วิตามินรวมสำหรับเด็ก


จากบทความเรื่อง เด็กต้องการวิตามินเสริมหรือไม่ ที่่ผ่านมา เราได้เล่าให้ฟังกันแล้วว่าเมื่อไรที่เด็กอาจจะต้องการวิตามินเสริม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแม้ว่าเราคิดว่าเด็กได้รับวิตามินที่ครบถ้วนอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็ยังอาจจะไม่เพียงพออยู่ดี สำหรับผุ้ปกครองที่ห่วงใยบุตรหลาน การให้เด็กๆ ได้รับสารอาหารที่ดี และได้รับวิตามินครบถ้วน ก็เป็นสิ่งที่ควรทำจริงไหมคะ

วิตามินอะไรทำหน้าที่อะไร

ทราบหรือไม่คะว่า ร่างกายของเด็กน้อยนั้นก็ต้องการวิตามินนานาชนิดเหมือนกับผู้ใหญ่เราเช่นกัน ซึ่งบางครั้งเราที่เป็นผู้ใหญ่ก็จำไม่ได้ว่าวิตามินแต่ละอย่างนั้นทำหน้าที่อะไร เราเลยขอถือโอกาสนำข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิดมารวมไว้ในที่นี้ด้วยเลยดังนี้ค่ะ


  • วิตามินเอ: ช่วยการมองเห็น สุขภาพฟันและผิว และช่วยให้การพัฒนากระดูกและเซลลต่างๆ เป็นไปตามปกติ
  • วิตามินบี2: หรือไรโบฟลาวิน จำเป็นต่อระบบการเผาผลาญอาหารและสำคัญในการสร้างพลังงาน ช่วยในการเติบโตของเซลล์ให้เป็นปกติ และช่วยด้านการมองเห็นอีกด้วย
  • วิตามินซี: ช่วยให้ฟันและเหงือกแข็งแรงและช่วยในการรักษาแผล อาหารไหม้เกรียมแดดและกระดูก วิตามินซีช่วยการสร้างก่อตัวของคอลลาเจนและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย และยังช่วยทำให้ประสิทธิภาพการดูดซึมกรดโฟลิค แคลเซียม และธาตุเหล็กดีขึ้น แถมด้วยการทำให้สุขภาพหลอดเลือดแข็งแรงอีก
  • วิตามินดี: ร่างกายใช้วิตามินดีเพื่อช่วยการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ทำให้กระดูกมีการเติบโตและได้รับการซ่อมแซมอย่างถูกต้องและเป็นปกติ นอกจากนั้นยังช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและระบบประสาทแข็งแรงอีกด้วย
  • วิตามินอี: เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยมซึ่งจำเป็นเพื่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ ทำให้เลือดแข็งตัวได้ดีและมีคุณสมบัติในการช่วยให้แผลหายเร็ว ทำให้แผลต่างๆ หายได้เร็วและลดรอยแผลเป็น


จะรับประทานวิตามินอะไรดี

คราวนี้ก็มีปัญอื่นตามมาอีกว่า จะให้เด็กรับประทานวิตามินอะไร ถ้าจะให้รับประทานวิตามินเม็ด แบบที่ผู้ใหญ่รับประทานล่ะก็ อาจจะกลายเป็นปัญหาหนักกว่าการพยายามหาอาหารที่ดีที่ครบถ้วนให้ลูกหลานได้รับประทานเป็นประจำก็เป็นได้ เรียกว่าแค่เด็กเห็นยาเม็ดๆ ก็วิ่งหนีไปไกลไม่เห็นฝุ่นแล้ว กว่าจะบังคับให้ทานได้ก็เป็นเรื่องเป็นราว กลายเป็นปัญหาความสัมพันธ์อื่นไปอีก หนีจากปัญหาหนึ่งไปเจออีกปัญหาหนึ่งไปเรื่อยๆ อีก

ทางแก้ในการให้เด็กรับประทานวิตามิน

มาถึงวันนี้ คงไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะมีผู้ผลิตยาและวิตามินต่างๆ ได้เตรียมหนทางแก้ปัญหาเอาไว้ให้ท่านแล้ว โดยการทำวิตามินที่ง่ายต่อการรับประทานของเด็ก ก็มีหลายผู้ผลิตที่ทำได้ดีจนพ่อแม่ ผู้ปกครองต้องเอาไปแอบ เพราะว่าเด็กจะทานมากเกินประมาณที่สมควร เป็นอย่างนั้นไปอีก ลองหาดูนะคะเผื่อจะเป็นประโยชน์ของเด็กๆ ของเราค่ะ