ผมสุขภาพดีเป็นอย่างไร

 

สาวๆ (รวมทั้งหนุ่มๆ หลายๆ คนด้วย) คงต้องการให้เส้นผมของตัวเองมีสุขภาพดีและสวย แต่บางทีเราเคยสังเกตกันหรือไม่ว่า คำว่าเส้นผมสุขภาพดีและสวยนั้นมีนิยามว่าอย่างไร ถ้าเราไม่รู้นิยามของมัน แต่พยายามที่จะทำให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ บางทีอาจจะเหมือนกับการพยายามจะขับรถยนต์ไปให้ถึงเป้าหมาย โดยที่ไม่รู้ว่าเรากำลังอยากจะไปไหนก็เป็นได้ ในบทความนี้ womanandkid จึงขอรวบรวมเอาสิ่งต่างๆ เกี่ยวกับเส้นผมที่มี "สุขภาพดี" มาเล่าให้ฟังกันก่อนว่าจะต้องมีลักษณะเป็นอย่างไร เพื่อที่ต่อๆ ไปเราจะได้ดูแลเส้นผมให้เป็นไปตามนั้นได้ดีกว่านะคะ

 

คนเราส่วนมากจะมีเส้นผมราวๆ 100,000 เส้นบนศีรษะ โดยที่เส้นผมแต่ละเส้นนั้นอาจจะมีสุขภาพดีหรือไม่ดีก็ได้แยกต่างหากจากกัน เส้นผมแต่ละเส้นแบ่งออกเป็น 3 ชั้นคือ ชั้นนอกเรียกว่าเปลือกด้านนอก (Cuticle), และเปลือกชั้นใน (Cortex), และแกนกลาง (Medulla) ถ้าเส้นผมจะมีสุขภาพที่ดี ชั้นทั้งสามนี้จะต้องมีสุขภาพดีทั้งหมด ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแลเส้นผมของเราตั้งแต่มันงอกขึ้นมาจนหลุดร่วงไปนั่นเอง เส้นผมที่ดีควรจะมีลักษณะดังนี้
 


1. เงางาม
นี่เป็นสิ่งแรกเลยที่เห็นได้ค่อนข้างชัด เส้นผมที่มีสุขภาพดีจะต้องดูเงามัน เนื่องจากแกนในของเส้นผม (Medulla) จะควบคุมลักษณะความเข้มของสีโดยการสะท้อนแสงที่ตกลงมากระทบ การที่เส้นผมจะเงามันได้นั้นจะต้องมีเกร็ดผมที่เปลือกนอกสุดทับกันอย่างแน่นหนาทำให้เส้นผมสะท้อนแสง หากเส้นผมเสียหาย เกล็ดนี้จะแตกออกจากกันและเส้นผมจะดูแห้ง นอกจากนี้เส้นผมจะมีน้ำมันที่เรียกว่าไข (Sebum) เคลือบอยู่ น้ำมันนี้ทำหน้าที่เคลือบป้องกันเส้นผมและทำให้เส้นผมเป็นเงามัน สาวๆ ควรจะเลือกแชมพูสระผมที่ไม่ล้างเอาน้ำมันเหล่านี้ออกทั้งหมด ซึ่งจะทำให้เส้นผมหมดความเงางามไปด้วย

2. มีรูปร่างสม่ำเสมอ
เปลือกชั้นในของเส้นผม (Cortex) เป็นชั้นที่ควบคุมรูปร่าง, ความยืดหยุ่น และการคดงอของเส้นผม เส้นผมที่ดีจะต้องมีรูปร่างสม่ำเสมอ จะตรง หยักศก หรืองอทั้งศีรษะก็ไม่เป็นไรเนื่องจากขึ้นกับลักษณะทางพันธุกรรม แต่ไม่ใช่หยิกหงิกงอแบบควบคุมไม่ได้ บางเส้นตรง บางเส้นหยิก แบบนี้คงไม่ใช่เส้นผมที่มีสุขภาพดีนัก

