สาวขี้หงอเปลี่ยนตัวเองอย่างไรดี


เพื่อนๆ เคยสังเกตตัวเองไหมคะว่า ตัวเองนั้นเล่นบทนางเอกอยู่ตลอดเวลาหรือเปล่า นางเอกที่ว่านี้ในบางแง่มุมก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะภูมิใจสักเท่าไร คือไม่ว่ามีเรื่องอะไร นางเอกของเรา (ตัวเรานั่นแหละ) ก็จะไม่กล้า พอคนอื่นพูดอะไรเสียงดังเข้าหน่อยก็กลัว ก็ยอมเขาไปหมด ที่แย่ไปกว่านั้นคือการที่นางเอกไม่ยอมที่จะภูมิใจในตัวเอง ว่าตัวนั้นมีอะไรบางอย่างที่ดีหรือแม้กระทั่งดีกว่าคนอื่นด้วยซ้ำไป จึงยอมตลอดเวลาที่จะถูกรังแกหรือโดนหยอกล้อเล่นเป็นตัวตลก แต่เมื่อเวลาผ่านไป หากนางเอกของเราต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเองล่ะ จะทำอย่างไร ลองมาดูวิธีทำเพื่อไม่ให้คนอื่นๆ ที่อยู่รอบข้างตกใจเป็นลมไปเสียก่อน ในการที่นางเอกจะออกอาละวาดบ้างเมื่อถึงคราวสมควร

แต่ละข้อต่อไปนี้คือการแก้ไขสิ่งที่นางเอกมักจะทำผิดพลาดจนต้องตกเป็นเบี้ยล่างอย่างไม่สมควรอยู่ตลอดเวลา โดยจะแยกเป็นข้อๆ ออกมาเพื่อให้สาวๆ ได้ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตัวเอง จากเป็นนางเอกสาวที่โดนรังแกอยู่ตลอดเวลา มาเป็นนางเอกที่เก่งกาจสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตาม สาวๆ โปรดทำความเข้าใจก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะสร้างนางร้ายขึ้นมานะคะ เพียงแต่ไม่ต้องการให้นางเอกที่มีนิสัยดีจริงๆ ต้องโดนรังแกอยู่ตลอดเวลาเท่านั้น

อะไรบ้างที่ต้องเปลี่ยนแปลง

1. ทำผิดก็ขอโทษ ถ้าไม่ได้ทำผิดก็ไม่จำเป็น

นิสัยอย่างหนึ่งของนางเอกผู้อ่อนแอคือ ยอมรับผิดไปเสียหมด ไม่ว่าเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้น จะมีต้นสายปลายเหตุมาจากที่ไหน มาจากใคร เอาเป็นว่านางเอกขอรับผิดไว้แต่เพียงผู้เดียว แบบนี้ในความเป็นจริงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะผู้ที่ทำผิดตัวจริงก็จะลอยนวลไป ในขณะที่ความไม่ดีทั้งมวลก็ตกอยู่ที่นางเอกนั่นเอง เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้น ขอให้ลองพิจารณาให้ดีก่อนว่า ใครเป็นคนผิดกันแน่ ถ้าเราผิดก็ต้องขอโทษไปเป็นสิ่งสมควร แต่ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ไม่สมควรที่จะต้องแบกรับความผิดนั้นไว้

2. อยากได้อะไร คิดอย่างไร ก็พูดออกไปตรงๆ

นางเอกสาวผู้อ่อนแอมักจะยอมคนอื่นไปหมด ด้วยการพยายามทำให้คนอื่นมีความสุข ส่วนตัวเองแอบไปร้องไห้เงียบๆ เบาๆ เพียงคนเดียว คนอื่นรอบตัวต้องการอะไร ยอมตามใจไปทุกเรื่องแม้ว่าจะขัดกับความต้องการของตัวเอง สิ่งที่ควรต้องเปลี่ยนแปลงก็คือ สิ่งใดที่เป็นสิทธิเสรีภาพในการคิด ในการกระทำ ในการออกความเห็น ก็จงออกความเห็นอย่างมีเหตุมีผล ไม่จำเป็นต้องยอมไปเสียทุกเรื่องหรอกเพราะว่ามันไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น รวมทั้งเมื่อใดที่อยากได้อะไร ก็ให้บอกออกไปตรงๆ เช่น "ฉันอยากดูหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องนั้นหรอก" การบอกเป็นประโยคบอกเล่าธรรมดาแบบนี้เป็นการแสดงสิ่งที่คิดได้ดีที่สุด

3. ปฏิเสธเสียบ้าง

เอกลักษณ์หนึ่งของนางเอกผู้อ่อนแอแสนหงิมของเราก็คือ ยอมคนอื่นไปเสียหมด กลายเป็นว่าถูกเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลาเพราะไม่รู้จักปฏิเสธหรือแสดงความไม่เห็นด้วย สิ่งที่ควรทำก็คือเมื่อเห็นว่าอะไรไม่สมควรไม่ถูกต้อง ก็หัดปฏิเสธเสียบ้าง การปฏิเสธที่ดีและชัดเจนที่สุดก็คือบอกไปตรงๆ ว่า "ไม่" และอาจจะตามด้วยเหตุผล ไม่ใช่การพรรณนาแม่น้ำทั้งห้า แต่ปราศจากคำปฏิเสธ การปฏิเสธเป็นการแสดงจุดยืน ความคิด และการเป็นตัวของตัวเองได้ไม่แพ้การบอกความต้องการของตัวเองออกไปตรงๆ ในข้อที่ 2 ข้างต้นค่ะ

การทำในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นที่รักของมิตรที่ดี เป็นคนมีน้ำใจในขณะที่สามารถปกป้องตัวเองไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากคนรอบข้างที่ไม่ดีบางคน เป็นสิ่งที่สาวๆ จะต้องรู้จักสร้างสมดุลขึ้นมา เพื่อให้มีความสุขทั้งต่อตัวเองและการดำรงชีวิตในสังคมค่ะ