อย่าทำร้ายผม


หลังจากที่ได้คุยเรื่องผมร่วงและการป้องกันมาแล้วในบทความที่่แล้ว (เรื่อง สาเหตุและวิธีป้องกันผมร่วง คลิ๊กที่นี่) คราวนี้เราลองมาดูสาเหตุอื่นที่ทำให้ผมสาวๆ ต้องจากศีรษะไปโดยไม่สมควร ซึ่งเป็นสิ่งที่สาวๆ "ทำตัวเอง" ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้างนะคะ

การดึงผม

เด็กบางคน (แม้แต่สาวๆ ก็มีนะคะ) อาจจะเล่นกับเส้นผมของตัวเอง บางคนก็ดึง หมุน อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมยึกกับรากผมไม่แน่นอีกต่อไป อาจจะไม่หลุดทันที แต่ก็เป็นไปได้ที่ผมจะหลุดออกในเวลาอันสั้นก่อนเวลาอันควร

การทำผมบางอย่าง

สาวๆ หลายคนต้องการเปลี่ยนทรงผมบ่อยและใช้สารเคมีในการแต่งผม ไม่ว่าจะเป็นสีย้อมผม น้ำยาฟอกสีผม น้ำยายืดผม หรือน้ำยาดัดผม เป็นต้น ถ้าการใช้งานต่างๆ ถูกต้อง เส้นผมก็ไม่น่าจะเสียหาย แต่ถ้ามีการทำผมบ่อยๆ เส้นผมก็จะอ่อนแอลงๆ หรือแม้แต่ขาดได้หากว่าทำนานเกินไปในแต่ละครั้ง สารเคมีบางอย่างรุนแรงมากขนาดทำให้ผมไหม้ได้เลยก็มี ดังนั้นเวลาเลือกใช้จะต้องระวังด้วยนะคะ

กิจวัตรตามปกติที่ผิดปกติ

นอกจากนั้นอาจจะมีการกระทำกับเส้นผมบางอย่าง ที่ต้องทำอยู่แล้วเป็นปกติ แต่ด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ก็ทำให้เส้นผมเสียหายหลุดร่วงได้ มาลองดูว่ามีอะไรบ้างนะคะ

- การสระผมอย่างรุนแรง
สระเพียงเบาๆ ก็พอค่ะ ไม่ต้องถู ขยี้ อะไรรุนแรงมากเพราะไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไรยกเว้นทำร้ายเส้นผมของตัวเองนะคะ

- เกาศีรษะ
บางทีมีความรู้สึกคันนิดหน่อย พอเกาไปเกามา กลายเป็นยิ่งเก่ายิ่งมัน แบบนี้ทั้งเส้นผม หนังศีรษะ รูขุมขน ยับเยินกันพอดี ผมหลุดร่วงจากไปได้ง่ายนะคะ

- ดรายผมบ่อยเหลือเกิน
เครื่องเป่าผมที่เปิดร้อนมากๆ เป็นอันตรายต่อเส้นผมนะคะ ผมเสีย แห้ง ขาดน้ำหนัก และหลุดร่วงเอาง่ายๆ ก็เหมือนกับใบไม้ที่โดนแสงแดดเผานานๆ ล่ะค่ะ อะไรจะไปเหลือ

- หวีๆๆ
หลังจากสระผม อย่าหวีผมอย่างรุนแรง เส้นผมขณะที่เปียกนั้นอ่อนนุ่มและขาดได้ง่าย และในขณะที่ผมพันกันอยู่ต้องหวีแรงๆ จึงจะออก ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนัก ให้เลือกหวีที่มีซี่ห่างๆ แล้วค่อยๆ สางผมออกหลายๆ ครั้งจะดีกว่า

- ทำความสะอาดเป็นประจำ
การทำความสะอาดเป็นประจำจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสะอาด ช่วยลดไขมันส่วนเกินที่ถูกขับออกมาและลดกรดยูริคที่สะสมอยู่บนหนังศรีษะ เจ้ากรดนี้จะทำลายรากผมทำให้หลุดร่วงได้ง่าย

- เลือกใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้อง
เลือกกิ๊ปติดผม หนังยางรัดผม และสิ่งอื่นใดที่ไม่ดึงรั้งเส้นผม การเลือกอุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้องจะเป็นการดึงเส้นผมโดยตรง ทำให้ผมขาดหลุดร่วงออกมานะคะ

จะเห็นได้ว่าหลายๆ เรื่องเป็นสิ่งที่สาวๆ บาคนอาจจะไม่ได้สนใจ แต่ทำให้เส้นผมเสียหายได้ไม่น้อย ทีนี้เมื่อสาวๆ ได้ทราบแล้วว่าอะไรเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อเส้นผมของเรา ก็จะได้หลีกเลี่ยงงดเว้นเสีย เส้นผมก็จะสวยงามสุขภาพดี ไม่หลุดร่วงหนีเราไปก่อนเวลาอันควรค่ะ