5 ขั้นตอนบำรุงสุขภาพหนังศีรษะ


เชื่อได้เลยว่าสาวๆ ทุกคนต้องการมีผมสลวยสวยให้ได้นานที่สุด หลายคนเฝ้าบำรุงเส้นผมด้วยสารพัดวิธี แต่กลับลืมไปว่าเส้นผมทุกเส้นนั้นมีรากฐานมาจากรูขุมขนเล็กๆ ที่ฝังอยู่บนหนังศีรษะของเรา ถ้าหนังศีรษะมีสุขภาพย่ำแย่แล้ว เส้นผมที่อยู่บนหนังศีรษะนั้นจะสวยมากมายคงเป็นไปได้ยาก ดีไม่ดีอาจจะหลุดร่วงลาศีรษะเราไปก่อนเวลาอันควรเอาง่ายๆ

ดังนั้น ถ้าเราอยากให้เส้นผมสวย สุขภาพดี ก็ต้องรู้จักดูแลให้สุขภาพของหนังศีรษะดีด้วย และด้านล่างนี้เป็นขั้นตอนง่ายๆ 5 ขั้นที่จะทำให้หนังศีรษะของเรามีสุขภาพดี เพื่อเส้นผมที่สุขภาพดีด้วยค่ะ

1. ปรับวิธีการใช้แชมพู

อย่าสระผมโดยใส่แชมพูปริมาณมากเกินไป ฟองจำนวนมากๆ นั้นไม่ได้จำเป็นกับการสระทำความสะอาดผมมากไปกว่าปริมาณฟองที่พอดี ในทางตรงกันข้าม หากใส่แชมพูมากเกินไป มันจะไปจัดการชำระล้างเอาบรรดาน้ำมัน ไขมันตามธรรมชาติที่อยู่บริเวณหนังศีรษะออกไปเสียหมด เมื่อน้ำมันและไขมันเหล่านี้หมดไป สุขภาพของหนังศีรษะก็แย่ลง ดังนั้นควรใส่แชมพูเพียงพอประมาณ และอย่าลืมล้างด้วยน้ำเปล่าออกให้หมดด้วยนะคะ เพราะแชมพูส่วนที่เหลือจะทำลายความเงางามของเส้นผม และทำให้เส้นผมเปราะขาดง่ายอีกด้วย

2. ปรับอุณหภูมิลงสักหน่อย

หลังการสระผม หลายคนนิยมการเป่าให้แห้ง ซึ่งจริงๆ ก็ไม่จำเป็นนัก (เช็ดด้วยผ้าให้แห้งหรือปล่อยให้แห้งเองจะดีกว่า) การเป่าผมด้วยเครื่องเปล่าลมร้อนที่มีอุณหภูมิสูงมากจะทำให้หนังศีรษะได้รับความร้อนสูงไปด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเป่าลงไปตรงๆ ที่โคนเส้นผม ความร้อนสูงนี้เป็นผลเสียต่อรูขุมขน ซึ่งอาจจะถึงขนาดทำให้เส้นผมหลุดร่วง หรือหยุดการเจริญเติบโตได้เลยทีเดียว ให้ลดอุณหภูมิลงมา (ให้เย็นลง) สักหน่อยโดยเฉพาะเมื่อเป่าที่บริเวณโคนเส้นผม หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นเครื่องเป่าผมแบบไอออนนิกที่ทำความเสียหายกับเส้นผมได้น้อยกว่า

3. ทำความสะอาดอย่างจริงจังทุกสองสามสัปดาห์

ทุกๆ สองหรือสามสัปดาห์ เราควรจะทำความสะอาดหนังศีรษะแบบจริงๆ จังๆ สักครั้งหนึ่ง ลองนึกดูถึงบรรดาเครื่องบำรุงผม เครื่องสำอางที่ใช้ในการจัดทรงต่างๆ สารพัดน้ำมันที่เราใช้และเหลืออยู่บนหนังศีรษะจะสะสมอยู่รอบๆ รูขุมขน สร้างความเสียหายให้กับรากผมและทำให้ผมหลุดร่วงในระยะยาว ดังนั้นควรใช้แชมพูดีๆ ที่ทำความสะอาดได้ล้ำลึกจัดการเอาของสะสมเหล่านี้ออกจากหนังศีรษะทุกๆ สองหรือสามสัปดาห์ด้วยนะคะ

4. หวีผมด้วยความระมัดระวัง

การหวีผมที่ไม่ถูกต้องเป็นการทำร้ายเส้นผมได้ง่ายและมากที่สุดวิธีหนึ่ง ทั้งสามารถทำให้เกล็ดผมแตกออก และทำให้เส้นผมขาด ยิ่งเส้นผมยังเปียกอยู่ยิ่งจะต้องได้รับการหวีอย่างระมัดระวังมากขึ้น ถ้าเส้นผมพันกันในขณะที่เปียก ให้ใช้หวีที่มีซี่กว้างห่างสักหน่อยในการหวีให้แยกออกจากกัน โดยเริ่มหวีให้บริเวณปลายแยกจากกันก่อน แล้วจึงค่อยๆ หวีจากโคนมากขึ้นไปทางปลาย จนกระทั่งคลายออกทั้งหมดค่ะ

5. มัดผมให้เบาเข้าไว้

ถ้าต้องการผูกมัดผมเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะถักเป็นเปีย มัดเป็นหางม้า หรืออย่างอื่นใดก็ตาม อย่ามัดให้แน่นจนดึงเส้นผมมากนัก บางคนมัดจนตึงเป๊ะและสร้างอาการปวดศีรษะก็มี การมัดแน่นมากจะทำให้รากผมต้องรับแรงมากเกินไป ทั้งเส้นผมและรูขุมขนก็คงสะบักสะบอมไปตามๆ กันถ้าดึงแรงกันขนาดนั้นค่ะ
ถ้าเพื่อนๆ ทำตามเทคนิคง่ายๆ ทั้งห้าข้อนี้ รับรองว่าสุขภาพของหนังศีรษะต้องดีขึ้นแน่นอนค่ะ ลองดูนะคะ