เคล็ดลับรักษาผม


หลังจากที่เราได้แนะนำลักษณะของผมที่มีสุขภาพดีไปแล้วในบทความที่แล้ว (อ่านเรื่อง ผมสุขภาพดีเป็นอย่างไร คลิ๊กที่นี่) สาวๆ ก็คงได้รู้แล้วว่า เส้นผมของตัวเองนั้นอยู่ในสภาพที่เรียกว่าสุขภาพดีหรือไม่ ถ้าสุขภาพผมดีอยู่แล้ว ก็ต้องนับว่าโชคดีหรือมีวิธีการดูแลเส้นผมที่เหมาะกับตัวเองอยู่ แต่หากผมของสาวๆ กำลังมีปัญหาหรือแม้แต่ต้องการทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีกว่าเดิมขึ้นไปอีกล่ะคะ สาวๆ ก็คงจะต้องอยากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไร womanandkid เลยรวมเอาเคล็ดลับการดูแลสุขภาพเส้นผมมาฝากกันค่ะ

การมีเส้นผมที่ดูดี สุขภาพดี แข็งแรง จะทำให้สาวๆ ดูดีดูสวยขึ้นได้ไม่ยาก แต่การที่จะดูแลให้สุขภาพเส้นผมดูเสมอต้นปลายนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก การสระผมด้วยครีมบำรุงเพียงสัปดาห์ละครั้ง หรือ สองสามวันครั้งนั้นอาจจะช่วยทำให้เส้นผมไม่แตกปลายหรือนุ่มขึ้น แต่อาจจะไม่เพียงพอต่อการทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี เพราะสิ่งที่สาวๆ ทำกับผมอยู่ทุกๆ วันนั่นเองที่เป็นสิ่งที่สร้างความเครียดต่อเส้นผมและทำให้เกิดความเสียหายมากได้ และเพื่อการดูแลเส้นผมที่ดี ลองดูเคล็ดลับต่างๆ ข้างล่างนี้กันนะคะ

1. เลือกแปรงให้ถูกต้อง

พยายามอย่าใช้แปรงผมที่มีฟันเป็นพลาสติก แปรงชั้นดีอาจจะมีขนแปรงทำมาจากขนสัตว์บางประเภทเช่นหมูป่า (boar bristles) ซึ่งจะเหมาะกับผมแห้ง และแปรงที่ขนเป็นยางซึ่งจะเหมาะกับผมที่ยังหมาดอยู่ ขนแปรงเหล่านี้จะไม่ทำร้ายเส้นผมให้ขาด ปริแตก หรือเปลี่ยนรูปร่างไป

2. หวีสางผมสักนิดก่อนที่จะสระผม

การหวีผมจะเป็นการช่วยกำจัดสิ่งตกค้างที่อยู่บนเส้นผม (เช่นฝุ่นละอองต่างๆ) และกำจัดสะเก็ดหรือเศษเซลล์หนังศีรษะที่ตายแล้วออกไป และยังเป็นการกระตุ้นหนังศีรษะทำให้มีการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดซึ่งจะช่วยในการส่งอาหารและออกซิเจนไปยังรูขุมขน ทำให้ในขณะที่ทำการสระหรือนวดผมด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงต่างๆ จะทำให้สารอาหารซึมเข้าได้ดีขึ้น

3. ใช้น้ำที่ดีในการสระผม

ถ้าเส้นผมของสาวๆ ดูหม่นหมองหรือจัดทรงได้ยาก ต้นตอของปัญหาอาจจะอยู่ที่น้ำที่ใช้ก็ได้ค่ะ น้ำบางแหล่งเป็น "น้ำกระด้าง" คือมีแร่ธาตุบางอย่างปนอยู่ แร่ธาตุปะปนเหล่านี้จะทำให้เส้นผมขาดความเงางาม จัดทรงยาก หรือแย่กว่านั้นอาจจะทำให้เส้นผมเปลี่ยนสีซีดลงได้อีก "น้ำอ่อน" ที่สะอาดบริสุทธิ์กว่าคือไม่มีแร่ธาตุจะดีต่อเส้นผมกว่าค่ะ

