ลดน้ำหนักครึ่งกก.ต่อสัปดาห์


เรื่องของการมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไปนั้น สามารถเป็นปัญหาได้ทั้งกับสาวๆ และหนุ่มๆ แต่อย่างไรก็ตามเถิด เรื่องนี้เห็นทีจะเป็นปัญหาที่ใหญ่หลวงมากสำหรับสาวๆ ถึงขั้นกับที่่ว่า ถ้าใครมาถามเรื่องน้ำหนักที่ จะเป็นการยิงคำถามล้วงลึกสุดยอดแห่งความลับปฐพีของสาวแต่ละคนเลยทีเดียว ยกเว้นก็แต่สาวงามที่รูปร่างดีเข้าขั้นเดินขึ้นประกวดตามเวทีใหญ่ๆ ได้ ก็คงภาคภูมิใจจะบอกตัวเลขสวยๆ ให้กรรมการได้พิจารณา จริงไหมล่ะค่ะ

อย่างไรก็ตาม สำหรับสาวๆ ที่รู้สึกว่าน้ำหนักของตัวเองชักจะมากเกินไปแล้ว (ดูบทความเรื่อง เมื่อไรที่ว่าอ้วน ที่นี่) ก็ลองวางแผนการลดน้ำหนักกันดู จากบทความที่ผ่านมาเรื่อง ลดน้ำหนัก จะเป็นการบอกถึงหลักการโดยทั่วไปว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง แต่มาคราวนี้เรามาพร้อมกับเป้าหมายของการลดให้ได้ 1/2 กิโลกรัมต่อหนึ่งสัปดาห์ นั่นหมายความว่าจะลดได้เดือนละ 2 กิโลกรัม หรือภายในหกเดือนก็น่าจะได้สัก 12 กิโลกรัมเลยทีเดียว ซึ่งรับรองได้ว่า รูปร่างของสาวๆ จะต้องเปลี่ยนไปอย่างมากแน่นอน เมื่อคำนวณดูแล้ว การที่จะลดน้ำหนักได้สัปดาห์ละ 1/2 กิโลกรัม ร่างกายของเราจะต้องลดปริมาณแคลอรีที่ร่างกายสะสมไว้วันละ 500 แคลอรี เรามาดูกันดีกว่าว่าการที่เราจะลดพลังงานได้วันละ 500 แคลอรี จะต้องทำอย่างไรบ้าง

1. อย่าอยู่นิ่งๆ
หลายๆ คนทำงานนั่งโต๊ะ อยู่นิ่งๆ เกือบทั้งวันไม่ค่อยได้เดินไปไหน การที่เราเดินไป เดินมา ไม่ว่าจะเดินไปหาเพื่อนที่อีกมุมหนึ่งของตึก เดินตรวจตึก ตรวจโรงงาน ร่างกายจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้กว่า 350 แคลอรี ที่สำคัญการเดินไปเดินมา ทำให้เรารับประทานน้อยลง (อาจจะเพราะมีเวลาอยู่กับโต๊ะน้อยลงก็ได้) โดยเฉลี่ยแล้วก็อาจจะมีโอกาสรับประทานน้อยลงไปสักวันละ 150-200 แคลอรี เมื่อรวมสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน สาวๆ ก็สามารถลดได้วันละ 500-550 แคลอรีต่อวันแล้ว

2. สลัดผักก็ต้องเลือก
ผักต่างๆ นั้นมีประโยชน์มากมายต่อเรา เพราะมีทั้งวิตามินที่บำรุงร่างกายและเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระไปด้วยในตัว ถ้าสาวๆ ชอบทานสลัดผักก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ขอให้ระวังชิ้นส่วนอย่างอื่นที่ใส่เข้าไปในสลัดจานโปรดนั้นด้วย เนย ถั่ว ครีม เนื้อไก่ หรือ เนื้อหมู เครื่องประกอบเหล่านี้เป็นแหล่งพลังงานชั้นดีที่สามารถทำให้สาวๆ อ้วนขึ้นได้ การลดเครื่องเคียงเหล่านี้ลงไปสักครึ่งหนึ่งก็จะสามารถลดพลังงานได้ 500 แคลอรีได้อย่างสบายๆ แล้วล่ะ

