สวยอย่างไรให้สู้ฝน


หน้าฝนแบบนี้ สาวๆ ที่ชอบแต่งตัวและแต่งหน้าหลายคนอาจจะพบกับปัญหายุ่งยากในการรักษาความสวย สู้ฝนได้ตลอดทั้งวัน (ยังไม่ต้องถึงกับทั้งหน้าฝนหรอกนะคะ เพราะว่าเราก็ต้องกลับมาอาบน้ำแต่งหน้าใหม่ทุกวันอยู่ดี) เพราะดูเหมือนความชื้นและเม็ดฝนจะวุ่นวายกัดเซาะล้างชะเอาความงามที่บรรจงแต้มแต่งเอาไว้ให้หายไปก่อนกาล (ว่าไปนั่น)

โดยหลักการแล้วนั้น ในหน้าฝนสาวๆ ทั้งหลายควรจะเพลาการแต่งหน้าแบบจัดหนักลงสักหน่อย ไม่อย่างนั้นแล้วถ้าโดนสายฝนที่เทกระหน่ำลงมาแบบที่ไม่สามารถวิ่งหลบได้ทันแล้วล่ะก็ บรรดาเมคอัพต่างๆ ที่ได้ปัด ได้ทา แต้มแต่งเอาไว้ก็คงพากันโรยรินย้วยตัวลงมาให้ไม่น่าดูเป็นแน่ และก็อย่าคิดว่าเครื่องสำอางกันน้ำทั้งหลายนั้นสามารถสู้กับหน้าฝนแบบนี้ได้ มันอาจจะทนได้นิดหน่อยเป็นเวลาสั้น แต่ไม่ใช่ทั้งวันกับอากาศ ความชื้น อุณหภูมิ ที่เป็นแบบในหน้าฝนอย่างนี้ทั้งวันแน่ ทีนี้ถ้าพยายามหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าแบบจัดหนักไปแล้ว จะทำอย่างไรให้ยังดูดีอยู่ล่ะ ตามดูด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ

1. หลีกเลี่ยงรองพื้นทั้งหลาย

ถ้าไม่อยากให้ใบหน้าเละเยิ้มแล้วล่ะก็ พยายามใช้รองพื้นทั้งหลายให้มากที่สุดหรือใช้ก็บางที่สุด โดยหันไปหาของที่พอจะทดแทนกันได้ก็คือแป้งฝุ่นสำหรับปัดหน้าซึ่งจะพอทำให้คงความสวยอยู่ได้แม้จะเปียกจากฝนก็ตาม

2. ใช้แป้งฝุ่นให้พอดี

ทั้งที่เปลี่ยนจากรองพื้นมาเป็นแป้งฝุ่นแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะปะ โปะ พอกด้วยความหนาแบบกลัวไม่สวยนะคะ แต่ให้ใช้ในปริมาณเท่าที่จำจเป็นเท่านั้น พูดง่ายๆ ก็คือให้ใช้แป้งฝุ่นสำหรับปัดหน้าเพื่อการป้องกันไม่ให้ใบหน้าดูเยิ้มมันเท่านั้นเป็นพอ ไม่ต้องใช้มากกว่านั้นค่ะ

3. การปัดแก้ม

ลองหันไปใช้ครีมปัดแก้มแทนที่จะเป็นแป้งปัดแก้ม หรืออาจจะลองแบบอื่นก็ได้ และก็เหมือนกับแป้งปัดแก้มในข้อก่อนหน้าก็คือ ขอให้ใช้ในปริมาณที่น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นและถ้าใช้ที่แก้ม ก็ให้เกลี่ยจากด้านในออกด้านนอก และถ้าเกิดเหตุการณ์วิ่งหนีน้ำฝนไม่ทัน มีอันทำให้แก้มสวยๆ ต้องเปียกแล้วล่ะก็ ให้ใช้กระดาษซับหน้าซับออกเท่านั้น อย่าเผลอเช็ดถูเข้าเป็นอันขาด

4. อายแชโดว์

เหมือนกันกับส่วนอื่นก็คือ ให้ใช้อายแชโดว์แบบแป้งแทนที่จะเป็นแบบครีม เลือกสีอ่อนๆ พวกสีเบจ น้ำตาล ชมพู เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทาให้หนามากนัก เพื่อป้องกันการละลายออกมาและทำให้หน้าสวยๆ ของเราต้องเปรอะเปื้อน

5. มาสคารา

เสียใจด้วยนะคะสาวๆ อาจจะต้องขอบอกว่าให้ลืมเจ้าเครื่องเพิ่มความสวยชิ้นนี้ไปก่อนเลย ในช่วงหน้าฝนแบบนี้สาวๆ คงจะต้องหลีกเลี่ยงการทามาสคาราไปสักพักหนึ่ง ยกเว้นเมื่อมันจำเป็นแสนสาหัสจริงๆ เท่านั้นก็ขอให้ใช้ในปริมาณที่น้อยที่สุด และให้เลือกแบบกันน้ำซึ่งพอจะทนน้ำอยู่ได้สักพักหนึ่ง (และก็ต้องหลบไปซ่อมให้สวยนะคะ)

6. อายไลเนอร์

เลือกใช้แบบที่เป็นดินสอแทนที่จะเป็นแบบน้ำ เพราะจะได้ไม่ต้องเลอะเทอะเมื่อใบหน้าต้องกระทบกับสายฝนแบบไม่ได้ตั้งใจ และควรทาแบบบางๆ เท่านั้น ซึ่งอาจจะดูไม่มากพอแต่ก็ดีกว่าการที่ใบหน้าจะต้องเละเพราะเจ้าอายไลเนอร์ที่มากเกินไปจริงไหมคะ

7. การเลือกสีลิปสติก

เลือกชนิดของลิปสติกที่สามารถทนอยู่ได้นานสักหน่อย ลิปสติกแบบด้าน (matte) แทนที่จะเป็นแบบมัน (glossy) น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพราะว่าจะเหนียวและเลอะได้ง่ายเมื่อเปียกน้ำ ลิปสีเข้มกว่าจะทำให้ใบหน้าดูนวลกว่าที่เป็นและยังอยู่ได้นานกว่าอีกนิดหน่อย

จากนั้นก็เพียงจัดทรงผมให้เหมาะกับหน้าฝนสักหน่อย คืออย่าปล่อยผมให้สยายไปตามแรงลม (และแรงน้ำฝน) มากนัก แต่ให้มัด รวบ หรือแม้แต่จะถักเปียไว้ก็เป็นความคิดที่ไม่เลว พึงจำไว้ว่าในหน้าฝนแบบนี้ ผิวของเราอาจจะขับน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ดังนั้นคำแนะนำต่างๆ ข้างบนที่ให้หลีกเลี่ยงบรรดาเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมเป็นครีมจึงเป็นเพราะมันจะสร้างความวุ่นวายเมื่อรวมตัวเข้ากับไขมันหรือน้ำมันจากใบหน้าของเราค่ะ