4. ก่อนย้อมผมเอง

ถ้าสาวๆ ต้องการย้อมผมเองที่บ้าน ให้ทำให้ส่วนปลายของเส้นผมเปียกเสียก่อน ส่วนปลายของเส้นผมจะมีรูพรุนมาก ซึ่งการมีรูพรุนนี้จะทำให้ดูดซับสีย้อมผมได้ดีกว่า แต่เนื่องจากผมที่เปียกจะไม่สามารถดูดซับสีย้อมได้ดีเท่ากับผมแห้ง การทำให้ปลายผมเปียกจึงเป็นการช่วยทำให้การย้อมผมได้สีที่สม่ำเสมอกันทั้งเส้น (และทั้งศีรษะเมื่อย้อมเสร็จ) มากขึ้น

5. ตัดเล็มปลายผมทิ้งเป็นประจำ

บริเวณปลายผมเป็นส่วนที่สามารถเสียหายได้ง่าย ไม่ว่าจะจากการดูแลหรือการไปสัมผัสกับอะไรก็ตาม ดังนั้นส่วนปลายผมนี้เองจึงเป็นบริเวณที่มักจะแตกออก (แตกปลาย) สาวๆ สามารถตัดปลายผมออกสักครึ่งนิ้วทุกๆ หนึ่งหรือสองเดือนได้ เพราะเส้นผมคนเรานั้นยาวขึ้นโดยเฉลี่ยเดือนละครึ่งนิ้ว ดังนั้นการตัดออกก็ไม่ได้ทำให้ผมสั้นลง แต่เป็นการกำจัดส่วนปลายที่มักจะเสียหายออกไปค่ะ

6. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถนอมสีผม

ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้กับเส้นผมควรจะเป็นแบบที่ถนอมสีผมเดิมของสาวๆ เอาไว้ ผลิตภัณฑ์เคมีต่างๆ ที่มีสีในตัวจะทำลายเส้นผมได้เนื่องจากสารเคมีต่างๆ จะต้องพยายามแทรกลงไปในเปลือกด้านนอกของเส้นผม (Cuticle) เพื่อทำให้สีแทรกซึมลงไปได้ ผลิตภัณฑ์ที่ถนอมสีผมจะถูกออกแบบมาเพื่อลดความแตกแห้งของเส้นผมและทำให้สีผมถูกต้องสม่ำเสมอและป้องกันเส้นผมเสียหายเพราะว่ามีส่วนผสมที่ทำหน้าที่บำรุงเส้นผมมากและเป็นอันตรายน้อยกว่า

7. ผมเปียกต้องระวังให้มาก

ในขณะที่ผมเปียกอยู่ จะต้องระวังในการจับ ลูบ หวี ให้มากเนื่องจากว่าเส้นผมที่เปียกนั้นจะยืดตัวได้มากกว่าและอ่อนแอกว่าเส้นผมที่แห้ง ดังนั้นหลังการสระผม เมื่อเช็ดผมให้หมาดแล้ว (การเช็ด ก็ให้เช็ดอย่างระวัง ไม่ใช่กำเส้นผมมาทั้งฟ่อนแล้วดึงๆ ทึ้งๆ นะคะ) ให้แปรงผมด้วยหวีชั้นดี โดยหลีกเลี่ยงหวีที่เป็นไม้เพราะอาจจะมีความไม่เรียบที่ฟันของหวี (ความไม่เรียบนี้มีขนาดเล็กมาก เรามองไม่เห็น) ทำให้ครูดกับเส้นผมทำให้เส้นผมเสียหายได้

8. ปรับสภาพเส้นผมทุกๆ สองสัปดาห์

ทุกๆ สองสัปดาห์ ให้ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมอย่างดีจัดการปรับสภาพเส้นผม ผลิตภัณฑ์พวกนี้จะซึมลงในเส้นผมและทำให้แกนผมแข็งแรงขึ้น การใช้เครื่องเป่าผม (อย่าปรับให้ร้อนมาก) เป่าเส้นผมจะทำให้สารเคมีในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ซึมเข้าในเส้นผมได้ดีขึ้นเพราะความร้อนเล็กน้อยจะทำให้เกล็ดผมเปิดออกนิดหน่อย ทำให้สารเคมีซึมเข้าไปได้ดีขึ้นค่ะ

