือ หรือด้วยเครื่องจักรก็ได้ และมักเป็นผ้าฝ้าย ผ้าลินิน หรือแม้กระทั่งผ้าที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ แต่ไม่ว่าจะเป็นวัสดุประเภทไหนหรือถูกทอขึ้นมาด้วยวิธีการใด ผ้าลูกไม้ก็ต้องการการดูแลเป็นพิเศษอยู่ดี
  • การซักผ้าลูกไม้
และเชื่อหรือไม่ว่าถ้าได้รับการดูแลทำความสะอาดที่ถูกต้องแล้ว ผ้าลูกไม้นี่ล่ะที่จะคงทนอยู่ได้หลายปีเลยทีเดียว โดยพื้นฐานแล้วจะต้องได้รับการซักด้วยมือเท่านั้นโดยใช้น้ำเย็นหรือน้ำที่อุณหภูมิธรรมดา (อย่าใช้น้ำร้อน) และผสมด้วยน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อน ถ้าผ้าลูกไม้นั้นเป็นเสื้อผ้า ให้จัดการกลัดกระดุมหรือรูดซิบขึ้นให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการเกี่ยวพันและทำให้ลูกไม้ขาดได้ หลีกเลี่ยงการขยี้อย่างรุนแรงเพราะจะทำให้ใยผ้าคดเคี้ยวยุ่งเหยิง
  • การทำให้แห้ง
หลังจากซักแล้วจะต้องล้างเอาน้ำยาซักฟอกออกให้ดีและอย่าบิด แต่ให้บีบเบาๆ แล้วตากให้แห้ง ผ้าลูกไม้ควรถูกทำให้แห้งด้วยการตากลมไว้เฉยๆ ไม่ใช่ตากแดดหรือใส่เครื่องอบผ้า อาจจะจับผ้าให้เรียบแล้วผึ่งหรือวางไว้ให้แห้งก็ได้ ถ้าจำเป็นต้องรีดก็ให้หาผ้าขาวหนาๆ วางรองด้านล่าง เอาผ้าลูกไม้วางทับลงไป แล้วใช้ผ้าขาววางทับด้านบนอีกครั้ง จึงใช้เตารีดรีดจากด้านบนสุด (คือ มีผ้าขาวประกบผ้าลูกไม้ทั้งด้านบนและด้านล่างอยู่ในระหว่างการรีด) จะทำให้ลายไม่เสียหายจากความร้อนที่มากเกินไป และไม่ทำให้เตารีดไปเกี่ยวเอาลวดลายเสียหายได้
  • ผ้าลูกไม้ลายห่าง
ถ้าเราต้องทำความสะอาดผ้าลูกไม้ที่มีลายห่างมากๆ อาจจะเป็นผ้าปูโต๊ะสมัยเก่าๆ อาจจะทำให้มันแข็งแรงขึ้นเสียก่อนด้วยการเย็บเนาเข้ากับผ้าฝ้าย จากนั้นก็ซักด้วยมือ บีบเอาน้ำออก (อย่าบิด) เบาๆ และตากลมไว้จนแห้ง จากนั้นก็นำเอาผ้าลูกไม้ออกจากผ้าฝ้ายก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนค่ะ