วิธีการดูไข่ว่าดีหรือไม่


พูดถึงเรื่องไข่ปุ้บ สาวๆ หลายคนอาจจะตกใจปั้บ แต่ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ ไข่ที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ หมายถึงไข่ที่กินได้ ก็ไข่ไก่ ไข่เป็ด ที่เราซื้อหาได้ตามตลาดอยู่ทุกวันนี่ล่ะค่ะ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าวิธีการดูไข่ว่าดีหรือไม่นั้นทำอย่างไร ติดตามกันดีกว่าค่ะ

ไข่ที่พ่อค้าแม่ค้าขายกันอยู่ในตลาดนั้น ก็น่าจะเชื่อได้ว่าถ้าเป็นร้านที่เราซื้อหาประจำ พ่อค้าแม่ค้าก็คงจะพยายามนำไข่ที่ดีมีคุณภาพมาขายให้กับลูกค้าที่แสนจะน่ารักอย่างเรา แต่บางทีแล้วตัวพ่อค้าแม่ค้าเองก็ไม่ทราบเท่าไรนักว่าเจ้าไข่ใบรีๆ ทั้งหลายนั้น กว่าจะมาถึงมือของเขานั้นได้ผ่านการเก็บรักษามานานเท่าไรแล้ว ก็คือมีอายุเท่าไรแล้วนั่นเอง พอเราที่เป็นคนซื้อซื้อหามารับประทาน พบเจอว่าเป็นไข่เก่าบ้าง ตอกแล้วเละบ้างหรือแย่แบบสุดๆ คือกลายเป็นไข่เน่าไปเลย (ไข่เน่านั้นเหม็นแค่ไหนคงไม่ต้องบรรยาย เพราะคำว่าก๊าซไข่เน่าที่เรากลัวนักหนาเป็นเครื่องประกันคุณภาพได้เป็นอย่างดี)

วิธีการดูไข่ว่าดีหรือไม่โดยยังไม่ต้องตอก

วิธีหนึ่งที่นำมาเล่าให้ฟังกันเล่นๆ เป็นความรู้ทั่วไปและความรู้ทางวิทยาศาสตร์เล็กน้อยก็คือการดูไข่ว่าดีหรือไม่ โดยปกติแล้วตัวไข่เองมีความถ่วงจำเพาะมากกว่าน้ำเล็กน้อย นั่นคือถ้าเรานำไข่ใหม่ๆ ใส่ลงไปในน้ำมันจะจมนอนก้นแก้วเลย และตามปกติแล้วถ้าไข่มีอายุนานจะเริ่มมีก๊าซเกิดขึ้นภายใน ก๊าซนี้เกิดจากการเปลี่ยนสภาพของสิ่งที่อยู่ภายใน และรั่วไหลออกไปบ้าง สรุปรวมความแล้วทำให้ไข่มีความถ่วงจำเพาะใกล้เคียงไปจนถึงต่ำกว่าน้ำ ขึ้นกับว่าไข่มีก๊าซภายในมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นเมื่อเรานำถ้วยใบใหญ่กว่าไข่สัก 3 เท่า ใส่น้ำลงไปให้สูงกว่าไข่สัก 2 เท่า แล้วเอาไข่ใส่ลงไป ถ้าพบว่า
  1. ไข่จมลงก้นถ้วย โดยเอาด้านข้างนอนลง สบายใจได้เลย นั่นคือไข่ที่ดี
  2. ไข่จมลง แต่นอนแบบเอียงๆ คือไม่เอาด้านข้างลง แต่ก็ไม่ได้เอาด้านแหลมแตะพื้น ไข่มีอายุประมาณ 1 สัปดาห์ ทานได้จ้า
  3. ไข่จมลงแบบไม่ค่อยเต็มใจ เอาด้านแหลมแตะพื้น นั่นก็อายุ 3 สัปดาห์แล้วนะ
  4. ไข่ลอย อย่าดีใจไปเลยนะคะ ไข่ใบที่ลอยที่ผิวน้ำนั่นเป็นไข่ที่เสียแล้ว ไม่ควรตอกออกมารับประทานด้วยซ้ำ อาจจะต้องวิงหนีจากครัวเพราะกลิ่นก๊าซไข่เน่าได้นะจ๊ะ
แต่เมื่อรู้แบบนี้ เพื่อนๆ ก็คงไม่ถึงกับต้องใช้วิธีการดูว่าไข่ดีหรือไม่นี้ไปดูไข่ทุกใบในกล่องหรือรังด้วยการแช่น้ำที่ตลาดหรอกนะคะ ไม่อย่างนั้นแม่ค้าที่เคยชอบพอกันอาจจะตาขวางเอาได้ แต่ถึงแม้เราจะลองที่ตลาดไม่ได้ เราก็สามารถลองที่บ้านได้และอย่างน้อยก็รู้ว่าไข่นั้น "สดแค่ไหน" นะคะ