9. เครื่องเป่าผมพิเศษ

ถ้าสามารถหาได้ สาวๆ ลองใช้เครื่องเป่าผมแบบพิเศษที่เป่าไอออน (Ion) ออกมา ไอออนคืออะตอมที่ไม่เป็นกลางทางไฟฟ้าแต่แสดงอำนาจของประจุบวกหรือลบ (มีได้สองแบบ) ออกมา เครื่องเป่าผมชนิดนี้จะเป่าเฉพาะไอออนลบออกมาให้กับเส้นผม ไอออนลบทำให้โมเลกุลของน้ำแยกออกจากกันเร็วขึ้นและจัดการสลายไอออนบวกที่ที่เกาะและคอยทำความเสียหายให้กับเส้นผม (ไออนลบ จะไปรวมตัวกับไอออนบวก ทำให้กลายเป็นกลางและไม่ออกฤทธิ์ต่อเส้นผม) นอกจากนั้นเครื่องเป่าผมแบบนี้ยังทำให้ผมแห้งเร็วขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งอีกด้วย

10. ท่อบังคับลมมีไว้ให้ใช้

ให้สาวๆ ใช้ท่อบังคับลมที่แถมมากับเครื่องเป่าผมให้เป็นประโยชน์ ถ้าไม่ใช้เจ้าท่อบังคับลมพวกนี้ อาจจะทำให้เส้นผมอยู่ใกล้ขดลวดความร้อนมากเกินไป หรือทำให้ความร้อนจากเครื่องเป่าผมไม่กระจายแต่กระจุกอยู่เป็นบางที่ ทำให้เส้นผมบางบริเวณเสียหายเพราะได้รับความร้อนมากเกินไป

11. ให้ผมได้พักบ้าง

ปล่อยให้เส้นผมที่หยาบหรือค่อนข้างแห้งคือมีไขมันธรรมชาติน้อยเกินไป (ถ้ามีการทำผมโดยใช้น้ำยาเคมีมาก ผมดีๆ สวยๆ ก็จะหยาบแห้งได้เช่นกัน) ได้พักผ่อนบ้าง ถ้าจะทำสีผมก็ให้เลือกสีที่มาจากสีธรรมชาติ หรือไม่ถาวรมากนัก (พวกย้อมถาวรมากๆ นั่นคงเป็นสารเคมีที่รุนแรงกว่าในการย้อมแน่นอน) และเว้นระยะการใช้สารเคมีแบบนี้สักสองสัปดาห์ต่อครั้ง โดยที่ทุกๆ หนึ่งสัปดาห์จะต้องปรับสภาพเส้นผมด้วยครีมบำรุงเพื่อความเงางามของเส้นผมค่ะ

12. เลือกใช้เครื่องประดับให้ถูกต้อง

เวลาสาวๆ เลือกใช้เครื่องประดับผม ก็ควรเลือกให้ถูกด้วย บางทีกิ๊ปติดผมบางอย่าง ยางรัดผมบางแบบ ที่รัดผมบางชนิดที่คุณภาพไม่ดี จะดึง รั้งเส้นผม หรือทำให้พันกันจนกระทั่งเส้นผมขาดหรือเสียรูปร่างไป สาวๆ จึงควรเลือกอุปกรณ์พวกนี้ที่ไม่เป็นอันตรายต่อเส้นผมด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะ นี่เป็นเคล็ดลับในการดูแลและจัดการกับเส้นผมของสาวๆ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี จะเห็นว่าในบทความจะไม่ได้กล่าวถึงชนิดหรือผลิตภัณฑ์ในการบำรุงเส้นผมจากผู้ผลิตเฉพาะใดๆ เนื่องจากว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นล้วนเหมาะสมกับสาวๆ ที่ต่างคนและเส้นผมที่ต่างกัน จึงเป็นเรื่องที่จะต้องทดลองก่อนการใช้ในระยะยาวค่ะ