4 ขั้นตอนสู่ฟันขาว


ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม และทุกครั้งที่เรายิ้มก็มีรอยยิ้มในหลายรูปแบบ ทั้งแบบเห็นฟันบ้างไม่เห็นฟันบ้าง บางคนอาจจะยิ้มมากเปิดเผยระดับเห็นทั้งฟันทั้งบางส่วนเล็กๆ ของเหงือกไปด้วยซึ่งก็น่ารักและอาจจะสวยไปในอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเมื่อจะว่าไปแล้วหลายๆ คนก็อยากจะยิ้มแบบเปิดเผยให้เห็นฟันสวยๆ ทุกซี่ แต่ถ้าฟันของเราไม่ได้ขาวพอจะอวดใครได้ล่ะ

ถ้าเป็นแบบนั้น คงทำให้เราต้องคอยหลบซ่อนรอยยิ้มเอาไว้ อาจจะยิ้มแบบไม่เห็นฟันหรือกลายเป็นไม่กล้ายิ้มสำหรับหลายคนไปเลย ซึ่งในเรื่องของสีของฟันที่คล้ำลงนั้น มีได้หลายสาเหตุเลยทีเดียว เช่นเกิดจากอาหารที่เรารับประทานไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ น้ำอัดลมสีต่างๆ หรือเกิดจากอายุที่ผ่านไปซึ่งจะทำให้สารเคลือบฟันนั้นบางลงและโปร่งแสงขึ้น ทำให้เรามองเห็นสารด้านใน (dentine - ส่วนของฟันที่มีแคลเซี่ยม) ซึ่งจะเข้มขึ้นดำขึ้น หรือเกิดจากสารที่อยู่ในบุหรี่ที่จะไปเคลือบฟันทำให้เป็นสีดำ เป็นสีเข้มขึ้น และสุดท้ายก็ทำให้ฟันของเรามีสีคล้ำเข้มนั่นเอง

แต่อย่าเพิ่งหมดหวังหรือต้องจ่ายเงินจำนวนมากไปในเรื่องทำให้ฟันขาวขึ้น เรามาทดลองวิธีการต่างๆ ด้านล่างนี้เพื่อทำให้ฟันของเราขาวขึ้นดีกว่า ซึ่งเราสามารถทำได้เองที่บ้านได้โดยไม่เสียเงินมากค่ะ

5 ขั้นตอนสู่ฟันขาว

1. ในห้องน้ำ
ใช้ยาสีฟันและยาสีฟันที่ทำหน้าที่กำจัดคราบและหินปูนที่เกาะอยู่ตามซอกฟันออก ทำให้เป็นประจำวันละสองครั้ง

2. ในเวลาอาหารกลางวัน
หลังรับประทานอาหารอาหารกลางวัน หากไม่มีเวลาแปรงฟันจริงๆ ก็อาจจะลองหาหมากฝรั่งที่เป็นแบบไม่มีน้ำตาลมาเคี้ยว เลือกหมากฝรั่งแบบที่สามารถช่วยทำความสะอาดบรรดาคราบที่เกิดจากอาหารต่างๆ ออกไปได้ด้วย ก็จะสามารถช่วยให้ฟันไม่คล้ำลงได้

3. ระหว่างรับประทานของว่าง
ลองเลือกของว่างที่เป็นผลไม้ที่มีลักษณะกรอบสักหน่อยเช่นแอบเปิ้ล หรือเลือกผักเช่นแครอทหรือผักคะน้า เพราะผักเหล่านี้จะช่วยทำความสะอาดฟันได้บ้างไม่มากก็น้อย คราบต่างๆ ก็จะหลุดออกไปได้บ้าง

4. หลังอาหาร
ข้อนี้ดูจะง่ายที่สุด คือหลังจากการรับประทานอาหารทุกมื้อ ให้อมน้ำกลั้วปากสักครึ่งนาทีก่อนที่จะบ้วนทิ้ง ทำเช่นนี้สัก 1-2 ครั้งทุกครั้งหลังอาหาร จะเป็นการช่วยชะล้างคราบต่างๆ ที่จะติดกับฟันออกไปได้