รักผมดูแลผม


สาวๆ คะ บทความนี้ขอเสนอเรื่องสั้นๆ อ่านง่ายๆ บ้างเกี่ยวกับเส้นผม ว่าถ้าสาวๆ รักเส้นผมของตัวเอง จะมีวิธีการดูแลอย่างไรง่ายๆ เพื่อนอกจากจะทำให้เส้นผมดูสวยแล้ว ยังส่งเสริมให้สาวๆ เองดูดีขึ้นไปอีกด้วย ลองมาติดตามกันดีกว่านะคะว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

1. จัดการกับสีผม

สีผมเป็นสิ่งแรกที่สังเกตเห็นได้ชัดที่สุด คือเห็นได้แต่ไกลไม่ต้องพิจารณามากมายว่าเส้นผมนั้นมีหนาหรือบาง มันหรือแห้ง แตกปลายหรือไม่ สาวๆ จึงควรเลือกสีผมที่ทำให้ตัวเองดูดี ดูไม่แก่เกินวัย ลองใช้ช่างทำผมเจ้าประจำเลือกสีผมที่จะทำให้ดูผิวของสาวๆ สว่างขึ้น ทำให้ใบหน้าสดใสอยู่ตลอดเวลา และควรใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ป้องกันรังสียูวี ที่จะทำอันตรายต่อชั้นนอกสุดของเส้นผม (เรียกว่า Cuticle, ดูเพิ่มเติมเรื่องส่วนประกอบของเส้นผมได้ในเรื่อง ผมสุขภาพดีเป็นอย่างไร ที่นี่) และทำให้สีที่ย้อมไว้หลุดลอกได้เร็วขึ้นไปอีก

2. ผมหนาจะดูเด็ก

สังเกตกันไหมคะว่า เมื่อสาวๆ อายุน้อยอยู่ เส้นผมจะดกหนา ในขณะที่หากอายุมากขึ้นๆ ความหนาก็จะลดน้อยถอยลงไป (หนุ่มๆ ยิ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นแบบนี้มากกว่าอีกค่ะ) เรียกว่าเส้นผมบางลงๆ นั่นแหละ วิธีแก้ก็คือต้องทำให้เส้นผมดูฟูหนาเหมือนเดิม วิธีง่ายๆ เฉพาะหน้าก็อาจจะใช้มูสสำหรับเพิ่มความหนาให้กับเส้นผม ซึ่งข้อดีของมูสก็คือเมื่อแห้งแล้วทำให้ผมยังนุ่ม เส้นผมไม่เกาะติดกัน หรืออาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยกบริเวณรากผม เพื่อให้ผมดูพองขึ้นก็ได้

3. ผมเงางามย่อมดูสวย

สาวๆ หลายคนทรมานเส้นผมตัวเองอย่างไม่รู้ตัว (อ่านเรื่อง อย่าทำร้ายผม ที่นี่) ทำให้เส้นผมกระด้าง ไม่เงางาม การทรมานเหล่านี้ส่วนมากแล้วทำให้เกล็ดผมแตกและเปิดออก ทำให้ผิวขรุขระ และสิ่งสกปรกฝุ่นละออกแทรกซึมเข้าไปได้ วิธีแก้ไขเกล็ดดผมเสียหายก็คือใช้เซรุ่มแบบที่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ด้วย ทาลงบนเส้นผม แต่หากเส้นผมมีปัญหามากกว่านั้น ก็ลองหามาส์คที่มีส่วนผสมของโปรตีนใช้สักสัปดาห์ละสองครั้ง ก็จะช่วยซ่อมแซมเกล็ดผมที่เสียหาย ทำให้ผมของสาวๆ กลับมาสวยเงางามได้เหมือนเดิมค่ะ

เป็นอย่างไรคะ คิดว่าสาวๆ คงได้ไอเดียดีๆ ในการจัดการกับเส้นผมของตัวเอง เพื่อทำให้ดูสวยขึ้นและเด็กลงแล้ว ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน สวยๆ น่ารัก ตลอดไปนะคะ