3. กินให้เป็น
บางทีการรับประทานของคนเรา ก็เกิดจากความเคยชิน ไม่ว่าจะต้องรับประทานขนมหวาน น้ำอัดลม เมื่อถึงเวลา ทั้งๆ ที่ไม่หิว หรือจะต้องรับประทานข้าวให้หมดจานทั้งๆ ที่ก็ไม่ได้ต้องการอาหารในปริมาณขนาดนั้น เทคนิคง่ายๆ อย่างหนึ่งก็คือการลดขนาดของถ้วยชามต่างๆ ที่ใส่ข้าวและกับอย่างอื่นลง 20-25% จากนั้นก็รับประทานตามปกติ คือทานเพียงจานเดียวให้อิ่มและหยุดแค่นั้น นอกจากนั้นสาวๆ จะต้องหยุดการรับประทานขนมขบเคี้ยวที่อยู่ในถุงต่างๆ ด้วย เพราะการที่มีความรู้สึกว่าจะต้องทานให้หมดถุงเพราะว่ากลัวเหลือเสียดายของนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นประจำแบบไม่รู้ตัว ถ้าสาวๆ รู้จักการรับประทานให้เป็นแบบนี้ ก็จะสามารถลดพลังงานไปได้วันละ 500 แคลอรีเช่นกัน

4. ระวังท้อปปิ้ง (ราดหน้า) ของเครื่องดื่มต่างๆ
สาวๆ หลายๆ คนจะโปรดปรานเครื่องดื่มบางชนิดที่มีการราดด้านบนด้วยเครื่องเคียงบางอย่างเช่น วิบครีม โดยไม่รู้ตัว เจ้าครีมราดหน้าพวกนี้แหละค่ะตัวดีเลยเพราะให้พลังงานกว่า 650 แคลอรี ลองนึกดูสิคะว่าถ้าสาวๆ รับประทานของพวกนี้วันละเพียงสองครั้ง ก็จะได้พลังงานเกินไปกว่าวันละ 1,300 แคลอรี แล้วจะไม่มีรูปร่างตุ้ยนุ้ยอย่างไรไหวล่ะคะ สาวๆ ต้องพยายามหลีกเลี่ยงของเหล่านี้ (ยกเว้นแต่เป็นพวกนักกีฬา ที่หลังจากรับประทานไปแล้ว ช่วงเย็นของวันก็ไปออกกำลังสลายพลังงานที่ได้รับเข้ามา แบบนั้นก็ว่ากันไมได้นะคะ) โดยให้หันมาดื่มน้ำผลไม้ที่ไม่ใส่น้ำเชื่อม หรือผสมเครื่องหวานอื่นๆ ลงไป เท่านี้ก็สามารถป้องกันการได้รับพลังงานเกินเข้าสู่ร่างกายได้วันละเกินกว่า 500 แคลอรีแล้ว

เป็นอย่างไรบ้างคะ ดูแล้วไม่ได้ยากเกินกว่าจะทำได้เลย ไม่ต้องกินยา ไม่ต้องงดอาหาร เพียงแต่ลดสิ่งที่ไม่ได้เป็นประโยชน์กับร่างกาย คือรับประทานมากเกินไปอยู่เป็นปกติ ลงไปเท่านั้นเอง เพียงการควบคุมอาหารเท่านี้ โดยไม่ต้องงด ไม่ต้องทนหิว สาวๆ ก็น่าที่จะสามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างไม่ยากเย็นแล้ว ทดลองทำดูนะคะ จะได้มีรูปร่างดี ไม่เป็นโรคอ้วน โรคภัยไม่เบียดเบียนค่ะ