3. แข็งแรงยืดหยุ่นไม่ขาดง่าย
ตัวเส้นผมเองต้องแข็งแรง ไม่ใช่ขนาดที่เพียงการหวีผมก็ทำให้เส้นผมขาดเสียแล้ว ความแข็งแรงของเส้นผมส่วนมากจะอยู่ที่โครงสร้างของเส้นใยเส้นผมและปริมาณของคีราติน (Keratin) ในเปลืองชั้นใน (Cortex) เส้นผมสุขภาพดีจะสามารถยืดได้ 20% ในขณะที่แห้ง และเมื่อเปียกจะยืดได้ถึง 50% และรับน้ำหนักได้มากถึง 100 กรัมต่อเส้นผมหนึ่งเส้น นั่นคือเส้นผมที่มีสุขภาพดีทั้งศรีษะสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 10 ตันเลยทีเดียว
นอกจากนั้นเมื่อเราส่องเส้นผมดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะเห็นเปลือกชั้นนอกสุดของเส้นผม (Cuticle) มีลักษณะเหมือนเกล็ดปลา เปลือกชั้นนอกนี้จะทำหน้าที่ป้องกันเส้นผมจากความเสียหายและทำให้เส้นผมเป็นเงามัน เมื่อเส้นผมมีสุขภาพดี เกล็ดเหล่านี้จะสมบูรณ์ไม่แตกเสียหาย ไม่แตกเป็นสะเก็ด และ

4. หนานุ่มมีน้ำหนัก
เส้นผมที่สุขภาพดีจะหนาและดูมีปริมาตรกว่าเส้นผมที่เสียหาย เมื่อสัมผัสจะมีความรู้สึกนุ่มนวลไม่แข็งหยาบกระด้าง สามารถจับเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ง่ายและได้นานกว่าเส้นผมที่เสียหายหรือสุขภาพไม่ดี เส้นผมสุขภาพดีจะสามารถจับกับสีย้อมได้ดี นั่นคือเมื่อย้อมผมแล้วก็จะติดทน และสีย้อมผมจะติดได้อย่างสม่ำเสมอไม่กลายเป็นสีแปลกๆ หลังจากย้อมเสร็จ

5. เติบโตได้ดี
เส้นผมที่แข็งแรงจะมีอัตราการเติบโตที่ดีคือราวๆ 15 เซนติเมตรต่อปี นั่นคือราวๆ 1 เซนติเมตรกว่าๆ ต่อเดือน และเนื่องจากเส้นผมที่สุขภาพดีมักจะไม่ขาดไปในเวลาอันสั้น เส้นผมที่สุขภาพดีก็มักจะยาวไปเรื่อยๆ ได้ (ไม่เหมือนเส้นที่สุขภาพไม่ดี ยาวได้ไม่เท่าไรก็ขาดอีกแล้ว) มีสถิติโลกของผู้ที่ผมยาวที่สุดในโลกที่ราวๆ 23-26 ฟุตค่ะ

6. หนังศีรษะอยู่ในสภาพดี ไม่มีรังแค ไม่มีเหา
อันนี้แม้อาจจะไม่เกี่ยวกับตัวเส้นผมเท่าไรนักแต่ก็เกี่ยวข้องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ศีรษะจะต้องอยู่ในสภาพที่ดี ไม่มีหนังศีรษะหลุดลอกออกมา หรือมีรังแค หรือสัตว์ประหลาดเช่นเหามาอาศัยอยู่ ซึ่งทำให้เส้นผมที่อยู่บนศีรษะโดยรวมหมดความสวยงามไปได้

เป็นอย่างไรบ้างคะ สาวๆ คงได้ทราบแล้วว่า ลักษณะของเส้นผมที่สุขภาพดีมีลักษณะเป็นอย่างไร ในบทความต่อๆ ไป womanandkid จะเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพของเส้นผมต่อไปนะคะ