3 วิธีลดอาการผื่นแดง


เพื่อนๆ หลายคนคงเคยพบเจอปัญหาเกี่ยวกับผิวประเภทที่ว่าเกิดผื่นแดงที่ผิว ผื่นแดงที่เกิดขึ้นนี้ไม่เชิงว่าอยู่ดีๆ ก็เกิดขึ้นมา แต่ว่าได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ ฝุ่นในอากาศ การอาบน้ำร้อนจัดในเช้าที่อากาศเย็นมาก ทีนี้ถ้าอาการผื่นแดงที่ว่านี้เกิดขึ้นบริเวณผิวหน้า คงเดือดร้อนกันบ้างล่ะค่ะ

บางคนอาจจะมีผื่นแดงเกิดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดมาก ซึ่งผื่นแดงเหล่านี้เกิดจากการปฏิกิริยาของหลอดเลือดแดงจากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเรานั่นเอง อาการเหล่านี้บางทีก็หายไปเองได้ แต่บางครั้งก็คงอยู่เป็นวันๆ ทำให้ลดความสวยงามของเราลงไปได้มาก หลายครั้งอาจจะต้องถึงกับใช้เครื่องสำอางเพื่อแต่งเติมปกปิดกันเลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่าเมื่อเกิดอาการผื่นแดงที่แน่ใจว่าไม่ได้มาจากโรคภัยที่เป็นอันตรายนั้น จะทำอย่างไรดี

1. รับประทานยาแก้แพ้
คำเตือน: ควรปรึกษาเภสัชกรร่วมด้วย เพราะแต่ละคนมีสภาพร่างกายต่างกัน
ยาแก้แพ้ที่ว่านี้ก็คือแอนตี้ฮีสตามีน (antihistamine) นั่นเอง อาการแดงที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด หรือการอาบน้ำร้อนในตอนเช้าที่อากาศเย็นมากๆ อาจจะทำให้เกิดอาการผื่นแดงที่เป็นการทำงานของฮีสตามีน (สามารถพบได้ในไวน์แดงด้วย) จะสามารถแก้ไขได้ด้วยยานี้ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังโดยควรปรึกษาเภสัชกร และที่แน่ๆ ก็มักจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนด้วยนะคะ

2. ให้ความเย็น
ถ้าอาการผื่นแดงเกิดจากการได้รับความร้อนมากเกินไปหรือเกิดจากการแพ้ ให้ประคบด้วยความเย็น การลดอุณหภูมิของผิวลงจะช่วยลดการติดเชื้อและอาการผื่่นแดง การอมน้ำแข็งไว้ในปากก็อาจจะช่วยได้ด้วยเพราะไปกระตุ้นการทำงานของร่างกายทำให้อาการผื่นแดงลดลง และที่แน่ๆ ก็คือควรจะระวังการรับประทานอาหารที่ร้อนออกจากเตาใหม่ๆ รอให้เย็นสักหน่อยแล้วค่อยทานนะคะ

3. ใช้คอนซีลเลอร์
สภาพผิวบางอย่างอาจจะมีอาการบวมแดงเนื่องจากโรคบางชนิด (ไม่ร้ายแรง เช่น roseacea) ทำให้เกิดอาการแดงที่แก้ได้ยาก ก็คงต้องเลือกใช้คอนซีลเลอร์ในการปกปิดแล้วล่ะ หรืออาจจะเลือกโลชั่นที่ช่วยลดอาการติดเชื้อด้วยก็จะสามารถลดอาการแดงลงไปได้

อย่างไรก็ตาม หากสงสัยว่าอาการผื่นแดงนี้เกิดจากโรคบางอย่างที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจากแพทย์หรือแพทย์ผิวหนังแล้วล่ะก็ อย่ารอช้าเลยนะคะ รีบไปพบแพทย์จะดีกว่าค่ะ