เรื่องของขี้หู


วันนี้เพื่อนๆ คงสงสัยว่า womanandkid มาแปลก เอาเรื่องแปลกๆ มาลงให้อ่านกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องของขี้หูนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่เราน่าจะรู้ไว้ เพราะถ้าไม่ดูแลให้ดีล่ะก็ เจ้าขี้หูๆ นี่แหละค่ะที่จะก่อเรื่องให้เราได้ เช่นถ้ามีมากไปก็จะทำให้ความสามารถในการได้ยินลดลงเอาง่ายๆ ใครกระซิบอะไรข้างหูคงไม่ได้ยิน (แหม ถ้าเป็นคำสำคัญล่ะก็ เสียดายแย่เลย) เราเลยต้องมาใส่ใจเรื่องของขี้หูกันไงล่ะคะ

ขี้หูคืออะไร

ถ้าร่างกายของเรามีสภาพการทำงานที่ปกติดี จะผลิตขี้หูซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่ง (ภาษาอังกฤษเรียกว่า earwax) ขึ้นเพื่อเคลือบภายในของหู อวัยวะที่ช่วยกันทำหน้าที่ผลิตขี้หูคือต่อมไขมันและต่อเหงื่อบางชนิด และสภาพทางอารมณ์บางอย่างเช่น ความกลัว ความเครียด หรือความตื่นเต้น จะทำให้ร่างกายผลิตขี้หูขึ้นมากกว่าปกติอีกด้วย แหมเรื่องของขี้หูนี่ไม่ธรรมดาเสียแล้ว เพราะดูเหมือนจะมีการสร้างขึ้นมาโดยตั้งใจ ไม่ใช่เป็นของเสียอย่างที่เราคิดนี่นะ

ประโยชน์ของขี้หู

ไม่ใช่ว่าเจ้าขี้หูนี้จะทำให้เราวุ่นวายกับการทำความสะอาด จนกระทั่งนึกว่าถ้าไม่มีมันเสียได้ชีวิตเราคงจะดีขึ้นมากนะคะ เพราะการคิดอย่างนั้นคงไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะทราบหรือไม่ว่าขี้หูนั้นทำหน้าที่ช่วยในการทำความสะอาด ดักจับฝุ่นละอองไม่ให้เข้าไปถึงแก้วหู หล่อลื่น และแถมด้วยคุณสมบัติในการป้องกันแบคทีเรียอีกต่างหาก รูหูที่ไม่มีขี้หูอยู่เลยนั้น อาจจะมีอาการแห้งและคันขึ้นได้ ด้านความสามารถในการทำความสะอาดนั้น ระบบของร่างกายจะทำให้มีการรวมตัวระหว่างเซลล์ของผิวที่ตายแล้วจากแก้วหูกับขี้หูเหล่านี้ จากนั้นก็จะค่อยๆ เคลื่อนที่อย่างช้าๆ ออกมายังหูส่วนนอก ซึ่งเกิดจากการที่เราเคี้ยวอาหาร จากนั้นขี้หูก็จะแห้ง และแตกหลุดออกจากหูของเราไปค่ะ

เป็นอย่างไรคะ กับเรื่องของขี้หูที่เราดูเผินๆ แล้วไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร แต่กลับเป็นสิ่งที่ดูจำเป็นกับร่างกายที่ผู้ออกแบบร่างกายของมนุษย์เราได้ใส่เอาไว้ให้ อ่อ มีอีกนิดหนึ่งนะคะที่อยากแอบบอกคือ นอกจากคนเราแล้ว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ก็มีเรื่องของขี้หูของมันเหมือนกับเราด้วยเหมือนกัน (แต่ไม่ทราบว่ามันจะมีเรื่องของขี้หูมาสร้างความรำคาญให้เหมือนกับเราหรือเปล่า) ดังนั้นเราไม่ได้แปลกอยู่คนเดียวหรอกค่ะ ดังนั้นนอกจากเรื่องของขี้หูของเราในบทความนี้แล้ว ในบทความหน้า เราจะเล่าเรื่องการดูแลหูของเรากันต่อ ว่าจะต้องทำความสะอาดอย่างไร คอยติดตามนะคะ