ตัดเล็บอย่างไรให้สุดสวย


เล็บของคนเรา ประกอบไปด้วยชั้นของโปรตีนที่เรียกว่าคีราติน (keratin) ทับซ้อนกันอยู่หลายชั้น เล็บจะเจริญเติบโตจากบริเวรโคนเล็บออกมา ขณะที่เซลล์ของเล็บเติบโตขึ้น เซลล์ที่มีอายุมากจะบีบตัว แข็ง และถูกดันออกมาทางปลายเล็บ เมื่อถึงจุดหนึ่งเล็บของสาวๆ เราก็จะยาวจนต้องถึงเวลาตัดอีกแล้ว แต่.. จะตัดเล็บอย่างไรให้สุดสวยดีล่ะ

หลายคนอาจจะตัดเล็บสั้นแบบธรรมดาๆ ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะข้อดีก็คือประหยัดเวลาทั้งในการตัดและการดูแลรักษา นอกจากนั้นก็ยังสะอาดอีกด้วย แต่สาวๆ หลายคนอาจจะต้องการแต่งเล็บให้สวย โดยเริ่มที่การตัด แต่ง และทาน้ำยาทาเล็บสีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม ลองอ่านเรื่องนี้ดูว่าจะทำเล็บของเราเองอย่างไรให้ถูกต้องและสวยงาม ก็ไม่ผิดอะไรนะคะ

ตัดเล็บอย่างไรให้สุดสวย

1. เลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม
อุปกรณ์ในการตัดและแต่งเล็บ (ไม่รวมการทำสีสันต่างๆ) ที่สาวๆ เราจะทำเองที่บ้านคงไม่มีอะไรมากไปกว่ากรรไกรตัดเล็บและตะไบแต่งเล็บ โดยจะต้องเลือกชนิดที่มีคุณภาพดี กรรไกรต้องแข็งแรง ขนาดพอดี คม และขบกันได้พอดี ไม่โยกไปโย้มาในขณะที่ตัด ตะไบที่เลือกใช้ก็สำคัญ เพราะมีทั้งตะไบที่เป็นโลหะและแบบที่คล้ายกระดาษทราย สาวๆ อาจจะอยากเลือกใช้แบบหลังมากกว่าเนื่องจากให้ความนุ่มนวลมากกว่าสำหรับเล็บของเราค่ะ

2. เลือกรูปร่างของเล็บ
ถ้าต้องการตัดเล็บออกมากหน่อย ให้ปล่อยส่วนปลายด้านข้างไว้ให้เป็นรูปร่างสี่เหลี่ยม เพื่อจะได้มีบริเวณไว้ตกแต่งภายหลังอีกครั้งด้วยตะไบ ในการตะไบเล็บนี้ สาวๆ เราก็จะต้องเลือกรูปร่างของเล็บที่จะออกมาเสียก่อน ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะมีแบบ รูปไข่ (oval), เหลี่ยม (square), รูปไข่กึ่งเหลี่ยม (squoval), กลม (round), หรือแบบแหลม (pointed/almond) โดยที่ปกติแล้วรูปไข่กึ่งเหลี่ยม (squoval) จะเป็นชนิดที่นิยมที่สุดเนื่องจากรวมเอาความสวยของแบบรูปไข่เข้ากับรูปเหลี่ยมที่ดูทันสมัยกว่า แต่ถ้าเป็นคนที่เล็บสั้นและไม่ได้ดูแลเล็บมากนักก็จะเหมาะกับรูปไข่ และแบบเหลี่ยมจะเหมาะกับคนที่เล็บค่อนข้างแคบค่ะ

3. การตะไบ
ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน วิธีตะไบจะต้องเริ่มที่ด้านข้างของเล็บ ก่อนที่จะตะไบเข้าไปด้านใน/กลางของเล็บ และตะไบไปในทางเดียวกันเสมอ ไม่ใช่ถูกลับไปมาเหมือนลบตัวหนังสือด้วยยางลบ การตะไบกลับไปกลับมาจะทำให้เล็บบิ่นแตก อย่าตะไบบริเวณขอบของเล็บมากเกินไปเพราะจะทำให้เล็บเปราะบางลง ให้ค่อยๆ ตะไบจากริมนอกเข้าด้านในตรงกลาง จนกว่าจะได้รูปร่างที่ต้องการ

4. เคล็ดลับสำคัญ
ด้านล่างนี้เป็นเทคนิคเคล็ดลับสำคัญในการตะไบเล็บคือ
  • ตะไบเล็บในขณะที่เล็บแห้งเท่านั้น เล็บที่เปียกจะอ่อนและเสียหายได้ง่ายกว่า
  • น้ำยาทาเคลือบเล็บสามารถช่วยป้องกันเล็บไม่ให้บินในระหว่างการตะไบได้ ดังนั้นถ้ามียาเคล็บเล็บเหลืออยู่ ก็ตะไบเล็บไปเลยแล้วค่อยล้างออกในภายหลังก็ได้
  • ตะไบด้านล่างของเล็บอย่างระมัดระวัง (เบามือเข้าไว้) เพื่อเอาเศษเล็บออกหลังจากการตะไบ
  • การขัดมันเล็บ (buffing) หลังจากการตะไบจะทำให้เล็บเป็นมันเงา ทาเล็บได้ง่ายขึ้น และอาจจะช่วยไม่ให้ยาทาเล็บบิ่นออกได้ง่าย แต่การขัดมันเล็บบ่อยเกินไปเกินกว่าเดือนละครั้งอาจจะทำให้เสียหายได้