ดื่มน้ำให้ผิวสวย


เรื่องของผิวสวยนั้นเป็นหนึ่งในข้อที่ต้องบำรุงของผู้หญิงเราเลยทีเดียว นอกจากเครื่องสำอางประเภทที่ลอกเซลล์ผิว ที่เสริมสร้างสีสันให้ผิวแล้ว ก็ยังมีเครื่องบำรุงผิวอีกหลายอย่างที่เน้นที่การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของผู้หญิงเรา เพราะร่างกายของเรานั้นประกอบไปด้วยน้ำเป็นจำนวนมาก ผิวที่เต่งตึงและสุขภาพดีก็ประกอบไปด้วยน้ำในปริมาณไม่น้อยเช่นกัน

เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำ

แต่เมื่อเราดำรงชีวิตอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ร่างกายย่อมสูญเสียน้ำออกไปได้ในหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการขับถ่าย เหงื่อที่ออกจากร่างกาย เมื่อร่างกายของเราเสียน้ำเพียงร้อยละ 2 เราจะเริ่มรู้สึกกระหายน้ำ และเมื่อร่างกายเสียน้ำมากเกินไป เราจะเริ่มมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เริ่มจากการปวดศีรษะ เป็นตะคริว เครียด หงุดหงิดอารมณ์เสียได้ง่าย หัวใจเต้นเร็ว และหากเรายังคงเสียน้ำต่อไปล่ะก็ เมื่อถึงระดับร้อยละ 5-6 เราจะเริ่มคลื่นไส้ไปจนกระทั่งหมดสติก็ได้

การดื่มน้ำที่ฉลาด

การดื่มน้ำนั้นใครก็รู้ว่าเราควรดื่มวันละ 6-8 แก้ว ยิ่งได้ 10 แก้วต่อวันยิ่งดี แต่คนเรานั้นไม่เหมือนกัน มีการใช้ชีวิตที่ต่างกัน บางคนอยู่ห้องแอร์ทั้งวัน บางคนเสียเหงื่อมากเพราะทำงานในที่ร้อนและต้องตากแดด บางคนเล่นกีฬาด้วยนี่ยิ่งต้องดื่มน้ำ น้ำนั้นดีต่อร่างกายแต่ถ้าดื่มมากเกินไปจริงๆ ก็จะทำให้อวัยวะบางอย่างต้องทำงานหนักเกินไปอีก ดังนั้นเราอาจจะสังเกตตัวเราเองได้ว่า
  1. หากปัสสาวะของเรามีสีเหลืองจาง แสดงว่าเราได้รับน้ำพอดีแล้ว แต่หากเป็นสีเข้มล่ะก็แสดงว่าเราดื่มน้ำน้อยเกินไป
  2. การดื่มน้ำนั้นไม่ควรทิ้งระยะห่างเกินไป โดยทุกๆ 2-3 ชั่วโมงเราควรดื่มน้ำ 1 แก้ว คิดง่ายๆ คือในหนึ่งวันเราตื่น 16 ชั่วโมง เราก็ดื่มประมาณ 6-8 แก้วพอดีนั่นเองค่ะ
  3. ถ้าทำกิจกรรมที่เสียน้ำมากเป็นพิเศษเช่น ทำงานในที่ร้อน เหงื่อออกมากหรือเล่นกีฬา ให้ดื่มน้ำเพิ่มเป็นพิเศษอีกสักสองเท่า
เพียงแค่นี้เอง เมื่อร่างกายได้รับน้ำเพียงพอแล้ว ผิวของเราก็จะดีตามน้ำไปด้วยเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะ งด ละ เลิก ครีมบำรุงผิวไปเสียเลย เพราะอย่างน้อยในครีมเหล่านั้นก็ยังมีสารบำรุงอีกหลายอย่างที่ช่วยเหลือผิวของเราเพิ่มเติมจากน้ำที่ดื่มเข้าไปนะคะ