ความรู้เกี่ยวกับมะเร็ง


ทุกวันนี้ โรคภัยไข้เจ็บมีเยอะขึ้น บางทีก็มีโรคแปลกๆ เพิ่มขึ้นมาก อาจจะเป็นเพราะสภาพแวดล้อม ทั้งที่ใช่และไม่ใช่ตัวเราเปลี่ยนไปมาก วิถีการดำรงชีวิตของเรา ก็เปลี่ยนไปไม่น้อย โรคหนึ่งที่ดูน่ากลัวก็คือโรคมะเร็ง ซึ่งในผู้หญิงเราแล้ว มีโรคมะเร็งในอวัยวะที่ทางฝ่ายชายเขาไม่สามารถเป็นกันได้เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ เป็นต้น (ส่วนมะเร็งเต้านมนั้น หนุ่มๆ ก็เป็นได้เช่นกันนะคะ นับว่าไม่เสียเปรียบกันเกินไปนัก) ทาง Womanandkid จึงขอรวบรวมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ว่ามันคืออะไร มาให้สาวๆ ได้อ่านกันนะคะ

ร่างกายของคนเรานั้น ประกอบด้วยเซลล์หลายชนิด และมีจำนวนมากมาย ตามปกติแล้วเซลล์ต่างๆ จะแบ่งตัวตามความต้องการของร่างกาย เช่น ถ้ามีการเสียเลือด ร่างกายก็จะผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มเข้ามาทดแสน หรือเมื่อมีการติดเชื้อ ร่างกายก็จะผลิตเม็ดเลือดขาวเพิ่ม เพื่อทำการต่อสู้กับเชื้อแปลกปลอมต่างๆ แต่มีเซลล์อีกบางประเภทที่แบ่งตัวโดยที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ เซลล์แบบนี้ทำให้เกิดเป็นเนื้องอก ซึ่งแบ่งเป็นสองชนิดใหญ่ๆ คือ Benign และ Malignant

- Benign tumor
คือเนื้องอกธรรมดา เนื้องอกแบบนี้ไม่ใช่มะเร็งสามารถตัดออกและไม่กลับเป็นใหม่ ที่สำคัญคือไม่สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น เช่น ซีส (cyst), หูด (wart) เป็นต้น

- Malignant tumor
เซลล์ผิดปกติแบบนี้ จะแบ่งตัวทำลายเนื้อเยื่อและอวัยวะใกล้เคียง ที่สำคัญสามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นที่อยู่ไกลโดยไปตามกระแสเลือด และน้ำเหลืองได้ เจ้าตัวนี้ล่ะค่ะที่น่ากลัว และสามารถพัฒนาไปเป็นเซลล์มะเร็งได้ในที่สุด