เคล็ด(ไม่)ลับการล้างหน้า


นอกจากการแต่งหน้าให้มีสีสันสวยงามชวนมองแล้ว  การดูแลบำรุงรักษาผิวหน้าก็สำคัญไม่แพ้กัน  ขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญต่อการบำรุงรักษาผิวพรรณของสาวๆเราให้ดูกระจ่างสว่างใสและอ่อนเยาว์อยู่เสมอ คือเรื่องง่ายๆที่บางทีเรามักมองข้ามไป นั่นคือการล้างหน้าค่ะ แต่... ที่คิดว่าจะง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก กลับกลายเป็นเส้นผมบังภูเขาไปเสียได้ การล้างหน้าที่เราคิดว่าเราหลับหูหลับตาทำ (ยิ่งตอนง่วงๆ) มาตั้งแต่เกิด มันมีเคล็ดลับ (ที่จะไม่ลับอีกต่อไปแล้วค่ะ... เย้) ขยับมาใกล้ๆ สิคะ มีหลายขั้นตอนและรายละเอียดเลยละค่ะ  เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง

ขั้นตอนการล้างหน้า
1. ทำความสะอาดผิวหน้าโดยการใช้โคลด์ครีม (ครีมล้างหน้า) ผสมกับวิตามินอี นวดทำความสะอาดแล้วเช็ดออก แต่ถ้าในหน้าหนาวซึ่งอากาศแห้ง ให้ทาครีมล้างหน้าผสมวิตามินอี (สูตรเดิมนั่นแหละค่ะ) หนาๆหน่อยให้เหมือนมาส์กพอกหน้า แล้วทิ้งไว้ซัก 5-10 นาที เพื่อให้ครีมส่วนหนึ่งซึมเข้าสู่ผิวหน้า จากนั้นค่อยเช็ดส่วนที่เหลือออก เท่านี้ผิวของเราก็จะนุ่ม ชุ่มชื่นค่ะ

2. อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ล้างทำความสะอาดผิวหน้า (โดยเฉพาะใบหน้าที่มีเครื่องสำอาง) นั้น อาจใช้น้ำอุ่นล้างหน้าก็ได้ค่ะ เพราะความอุ่นของน้ำจะช่วยละลายคราบไขมันที่ฝังแน่นและกำจัดฝุ่นผงได้ดีกว่าน้ำเย็น และเพื่อช่วยเปิดรูขุมขน ให้ทำความสะอาดได้ดี มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เสร็จแล้วค่อยปิดท้ายด้วยน้ำเย็นเพื่อกระชับผิว ปิดรูขุมขนอีกทีค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม น้ำอุ่นอาจจะไม่ค่อยเป็นมิตรกับผิวแห้งนัก เพราะมักจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้นไปอีก หลายๆคนจึงนิยมใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติซึ่งอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสาวผิวแห้งค่ะ น้ำที่อุณหภูมิห้องปกตินั้นมีข้อดีคือ จะช่วยชะล้างทำความสะอาดผิวได้ดีโดยไม่ทำให้ผิวแห้ง และมีความเป็นกลางที่ช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื่นได้ยาวนานค่ะ

3. หลังทำความสะอาดผิวหน้า ให้ล้างด้วยน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น 20 ครั้ง วิธีนี้สาวๆบางคนบอกว่าถ้าทำได้ทุกวัน รับรองจะไม่มีรอยเท้าสัตว์ปีก (ตีนกา) หรือร่องลึกข้างแก้มมาเยี่ยมเยียนเลยค่ะ แถมผิวยังดูชุ่มชื่น อิ่มเอิบอีกด้วยค่ะ

4. เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งคือ ก่อนทาครีมตอนเช้าและตอนกลางคืน ควรเปิดรูขุมขนก่อนเพื่อให้ครีมซึมซาบเข้าไปได้บำรุงผิวของเราดียิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพเต็มที่ค่ะ วิธีการก็แสนจะง่ายอีกเหมือนกันคือต้มน้ำให้เดือดแล้วเทใส่ถ้วย (หรือกะละมังก็คงไม่ผิดกติกาอะไรนะคะ) จากนั้นก็เอาหน้าสวยๆ ของเรานี่ล่ะไปอังเพื่อรับไอน้ำ ให้ไอน้ำโดนผิวหน้าสักแค่ 30 วินาที  (อ่านดีๆนะคะ ไม่ใช่ 30 นาที ขืนเอาหน้าเราไปอังไอน้ำเดือดไว้ 30 นาที อาจจะได้หน้าขาวตลอดไปเพราะโดนต้มจนสุกเสียก่อน) เสร็จแล้วค่อยทาครีมบำรุงผิวตามปกติค่ะ

5. เวลาทำความสะอาดผิวหน้าแล้วก็อย่าละเลยริมฝีปากของเราด้วยนะคะ เพราะเรามักจะทาลิปสติกสีสวยๆ ไว้ในตอนกลางวัน ตอนล้างหน้าก็ควรทำความสะอาดเรียวปากของเราด้วยเคลนเซอร์ (ที่เราใช้ทำความสะอาดหน้านั่นแหละค่ะ) โดยทาวนๆ ที่ริมฝีปากสัก 20 วินาทีเพื่อขจัดเครื่องสำอาง ลิปสติก และน้ำมันออกไป

ข้อสำคัญที่สาวๆเราห้ามลืมเด็ดขาดก็คือ  ไม่ว่าจะง่วง จะเมา จะมึน จะปรี๊ดแตก ขนาดไหน ต้องล้างทำความสะอาดหน้า และล้างเครื่องสำอางที่โปะไว้ทำสวยตอนกลางวัน ออกก่อนเข้านอนเสมอนะคะ ถ้าสาวๆ ใส่ใจกับการทำความสะอาดใบหน้าสักนิด หน้าสวยๆ ของสาวๆ ก็จะสวยนุ่มชุ่มชื่น สว่างกระจ่างใสไปอีกนานเลยค่ะ